Tuổi trẻ Hà Tĩnh tiếp bước quân hành...

(Baohatinh.vn) - Dù thời tiết không thuận lợi nhưng từ sáng sớm nay (15/2), dòng người khắp khu phố, bản làng, đường quê đã nô nức kéo nhau hướng về các sân vận động trung tâm 13 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh để tiễn 1.052 tân binh lên đường nhập ngũ. Đúng 7 giờ, lễ giao nhận quân được cử hành nghiêm trang, đúng nghi thức và sớm hoàn thành theo yêu cầu đề ra.

tuoi tre ha tinh tiep buoc quan hanh

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn trò chuyện, động viên tân binh Võ Công Đức (giáo dân xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh, được giao nhiệm vụ tại Sư đoàn 324 - Quân khu 4)

Theo ghi nhận của phóng viên tại các điểm giao nhận quân, ngoài lãnh đạo Quân khu 4, các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, các đồng chí Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, lãnh đạo các ban Đảng Tỉnh ủy, các ban/ngành, địa phương đã trực tiếp thăm hỏi, động viên, dặn dò, chỉ bảo chân tình với các tân binh, giúp các bạn trẻ tự tin vững bước lên đường tham gia bảo vệ Tổ quốc.

tuoi tre ha tinh tiep buoc quan hanh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng tặng hoa chúc mừng các tân binh huyện Thạch Hà

Là địa bàn trung tâm, ngay từ sáng sớm, không khí của ngày hội tòng quân đã sôi động trên đất Thành Sen với cờ hoa rực rỡ, tiếng quân ca vang lên khắp nơi, hàng trăm người nô nức tìm về Trung tâm văn hóa tỉnh.

tuoi tre ha tinh tiep buoc quan hanh

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải tặng hoa chúc mừng, căn dặn các tân binh.

Lễ giao quân năm nay, 63 người con ưu tú thành phố Hà Tĩnh (55 người đi nghĩa vụ quân sự, 8 người đi nghĩa vụ công an) vinh dự được Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn đến tặng hoa, tặng quà, động viên chiến sỹ mới trước lúc lên đường. Trong số này, có tân binh Phùng Văn Hoàn (giáo dân xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh, đầu quân vào Sư đoàn 324 - Quân khu 4) là 1 trong 7 giáo dân Hà Tĩnh nhập ngũ năm 2017. Tân binh Phùng Văn Hoàn bày tỏ ước mơ và hứa với Bí thư Tỉnh ủy sẽ rèn luyện tốt và sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng.

tuoi tre ha tinh tiep buoc quan hanh
tuoi tre ha tinh tiep buoc quan hanh
tuoi tre ha tinh tiep buoc quan hanh

Căn dặn cháu, con trước lúc lên đường

Năm nay, tân binh của thành phố Hà Tĩnh được đánh giá khá cao với tuổi đời từ 18-24, có sức khỏe tốt, tất cả đều đã tốt nghiệp THCS, 41 người THPT, 3 người tốt nghiệp đại học, có 3 đảng viên, 9 thanh niên vùng giáo. Trước lúc lên đường làm nhiệm vụ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Văn Trọng đã căn dặn các tân binh: “Trong môi trường quân ngũ, con em Thành Sen phải không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để được phục vụ lâu dài trong quân đội hoặc khi trở về địa phương sẽ trở thành những công dân tốt, sống gương mẫu, giàu bản lĩnh. Quê hương, người thân luôn dõi theo và mong chờ những chiến công đến từ các chiến sỹ trẻ lên đường ngày hôm nay...”

Không chỉ có thành thị, không khí rộn ràng, phấn khởi cũng được diễn ra ở khắp các vùng quê. Có mặt tại Can Lộc, ngay từ sáng sớm, 95 thanh niên ưu tú nhận lệnh nhập ngũ lần này đã có mặt tại trung tâm văn hóa huyện với tâm thế sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Năm nay, các tân binh Can Lộc được biên chế về Sư đoàn 968, Sư đoàn 324, Trung đoàn 841 để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện.

tuoi tre ha tinh tiep buoc quan hanh

Tân binh Huỳnh Thanh Hào ở xã Sơn Kim 2, Hương Sơn dẫu còn bỡ ngỡ nhưng rất hãnh diện đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam

Không khí của ngày hội lên đường cũng được thể hiện ở khắp các khu phố, xã phường của thị xã Hồng Lĩnh và thị xã Kỳ Anh. Năm nay, các địa phương dưới chân non Hồng chỉ có 27 chiến sỹ lên đường làm nhiệm vụ quân sự và nghĩa vụ công an, còn ở thị xã Kỳ Anh có 41 người. Tuy số lượng ít nhưng công tác chuẩn bị và lễ giao nhận quân vẫn được chuẩn bị chu đáo, trang trọng.

Thượng tá Nguyễn Văn Thanh - Chính trị viên BCH Quân sự TX. Kỳ Anh cho biết: "Ban chỉ huy Quân sự thị xã đã cử cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp với chính quyền các địa phương, ban, ngành, đoàn thể gặp gỡ, tuyên truyền, động viên người thân và thanh niên trúng tuyển yên tâm lên đường làm nhiệm vụ. Đặc biệt, tại lễ giao quân, mặc dù gặp thời tiết không thuận lợi nhưng để tạo khí thế phấn khởi, động viên tân binh, BCH Quân sự thị đã huy động toàn bộ lực lượng để giăng bạt, trang trí sân khấu và làm tốt các khâu phục vụ khác để buổi lễ đảm bảo trang trọng, ấm áp”.

tuoi tre ha tinh tiep buoc quan hanh
tuoi tre ha tinh tiep buoc quan hanh

Vì nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc, mỗi tân binh đều nén nỗi nhớ nhà, nhớ người thân để tiếp nối bước quân hành

Phát huy truyền thống “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, các huyện đồng bằng, ven biển khác cũng đồng loạt đưa tiễn con em mình lên đường thực hiện nghĩa vụ công dân cao cả. Theo đó, huyện Thạch Hà đã tiễn 90 tân binh, Cẩm Xuyên 100 tân binh, Đức Thọ 85 tân binh, Nghi Xuân 80 tân binh, Lộc Hà 65 tân binh. Khác với những ngày thường, thời tiết rét mướt và sương mù buổi sáng đã sớm bị xua tan bởi tiếng loa truyền thanh đã vang lên khắp nơi, các nẻo đường từ xã đến các thôn xóm nhộn nhịp hẳn lên, đâu đâu cũng rộn tiếng nói cười. Cùng hòa vào dòng người hối hả hội tụ về trung tâm văn hóa các huyện là những tân binh trong quân phục áo lính chỉnh tề, vai mang ba lô, đầu đội mũ cứng sao vàng lấp lánh. Trong giờ phút chia tay, đã có những cái bắt tay thật chặt, những bó hoa trao vội, những giọt nước mắt rơi và cả những lời dặn dò, động viên... như tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để các chiến sỹ trẻ lên đường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Dẫu địa hình cách trở, thời tiết không thuận lợi nhưng lễ giao nhận quân năm 2017 ở các huyện miền núi cũng được tổ chức trang trọng và thành công tốt đẹp. Trong các huyện miền núi, Hương Sơn là đơn vị có nhiều tân binh nhất với 103 người, Hương Khê với 88 người, huyện Kỳ Anh có 87 công dân và Vũ Quang ít nhất với 29 người. Để động viên con em đến địa điểm giao quân đúng giờ quy định, lên đường “Chân cứng, đá mềm”, gia đình, người thân của họ cũng đã có sự chuẩn bị khá chu đáo.

tuoi tre ha tinh tiep buoc quan hanh

Bà Nguyễn Thị An ở thôn 2, xã Sơn Hồng (mẹ của tân binh Nguyễn Tiến Hải) cho biết: “Dù đã chuẩn bị cho cháu từ trước nhưng suốt đêm vẫn thao thức, lo lắng không ngủ được. Từ 4 giờ sáng cả gia đình đã dậy để chuẩn bị nốt những công việc còn lại để cháu vào đơn vị và cũng có thêm thời gian động viên, nhắc nhở để cháu cố gắng rèn luyện, phấn đấu trưởng thành trong môi trường quân ngũ”.

Trước lúc lên đường, tạm gác đi những cảm xúc riêng tư và những giọt nước mắt chia tay, trên gương mặt của những người lính trẻ đều ngời lên sự tự tin, tinh thần quyết tâm phấn đấu, học tập, rèn luyện và cả niềm tự hào khi được tiếp bước cha anh nối tiếp bước quân hành. Tân binh Lê Xuân Hoàng ở xã Hương Quang (Vũ Quang) chia sẻ: “Cuộc sống gia đình khi mới về nơi ở mới tại vùng tái định cư còn gặp rất nhiều khó khăn, đời sống còn nhiều vất vả, bố lại đang đau yếu nhưng em vẫn tình nguyện và quyết tâm lên đường nhập ngũ. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng em vẫn yên tâm vì trước lúc lên đường đã được gia đình, bàn bè, làng xóm động viên, hứa sẽ tạo mọi điều kiện giúp đỡ”.

tuoi tre ha tinh tiep buoc quan hanh

Theo ghi nhận của phóng viên, lễ giao nhận quân năm 2017 ở tất cả các huyện, thị xã của Hà Tĩnh đều diễn ra tốt đẹp, đảm bảo đủ quân số được quy định, đúng thời gian, đúng nghi thức và được đánh giá cao...

Video:Bịn rịn giây phút tiễn tân binh lên đường nhập ngũ

Năm nay, tỉnh ta có 900 tân binh lên đường làm nghĩa vụ quân sự, được phân bổ về 8 đơn vị là Vùng 3 và vùng 4 - Hải quân, Bộ tham mưu, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, Sư đoàn 968, Sư đoàn 324, Lữ đoàn 414, Trung đoàn 841 thuộc Bộ chỉ huy quân sư tỉnh. Theo đánh giá, nhờ làm tốt công tác tuyển chọn nên chất lượng quân năm nay được đánh giá khá tốt với 211 người sức khỏe xếp loại 1, 520 người xếp loại 2, còn lại xếp loại 3; 280 tân binh binh có trình độ văn hóa tốt nghiệp THCS, 567 người tốt nghiệp THPT, 53 người tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp; 776 người có độ tuổi từ 18-21, còn lại là từ 24-27 tuổi. Trong số tân binh năm nay còn có 6 người là đảng viên, 74 thanh niên gốc giáo, 2 người là con em dân tộc ít người...

Ngoài 900 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự thì năm 2017, Hà Tĩnh còn có 152 công dân lên đường làm nghĩa vụ công an. Tất cả trong số này đều đã tốt nghiệp THPT, trong đó có 10% đã tốt nghiệp các trường cao đẳng, địa học, trung học chuyên nghiệp; 10% đã được kết nạp đảng; tất cả đều có sức khỏe xếp loại 1 và loại 2...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast