Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan khỏi hải phận Việt Nam!

(Baohatinh.vn) - Những ngày qua, tình hình biển Đông trở nên căng thẳng trước việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam. Sự ngang ngược, trắng trợn này là vụ việc nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây về vi phạm chủ quyền thềm lục địa của Việt Nam, gây bất bình không chỉ đối với người dân Việt Nam mà với cả dư luận quốc tế.

Giàn khoan HD-981 của Trung Quốc. Ảnh: dantri.com.vn
Giàn khoan HD-981 của Trung Quốc. Ảnh: dantri.com.vn

Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Theo quy định của Công ước về Luật Biển, mỗi quốc gia sẽ có các vùng biển, trong đó có vùng đặc quyền kinh tế kéo dài 200 hải lý kể từ đường cơ sở trở ra. Với vị trí giàn khoan Hải Dương-981 cách đảo Lý Sơn của Việt Nam 122 hải lý, rõ ràng, Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, đồng thời vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông năm 2002 (DOC).

Không chỉ “phớt lờ” các quy định pháp lý theo Công ước về Luật Biển, bất chấp sự phản ứng mạnh mẽ của Việt Nam và dư luận quốc tế, Trung Quốc còn khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn khi gia tăng lực lượng tại nơi đặt giàn khoan Hải Dương-981 với nhiều máy bay và hàng chục tàu hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Nghiêm trọng hơn, tàu của Trung Quốc có những hành động khiêu khích, tấn công, uy hiếp tàu Việt Nam, gây ra nhiều sự va chạm khiến tàu Việt Nam hư hỏng và 6 kiểm ngư viên Việt Nam bị thương.

Sự ngang ngược, bành trướng của Trung Quốc đã làm dấy lên làn sóng phản đối kịch liệt của người dân Việt Nam. Những ngày qua, từ thành thị đến nông thôn, miền núi đến hải đảo, trên khắp các diễn đàn và nhiều hình thức khác nhau, các tầng lớp nhân dân Việt Nam đã bày tỏ sự bất bình, phản đối kịch liệt và yêu cầu Trung Quốc phải đưa giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Người dân ba miền tuần hành phản đối Trung Quốc
Người dân ba miền tuần hành phản đối Trung Quốc

Hành động leo thang gây phức tạp tình hình trên biển Đông của Trung Quốc cũng đã khiến dư luận quốc tế quan ngại sâu sắc và kịch liệt lên án. Trong một tuyên bố gần đây, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nhấn mạnh: “Chúng tôi coi vụ việc mới nhất này là một phần trong hàng loạt hoạt động hàng hải đơn phương và khiêu khích của Trung Quốc” (Theo Báo Lao động).

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cũng chỉ trích Trung Quốc cố tình gây căng thẳng ở biển Đông và tuyên bố: “Các hành động của Trung Quốc dựa trên những yêu sách lãnh thổ không có cơ sở theo luật pháp quốc tế. Sự thực là hành động của Trung Quốc diễn ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã được xác định rõ ràng theo luật pháp quốc tế. Tất cả những quốc gia có trách nhiệm đều lên tiếng yêu cầu các nhà lãnh đạo Trung Quốc có ngay các bước đi giảm leo thang căng thẳng, trở lại với nguyên trạng” (Theo TTXVN).

Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình được xác định phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982. Với tinh thần yêu chuộng hòa bình, Việt Nam tiếp tục theo đuổi việc giải quyết tranh chấp trên biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

“Chủ quyền quốc gia là tối thượng, không ai có quyền xâm phạm đến độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc”, mọi hành động xâm phạm đều phải trả giá đắt!

Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan khỏi hải phận Việt Nam!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast