Sớm hoàn chỉnh Kế hoạch Diễn tập ứng phó siêu bão - TKCN tỉnh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chiều ngày 2/6, tại Quân khu 4, Thiếu tướng Nguyễn Tân Cương - Tư lệnh Quân khu 4 chủ trì hội nghị thông qua Kế hoạch diễn tập ứng phó siêu bão – tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh năm 2016. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn tham dự.

som hoan chinh ke hoach dien tap ung pho sieu bao tkcn tinh ha tinh

Thiếu tướng Nguyễn Tân Cương: BCĐ Diễn tập tỉnh phải xây dựng chi tiết kịch bản diễn tập, kịch bản tuyên truyền, các phương án thực binh, phương tiện vật chất

Tại hội nghị, BCĐ Diễn tập tỉnh Hà Tĩnh đã thông qua kế hoạch diễn tập ứng phó siêu bão và TKCN tỉnh Hà Tĩnh năm 2016. Theo đó, kế hoạch chia thành 2 giai đoạn: Vận hành cơ chế, xử lý tình huống, cấp ủy chính quyền các cấp triển khai nhiệm vụ ứng phó siêu bão và thực hành ứng phó siêu bão (phần quan trọng nhất, thời gian diễn ra trong 1 ngày).

Các nội dung chính của giai đoạn II là thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, kêu gọi neo đậu tàu thuyền, chằng chống nhà cửa, kho tàng và di giời nhân dân. Tập trung cứu nạn, cứu hộ người, phương tiện trên sông và ven biển. Các tình huống ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn sập đổ công trình, xử lý rò rỉ hóa chất độc hại, triển khai bệnh viện dã chiến.

Hội nghị cũng nghe BCĐ Diễn tập QK4 thông qua các phương án thực binh diễn tập ứng phó siêu bão và TKCN tỉnh Hà Tĩnh năm 2016.

som hoan chinh ke hoach dien tap ung pho sieu bao tkcn tinh ha tinh

Tại hội nghị, các ý kiến cho rằng ứng phó với siêu bão sẽ khác với các cơn bão thông thường, vì vậy diễn tập càng sát với thực tế bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Do đó, các phương án diễn tập phải mang tính cơ bản để có thể áp dụng tại các tỉnh khác. Cần tính toán đến mực nước thủy triều dâng, huy động phương tiện phục vụ tìm kiếm cứu nạn, lưu lượng phương tiện neo đậu tàu thuyền, tình huống lai dắt tàu gặp nạn trên biển, công tác phối hợp giữa các lực lượng trong tổ chức thực binh… ; phương án tê liệt hoàn toàn về thông tin; quán triệt sâu hơn nguyên tắc 4 “tại chỗ”; có tình huống dân tự cứu mình, dân tự tránh bão.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho rằng, đây là cuộc diễn tập có ý nghĩa rất lớn, liên quan đến nhiều cơ quan và có sự tham gia của người dân. Mục đích cuối cùng là để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Do đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo, khảo sát thực địa, xây dựng kế hoạch diễn tập và các phương án thực binh, đồng thời chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị.

Trong vận hành cơ chế, các tình huống phải được thực hiện nhanh,gọn; phương tiện, con người phải được chuẩn bị tốt để khi huy động thì triển khai kịp thời.

Kết luận hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Tân Cương nhấn mạnh việc phối hợp triển khai tốt kế hoạch diễn tập, nhất là tổ chức neo đậu tàu thuyền ở cảng Cửa Sót để bảo đảm an toàn.

Đề nghị 3 địa phương trực tiếp thực hiện nhiệm vụ (Lộc Hà, Nghi Xuân và Hương Khê) thực hiện các phương án, có kế hoạch cụ thể việc tổ chức di dời dân; tính toán thêm các giả định diễn tập tình huống cứu người trước, trong và sau siêu bão.

Liên quan những nội dung trước mắt, yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh hoàn chỉnh nội dung kế hoạch diễn tập; BCĐ Diễn tập tỉnh phải xây dựng chi tiết kịch bản diễn tập, kịch bản tuyên truyền, các phương án thực binh, phương tiện vật chất; thông báo trước để nhân dân thấy được mục đích ý nghĩa của cuộc diễn tập nhằm tham gia thực hiện thành công.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast