Thiên sử vàng chói lọi

(Baohatinh.vn) - Đã 60 năm qua, nhưng cả dân tộc Việt Nam và loài người yêu chuộng hòa bình trên thế giới vẫn còn khắc sâu trong tâm khảm: 7/5/1954 - ngày chiến thắng Điện Biên Phủ; ngày tướng Đờ Cát-tơ-ri và hàng ngàn quân sĩ, đội quân viễn chinh Pháp đã cúi mặt xin hàng; ngày cả núi rừng Việt Bắc reo hò vang dội núi sông khúc ca khải hoàn: giải phóng Điện Biên!

Chứng tích đồi A1. Ảnh: Minh Chiến
Chứng tích đồi A1. Ảnh: Minh Chiến

Niềm tự hào ấy, tinh thần thắng lợi ấy không chỉ có trong một thời khắc lịch sử mà đã trở thành mốc son chói lọi, bài học lớn xuyên suốt thế kỷ này sang thế kỷ khác. Thắng lợi của Điện Biên Phủ đã chấm dứt hoàn toàn ách đô hộ của thực dân Pháp trên đất nước ta.

Không ai có thể hình dung nổi lần đầu tiên trên thế giới, một dân tộc nhỏ bé với vũ khí thô sơ đã đánh bại một đế quốc đầu sỏ có binh hùng, tướng mạnh, đầy đủ máy bay, xe tăng, đại bác. Với lòng chảo Điện Biên Phủ được xây bằng bê tông, cốt sắt, những mạng lưới hầm ngầm và lô cốt dày đặc trong lòng đất, với hàng rào dây thép gai chằng chịt, chúng đã tuyên bố: Căn cứ địa Điện Biên Phủ “con chim sẻ” cũng không chui lọt. Thế nhưng, với quyết tâm cháy bỏng, lòng yêu nước nồng nàn, quân đội ta, nhân dân ta, với chiến lược quân sự tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã giành thắng lợi.

Để đi tới đích thắng lợi Điện Biên Phủ, đất nước ta đã trải qua cuộc hành trình 9 năm đầy gian lao. Miền Bắc kháng chiến, miền Trung kháng chiến, Nam bộ kháng chiến. Ngọn lửa kháng chiến sáng rực lên trong trái tim hàng triệu con người. Tất cả hóa thành dòng thác chảy về Điện Biên. Chảy về Điện Biên những dòng người chân đất, áo vải...

Bao nhiêu nam thanh, nữ tú có mặt tại chiến dịch Điện Biên những tháng năm oanh liệt ấy. 60 năm qua đi, người còn, người mất, nhưng họ sẽ không bao giờ quên được khí thế “thần tốc” ngày ấy. Một chiến dịch Điện Biên với “56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt” tấn công vào sào huyệt kẻ thù đã có biết bao cán bộ, chiến sĩ hy sinh oanh liệt để kết nên đài hoa chiến thắng... Những tấm gương anh hùng như Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, Tô Vĩnh Diện chèn lưng cứu pháo, Bế Văn Đàn lấy thân mình làm giá súng đã cắt nghĩa rằng: dẫu phải đổi bằng máu, những con dân đất Việt vẫn quyết không lùi bước!

Nhìn lại 60 năm lịch sử Điện Biên, chúng ta rất đỗi tự hào vì có thêm kinh nghiệm quý báu để làm nên những thắng lợi huy hoàng trong chiến đấu chống đế quốc Mỹ, giành độc lập, thống nhất nước nhà.

60 năm nhìn lại Điện Biên, nhìn lại “Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam” đâu chỉ có “hoa mơ lại trắng, vườn cam lại vàng”. Điện Biên còn có cả một tầm vóc thời đại mới: một Điện Biên đổi mới phát triển kinh tế, làm cho dân giàu, nước mạnh như Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp hằng mơ ước.

Cả nước hôm nay lại xiết chặt cùng Điện Biên để viết tiếp bài ca xây dựng, đổi mới!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast