Tập trung xây dựng điểm dân quân cơ động xã, phường, thị trấn

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), nhất là lực lượng dân quân trung đội cơ động ở xã, phường, thị trấn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực..., nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc yêu cầu ngày càng cao, đặc biệt đối với Hà Tĩnh, nơi các dự án kinh tế lớn tiếp tục được triển khai với sự tham gia của nhiều quốc gia, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nâng cao chất lượng tổng hợp của LLVT nói chung, lực lượng dân quân nói riêng là đòi hỏi tất yếu đối với Hà Tĩnh.

Lực lượng dân quân tự vệ TP Hà Tĩnh tham gia hội thao với nội dung mục tiêu bóng thả không neo cố định

Lực lượng dân quân tự vệ TP Hà Tĩnh tham gia hội thao với nội dung mục tiêu bóng thả không neo cố định

Từ yêu cầu thực tế đó, ngay từ đầu năm 2015, Hà Tĩnh xác định chủ trương: mỗi huyện, thị xã, thành phố xây dựng điểm 2 - 3 trung đội dân quân cơ động theo hướng nâng cao chất lượng bảo đảm SSCĐ cao để rút kinh nghiệm... Kết quả, đến cuối 2015, đã xây dựng được 27 trung đội điểm dân quân cơ động tại 13/13 địa phương trong tỉnh.

Theo Đại tá Trần Văn Sơn - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng điểm trung đội dân quân cơ động cấp cơ sở, thời gian tới, cùng với việc tăng cường sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền; vai trò tham mưu của cơ quan quân sự các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa các nghị quyết, chỉ thị, văn bản pháp luật của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, quân đội... về DQTV.

Ban CHQS cấp huyện hướng dẫn, chỉ đạo ban CHQS cấp cơ sở lựa chọn những công dân trong độ tuổi có lý lịch rõ ràng, đủ sức khỏe, chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước... để biên chế vào trung đội dân quân nòng cốt theo yêu cầu: 2 - 3 thôn hoặc tổ dân phố biên chế một trung đội dân quân cơ động; một thôn, tổ dân phố có một tiểu đội; điều kiện không đáp ứng được thì có thể biên chế mỗi thôn, tổ dân phố một tổ, song phải bảo đảm khi báo động, khi có tình huống huy động được ngay, quân số phải đạt từ 90% trở lên.

Để bảo đảm tính ổn định và nâng cao chất lượng hoạt động của trung đội dân quân cơ động, các địa phương, cơ sở căn cứ vào điều kiện cụ thể, tình hình KT- XH và các mô hình kinh tế, tạo điều kiện cho lực lượng dân quân trong trung đội cơ động có việc làm và thu nhập ổn định, nhất là phối hợp với các doanh nghiệp nhỏ, vừa, chưa đủ điều kiện để thành lập tự vệ; đồng thời, hỗ trợ lực lượng này phát triển kinh tế trang trại, tiểu thủ công nghiệp, các dự án trên địa bàn...

Cùng với sự ổn định về tổ chức biên chế, việc làm và thu nhập của cán bộ, chiến sỹ trong trung đội dân quân cơ động, cần chú trọng nâng cao chất lượng công tác giáo dục, huấn luyện, kết hợp giữa giáo dục chính trị, pháp luật, công tác vận động quần chúng với huấn luyện quân sự, bảo đảm nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ và xử lý các tình huống xẩy ra trên địa bàn đối với lực lượng này; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho lực lượng dân quân trong trung đội cơ động; ban CHQS cấp huyện và ban CHQS cấp cơ sở phối hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng tham mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp bảo đảm đầy đủ ngân sách cho các hoạt động và chế độ chính sách, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ theo đúng quy định của pháp luật về DQTV.

Xây dựng trung đội dân quân cơ động cấp cơ sở vững mạnh là yêu cầu khách quan, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, TTATXH; thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast