Tiết lộ mới về tên lửa liên lục địa hạng nặng Sarmat của Nga

Theo phó giám đốc thiết kế của Liên hiệp khoa học và sản xuất Energomash, ông Pior Lyovochkin, Nga sẽ trang bị cho tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thế hệ mới Samat một loại động cơ phát triển dựa theo tên lửa R-36M2 Voevoda.

“Chúng tôi đang phát triển tên lửa đạn đạo Sarmat, tuy nhiên, việc sản xuất sẽ được thực hiện bởi công ty Proton-PM. Động cơ đang gắn trên ICBM R-36M2 Voevoda sẽ được sử dụng làm cơ sở để phát triển lên loại dùng cho Sarmat”, ông Lyovochkin nói hôm 24-3.

Tên lửa Sarmat sẽ được Nga thử nghiệm vào quý 2-2016

Tên lửa Sarmat có tổng trọng lượng lên đến 100 tấn, trong đó đầu đạn nặng 10 tấn bao gồm 10 đến 15 các đầu đạn dẫn hướng độc lập. Đây là vũ khí được Nga sản xuất để làm đối trọng với chương trình “tấn công toàn cầu chớp nhoáng” của Mỹ.

Tên lửa này sử dụng nhiên liệu lỏng và có tầm bắn lên tới 11.000km. Sarmat được sản xuất thành nhiều phiên bản khác nhau để thay thế dòng tên lửa đạn đạo liên lục địa lớn nhất thế giới RS-20V Voevoda hiện đã được biên chế trong quân đội Nga từ năm 1988 với trọng lượng lên tới 210 tấn.

Nga có kế hoạch đưa Sarmat vào phục vụ trong năm 2018. Nguyên mẫu của Sarmat đã được sản xuất vào mùa thu năm 2015 tuy nhiên chưa được thử nghiệm.

Hãng tin Tass trích dẫn nguồn tin quân sự cho biết, cuộc thử nghiệm của Sarmat bị trì hoãn do hầm phóng cố định ở khu thử nghiệm Plesetsk chưa được chuẩn bị kĩ lưỡng. Moscow đã lùi cuộc thử nghiệm này đến quý 2-2016.

Theo ANTĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast