Quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ Quân sự - Quốc phòng trong tình hình mới

Trải qua 67 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành, lực lượng vũ trang (LLVT) Hà Tĩnh đã khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sau ngày tái lập tỉnh, LLVT Hà Tĩnh đã không ngừng phát huy truyền thống vẻ vang trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, đồng thời nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo QK4 kiểm tra công tác bảo quản vũ khí tại Hà Tĩnh
Lãnh đạo QK4 kiểm tra công tác bảo quản vũ khí tại Hà Tĩnh

Xuất phát từ một tỉnh nghèo, cơ sở hạ tầng còn nhiều yếu kém, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trước thực trạng đó Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể giải quyết kịp thời các tình huống nảy sinh ngay từ cơ sở, góp phần giữ vững chính trị trên địa bàn tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Đặc biệt, những năm qua LLVT Hà Tĩnh đã tập trung khắc phục những khó khăn, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, thường xuyên duy trì tốt các chế độ trực ban, trực chiến, trực chỉ huy, trực sẵn sàng chiến đấu, ở tất cả các cấp. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện, xây dựng đơn vị chính quy, rèn luyện kỷ luật trong các cơ quan đơn vị các cấp có nhiều chuyển biến tích cực.

Đến nay, toàn tỉnh có 100% cơ sở vững mạnh ATLC-SSCĐ, các kế hoạch A, A2, A3 và các phương án luôn được bổ sung hoàn thiện. Các đơn vị, ở tuyến biên giới, tuyến biển hàng năm đều xây dựng kế hoạch tác chiến bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quóc gia. Hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đều tập trung chỉ đạo sâu sát tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện, thị, thành phố; diễn tập tác chiến trị an xã, phường gắn với công tác phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy rừng...; các đơn vị bộ đội thường trực và các cơ quan QS từ tỉnh đến huyện đều xây dựng được cơ quan doanh trại kiên cố khang trang sạch đẹp, đồng thời xây dựng được đơn vị chính quy, nề nếp, chế độ trực sẵn sàng chiến đấu thường xuyên được duy trì tốt. Trình độ chỉ huy, khả năng tác chiến của LLVT địa phương đã được nâng lên rõ rệt đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới.

Tiếng súng, tiến bom đạn đã không còn, nhưng cuộc sống của người dân đâu đã hết những khó khăn, bỡi dãi đất miền Trung "nắng lắm, mưa nhiều", bão lũ triền miên không những đã thử thách nhân dân nơi đây mà còn tôi luyện, thử thách người lính trong thời bình. Những trận lũ kinh hoàng, những cơn bão vượt quá sức chống đỡ của con người, làng mạc, nhà cửa, công trình, tài sản bị cuốn trôi. Hơn ai hết, những cán bộ chiến sỹ lại vật lộn với thiên nhiên nơi đầu sống ngọn gió, không quản ngại nguy hiểm đến các vùng rốn lũ, tâm bão để ứng cứu nhân dân, di dời tài sản cho nhân dân.

Cán bộ chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh giúp dân thu hoạch lúa
Cán bộ chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh giúp dân thu hoạch lúa

Không thể lột tả hết những việc làm, sự cưu mang, chia sẻ của LLVT tỉnh nhà khi tham gia ứng cứu người, tài sản của nhân dân và các công trình, tài sản của Nhà nước trong bão lũ. Tấm gương hy sinh quên mình cứu dân trong mưa lũ của chiến sỹ dân quân Lê Anh Tuấn (Trung đội dân quân cơ động xã Kỳ Trung - Kỳ Anh) là hình ảnh hết sức sinh động và cao quý về lòng dũng cảm, nghị lực không sợ hy sinh vượt qua mọi khó khăn gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ của tuổi trẻ LLVT tỉnh nhà.

Gắn bó máu thịt với nhân dân, hết lòng phục vụ nhân dân, thông qua những cuộc hành quân dã ngoại cán bộ chiến sỹ LLVT tỉnh nhà đã luôn để lại những hình ảnh tốt đẹp trong lòng người dân các địa phương mà bộ đội đã đi qua, Với phương châm "về với nhân dân như về với gia đình của mình", các anh - những người lính thời bình - lại bắt tay ngay vào các công việc như giúp đỡ nhân dân thu hoạch mùa vụ, làm kênh mương thủy lợi nội đồng GTNT, các công trình phúc lợi của địa phương. Thời gian gần đây, Bộ CHQS tỉnh đã huy động hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sỹ hành quân dã ngoại vừa làm tốt công tác dân vận, vừa giúp đỡ nhân dân di dời nhà cửa đến vùng tái định cư như ở Kỳ Anh, Vũ Quang, chung sức xây dựng NTM ở xã Thuận Lộc - thị xã Hồng Lĩnh. Những công việc thầm lặng nhưng lại mang đầy ý nghĩa của người lính trong thời bình "giúp nhân dân chính là giúp mình".

Hà Tĩnh hôm nay đang trên đường đổi mới, nhiều dự án trọng điểm kinh tế mang tầm quốc gia đang được triển khai xây dựng trên dịa bàn. Song song với việc phát triển kinh tế kết hợp với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế tăng tiềm năng về kinh tế đồng nghĩa với tạo sức mạnh cho quốc phòng, cho công cuộc bảo vệ đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Từ thực tế đó, trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp đầu tư kinh phí xây dựng các hệ thống khu vực phòng thủ tỉnh, huyện, thị, thành phố ngày càng vững chắc. Huấn luyện SSCĐ, đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi tổ quốc cần đã trở thành mệnh lệnh từ trái tim. Học tập và rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ, làm chủ vũ khí, khí tài, xây dựng LLVT Hà Tĩnh theo hướng chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại.

Những chiến công và thành tích đã đạt được của LLVT Hà Tĩnh trong thời gian qua đã khẳng định niềm tin và sức mạnh của LLVT tỉnh nhà, để vững bước đi vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhìn lại chặng đường 67 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành là dịp để cán bộ chiến sỹ LLVT Hà Tĩnh cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của mình, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với phong trào TĐQT và các cuộc vận động lớn trong và ngoài Quân đội, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng toàn diện các mặt công tác; huấn luyện SSCĐ, xây dựng chính quy, rèn luyện kỹ luật, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. LLVT Hà Tĩnh nguyện mãi mãi xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast