Truy tặng Anh hùng LLVT nhân dân cho liệt sỹ Võ Triều Chung

(Baohatinh.vn) - Sáng 7/3, tại xã Thuần Thiện (Can Lộc), Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phối hợp với Hội cựu TNXP tỉnh tổ chức Lễ Truy tặng danh hiệu "Anh hùng LLVT nhân dân" cho liệt sỹ Võ Triều Chung. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện tới dự.

Truy tặng Anh hùng LLVT nhân dân cho liệt sỹ Võ Triều Chung ảnh 1

Thừa lệnh Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện trao danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho thân nhân liệt sỹ Võ Triều Chung.

Liệt sỹ Võ Triều Chung sinh năm 1935, tại làng Tả Thượng, xã Thuần Thiện (Can Lộc) trong một gia đình nghèo. Mồ côi cha mẹ từ lúc bảy tuổi, nhờ sự đùm bọc, nuôi dưỡng của anh em, họ hàng và bà con làng xóm nên từ nhỏ ông đã ý thức được trách nhiệm của mình. Năm 16 tuổi, ông được kết nạp vào Đoàn, năm 1963 được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Khi cuộc chiến tranh chống Mỹ lan ra miền Bắc, ông đã hăng hái tham gia lực lượng TNXP và được bố trí vào đại đội 211.N25.TNXP, bảo đảm giao thông tuyến đường 12 từ Quảng Trị lên biên giới Việt - Lào. Đến năm 1967, ông được điều về phục vụ chiến đấu, bảo đảm giao thông tại trạm bơm Linh Cảm.

Truy tặng Anh hùng LLVT nhân dân cho liệt sỹ Võ Triều Chung ảnh 2
Truy tặng Anh hùng LLVT nhân dân cho liệt sỹ Võ Triều Chung ảnh 3

Tháng 1/1968, ông chuyển về đại đội C557-N55-P18, làm nhiệm vụ bảo đảm tuyến đường huyết mạch từ Ngã ba Đồng Lộc đến Cầu Bạng - Nhân Lộc. Tại đây, ông đã cùng với các đồng đội thường xuyên bám trụ mặt đường, tháo gỡ bom chậm nổ, san lấp hố bom, bảm đảm đường luôn thông tuyến.

Là người luôn tận tụy với công việc, luôn thương yêu đồng đội, dám xả thân vì công việc nên trong đơn vị ai cũng cảm phục đức tính và lòng dũng cảm của ông.

Ngày 23/8/1968, đơn vị nhận lệnh phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đoàn xe quân sự đặc biệt của trung ương đi qua Ngã ba Đồng Lộc và cầu Tùng Cóc. Trong ngày 24/8/1968, Đại đội TNXP 557 đã cùng với đơn vị công binh phá được 50 quả bom, chỉ còn duy nhất nằm ở vị trí khó khăn, đầy nguy hiểm. Trong ngày hôm đó, hội nghị chi bộ và toàn đơn vị được tổ chức bất thường để bàn phương án phá quả bom.

Giờ phút quyết định thiêng liêng, giữa sự sống và cái chết, không tính toán, so đo, vì nghĩa lớn, Bí thư chi bộ Võ Triều Chung đã xin đi phá quả bom còn lại để bảm đảm an toàn cho chuyến xe. Cùng đi với ông còn có đồng chí Phan Văn Bổn. Sau ba mươi phút quả bom phát nổ, toàn đơn vị tràn ra, nhiệm vụ đã hoàn thành. Tuy nhiên, hai người làm nhiệm đã hy sinh anh dũng, thân thể ông Võ Triều Chung đã hòa vào cát bụi quê hương.

Với những cống hiến to lớn của mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, ngày 9/10/2014, ông Võ Triều Chung được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

Truy tặng Anh hùng LLVT nhân dân cho liệt sỹ Võ Triều Chung ảnh 4

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Tổ quốc và nhân dân sẽ mãi mãi ghi công, biết ơn anh hùng Võ Triều Chung và các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh máu xương cho sự nghiệp giành độc lập, tự do cho dân tộc; hòa bình, hạnh phúc cho nhân dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện khẳng định, được Đảng, Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của gia đình, dòng họ ông Võ Triều Chung mà còn là của quê hương. Tổ quốc và nhân dân sẽ mãi mãi ghi công, biết ơn anh hùng Võ Triều Chung và các anh hùng, liệt sỹ - những người đã cống hiến máu xương cho sự nghiệp giành độc lập, tự do cho dân tộc; hòa bình, hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện đề nghị tổ chức Đoàn, các doanh nghiệp, doanh nhân, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh, con em Hà Tĩnh ở nước ngoài tiếp tục tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; các cấp ủy chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công, giúp đỡ các gia đình, thân nhân các thương bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc, phụng dưỡng các Bà mẹ VNAH...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast