Nga tập trận quân sự lớn chưa từng có kể từ thời Liên Xô

Nga chuẩn bị tập trận quân sự lớn nhất trong nhiều thập niên trở lại đây và sẽ có sự tham gia của Trung Quốc và Mông Cổ, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết.

Nga tập trận quân sự lớn chưa từng có kể từ thời Liên Xô

Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của cả không quân, lục quân và hải quân. (Ảnh minh họa: Sputnik)

Hãng tin RT ngày 20/8 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, cuộc tập trận mang tên Vostok-2018 này sẽ diễn ra 5 ngày trong tháng tới ở khu vực Siberia và Viễn Đông của Nga. Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của cả không quân, hải quân và lục quân.

"Đây sẽ là một cuộc tập trận quân sự lớn chưa từng có xét cả về quy mô địa lý cũng như lực lượng binh sĩ, khí tài tham gia", Bộ trưởng Shoigu nói.

Theo lời ông Shoigu, đây sẽ là cuộc tập trận quân sự lớn nhất kể cuộc tập trận của quân đội Liên Xô năm 1981 ở lãnh thổ Belarus, Ukraine, 3 nước Baltic cũng như một số nước tham gia Hiệp ước Warsaw.

Hiện số lượng binh sĩ tham gia Vostok-2018 chưa được tiết lộ, song Trung Quốc xác nhận sẽ cử hơn 3.000 binh sĩ tham gia cùng với lực lượng của Nga.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng cho biết, hơn 900 khí tài quân sự cùng với 30 trực thăng, máy bay chiến đấu Trung Quốc cũng được điều động tới Nga tham gia Vostok-2018.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ trực tiếp giám sát cuộc tập trận này.

Tần suất và quy mô các cuộc diễn tập quân sự của Nga có xu hướng tăng dần trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây leo thang. Năm ngoái, cuộc tập trận Zapad-2017 của Nga có sự tham gia của khoảng 12.700 binh sĩ, 70 máy bay chiến đấu, 10 tàu và khoảng 680 xe bộ binh.

Trong khi đó, NATO cũng tăng cường các cuộc tập trận quân sự ngay ở cửa ngõ của Nga. Tháng 6 năm nay, hơn 18.000 binh sĩ từ 19 quốc gia đã tham gia vào cuộc tập trận kéo dài 2 tuần ở Ba Lan và các nước Baltic.

Theo RT/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast