Những nẻo đường tuần tra (Kỳ cuối): Lính biên phòng “bám” trọng điểm

(Baohatinh.vn) - Ngẫu nhiên, Vũng Áng (Kỳ Anh) lại trở thành điểm dừng chân cuối cùng để kết thúc loạt ký sự này. Và thật may mắn cho chúng tôi, ở đây, chuyện những người lính mang quân hàm xanh làm lực lượng nòng cốt đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) cho một trong 5 khu kinh tế (KKT) trọng điểm của cả nước nghe thật đáng tự hào...

>> Những nẻo đường tuần tra (Kỳ 7): Vững vàng nơi đầu sóng

Đã hẹn, vậy mà, 12h kém trưa một ngày sát tết, Trung tá Phan Mạnh Tâm - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đèo Ngang vẫn chưa có mặt tại đồn. Chính trị viên Thạch Hữu Trung - người rất gần gũi với cánh báo chí (vì đã có thời gian khá dài làm ở Phòng Chính trị BĐBP tỉnh) vừa tiếp chúng tôi vừa như có ý... “câu giờ”: “Đồn trưởng Tâm đang cùng anh em đi kiểm tra tình hình trong KKT, thường thì tý nữa mới về, các anh thông cảm!”. Ít phút sau, cùng về với Tâm không chỉ có anh em trong đồn mà có cả Thượng tá, Phó trưởng phòng Trinh sát BĐBP tỉnh Nguyễn Trung Hoan và Trung tá, Phó trưởng phòng Ma túy BĐBP tỉnh Trần Doãn Tuấn. Sao hai phó phòng cùng có mặt tại đây vào thời điểm này, lại đều mặc thường phục? Thậm chí, Trần Doãn Tuấn còn đi xe máy trông chẳng khác gì cánh xe lai... Thấy tôi ngạc nhiên, Hoan cười: Bọn em được tăng cường vào đây gần tháng rồi. Vừa ở dưới cơ sở về. Ăn mặc thế này cho dễ... bám địa bàn.

- Gần tết, tình hình có gì nổi cộm à? - tôi lờ mờ, hỏi.

- Đồn trưởng Tâm kín kẽ: Những năm gần đây, KKT Vũng Áng đi vào hoạt động, các dự án được triển khai đồng loạt, do đó, tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp. Công tác quản lý tạm trú, tạm vắng vì thế cũng gặp rất nhiều khó khăn...!

CBCS Bộ đội Biên phòng lên đường làm nhiệm vụ. ảnh: Sỹ Ngọ

CBCS Bộ đội Biên phòng lên đường làm nhiệm vụ. ảnh: Sỹ Ngọ

Từ tình hình trên, nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại KKT trọng điểm này được lãnh đạo tỉnh tin tưởng đặt lên vai những người lính biên phòng. “Chính thức từ ngày 30/4/2012, Đồn Biên phòng Đèo Ngang đảm trách nhiệm vụ này... Để thực hiện có hiệu quả, đồn đã triển khai lực lượng, phương tiện (có cả chó nghiệp vụ) phối hợp chặt chẽ với phòng bảo vệ FORMOSA, chính quyền địa phương và các lực lượng khác nắm chắc tình hình, tăng cường tuần tra, kiểm soát, chốt chặn những vị trí xung yếu, như: cổng chính, trạm cân; những khu vực đang xây dựng như cảng Sơn Dương, văn phòng... Chỉ ngay trong những tháng đầu tiên triển khai, nhiều vụ việc, đối tượng đã được ngăn chặn, bắt giữ, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật và được dư luận đánh giá cao...” - Trung tá, Chính trị viên phó Nguyễn Quốc Kỳ cho biết.

Một chiến sỹ ngồi cạnh tôi sau bữa ăn trưa, nhớ lại: Khoảng 6h, ngày 29/5/2012, tại cổng chính dự án xẩy ra vụ gây mất trật tự giữa lực lượng bảo vệ FORMOSA với thanh niên địa phương và một số lái xe gây ách tắc giao thông. Tổ công tác biên phòng đã có mặt kịp thời giải tán đám đông. Ngày 5/6/2012, tại công trường xẩy ra vụ đánh người gây thương tích. Sau khi nhận được tin báo, đồn đã tiến hành điều tra.

Mặc dù sự việc phức tạp, đối tượng ngoan cố, địa bàn rộng, nhưng với kinh nghiệm và bằng các biện pháp nghiệp vụ, đồn đã tiến hành làm rõ vụ việc và xử lý theo đúng pháp luật. Đặc biệt, trong các ngày 24, 25, 26/7/2012, nhiều người dân thôn Nhân Thắng, Thắng Lợi - xã Kỳ Phương tụ tập dùng gậy, dao vào công trường đe dọa các nhà thầu để lấy cắp bấc thấm (một loại vật liệu) với số lượng lớn đưa đi tiêu thụ. Đồn đã tổ chức nắm tình hình, bố trí lực lượng tuần tra, chốt chặn ở khu vực này nên tình trạng tụ tập đông người, đe dọa bảo vệ cơ bản được chấm dứt...

Dịp Tết Giáp Ngọ, sự có mặt của Hoan, Tuấn cùng đội đặc nhiệm biên phòng gồm 60 cán bộ, chiến sỹ, 10 chó nghiệp vụ phối hợp với lực lượng trinh sát Đồn Biên phòng Đèo Ngang và Công an huyện Kỳ Anh đồng loạt ra quân truy quét tội phạm trên địa bàn KKT cảng Vũng Áng, theo Chỉ thị 35, ngày 19/12/2013 của Tỉnh ủy về đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn. Để lại bao lo toan về cái tết cổ truyền cho người thân, gia đình, những người lính biên phòng lại sát cánh cùng các lực lượng chức năng khác chẳng quản ngày đêm, nguy hiểm..., bám sát địa bàn, dõi theo từng đối tượng để kịp thời ngăn chặn cái ác, cái xấu, đảm bảo ANTT cho KKT trọng điểm.

Kết quả một tuần ra quân thực hiện Chỉ thị 35 của Tỉnh ủy mà Chính trị viên Trung báo cáo, hẳn những người “ngoại đạo” như chúng ta cũng hình dung được mức độ phức tạp của tình hình và tinh thần kiên quyết đấu tranh đối với các loại tội phạm của những người lính nơi đây. Đó là, phát hiện, bắt giữ, xử lý 68 vụ/143 đối tượng vi phạm, trong đó: trộm cắp tài sản 50 vụ/79 đối tượng; tang vật 4.090 kg sắt thép các loại, 130 lít dầu, 3 bình ắc quy, 1 máy cắt bê tông, 26 xe máy, 4 xe đạp; đánh bạc 10 vụ/45 đối tượng, tang vật thu tại chiếu bạc 109.540.000 đồng; gây rối trật tự 5 vụ/13 đối tượng, tang vật thu 7 kiếm tự chế; mua bán thuốc nổ 1 vụ/1 đối tượng, tang vật thu giữ 36,5 kg thuốc nổ... Có 5 vụ/15 đối tượng bàn giao cho Công an huyện Kỳ Anh khởi tố theo pháp luật (1 vụ/1 đối tượng trộm 1 tấn sắt, 1 vụ/4 đối tượng đòi nợ thuê, 1 vụ/7 đối tượng đánh bạc, 1 vụ/2 đối tượng trộm 1,1 tấn sắt... Như để xoa dịu sự ngạc nhiên của chúng tôi, Phó trưởng phòng Trinh sát nói vui: “Đối với LLVT, xã hội đen đỏ gì mà vi phạm pháp luật đều bắt hết. Càng ngông cuồng, trắng trợn càng phải bắt, xử lý trước tiên, không nể nả, không khoan nhượng!”.

Ghi nhận những việc làm của các anh, ông A Thái - Trưởng phòng Bảo vệ Công ty FORMOSA, nhận xét: “Tình hình ANTT trong khu vực ngày càng được cải thiện; công tác phối hợp giữa BĐBP và FORMOSA đạt hiệu quả cao, dù vẫn còn nhiều việc phải làm...”.

Và chúng tôi biết, nhiệm vụ đảm bảo ANTT của những người lính biên phòng nơi đây vẫn còn tiếp diễn. Để những con tàu hàng vạn tấn nối đuôi nhau vào ra như mắc cửi, để Hà Tĩnh cất cánh bay cao từ KKT trọng điểm này... đang và còn có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, chiến sỹ BĐBP.

Những gì chúng tôi biết, chúng tôi viết về các anh qua ký sự này quả thật còn quá sơ sài so với bao chiến công vang dội, bao việc làm thiết thực, bao hy sinh, cống hiến vì dân, vì Đảng của nhiều thế hệ BĐBP Hà Tĩnh trong suốt 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành. Mong các anh coi đây như một món quà nhỏ của những người làm báo chúng tôi nhân kỷ niệm 25 năm ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2014) và 55 năm ngày truyền thống BĐBP (3/3/1959 - 3/3/2013). Chúc các anh tiếp tục giành nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trên những nẻo đường tuần tra, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast