Nhật sẽ hỗ trợ trang bị radar cho tàu cảnh sát biển Việt Nam

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida vừa tuyên bố nước này sẽ hỗ trợ chi trả việc lắp đặt hệ thống radar, radio và nhiều thiết bị khác cho các tàu do Cảnh sát biển Việt Nam vận hành, Đài NHK đưa tin ngày 11.6.

Nhật sẽ hỗ trợ trang bị radar cho tàu cảnh sát biển Việt Nam ảnh 1
Tàu cảnh sát biển của Việt Nam (gần) quyết bảo vệ vùng biển Việt Nam, bất chấp sự hung hăng của tàu Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Kishida đưa ra tuyên bố trên trước khi ông có chuyến thăm Việt Nam vào ngày 1.7 và trong bối cảnh Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời cho tàu tấn công các tàu Việt Nam, trong đó có tàu cảnh sát biển.

Ngoại trưởng Nhật còn tuyên bố ông hy vọng Nhật Bản và Việt Nam có thể tái khẳng định hợp tác trong lĩnh vực hàng hải và hai bên sẽ cùng làm việc để duy trì trật tự biển theo tinh thần thượng tôn pháp luật.

Tuyên bố mới của ông Kishida được đưa ra hơn 10 ngày sau khi Thủ tướng Shinzo Abe tại diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore khẳng định Tokyo “ủng hộ tối đa” các nước ASEAN trong nỗ lực giữ an ninh vùng biển và vùng trời, nhằm bảo đảm quyền tự do đi lại trên biển và trên không.

Văn Khoa

Nguồn: thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast