Tướng Nguyễn Chí Vịnh nói về giao lưu quốc phòng biên giới Việt-Trung

Sau 2 ngày diễn ra, hoạt động giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 4 đã thành công tốt đẹp.

Những kết quả đạt được sau giao lưu sẽ là cơ sở vững chắc để các lực lượng bảo vệ biên giới hai nước tăng cường sự tin cậy, hợp tác, giúp giữ gìn biên giới hai bên hòa bình, ổn định và phát triển.

Nhân dịp này, phóng viên VOV đã phỏng vấn Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

tuong nguyen chi vinh noi ve giao luu quoc phong bien gioi viet trung

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh

tuong nguyen chi vinh noi ve giao luu quoc phong bien gioi viet trung

PV: Thưa Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, xin ông cho biết rõ hơn quá trình giao lưu và ý nghĩa của lần giao lưu này?

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Đến thời điểm này, sau 2 ngày tổ chức, Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ tư đã thành công tốt đẹp. Chúng ta đã có những cuộc giao lưu ở Việt Nam ngày 23/9, gồm có giao lưu về các đơn vị, các lực lượng bảo vệ biên giới, thăm các bản kết nghĩa của Việt Nam và Trung Quốc.

Đặc biệt là năm nay, chúng ta cùng với lực lượng biên phòng và các lực lượng bảo vệ biên giới Trung Quốc tổ chức diễn tập chống khủng bố ở khu vực biên giới. Cuộc diễn tập thể hiện một quyết tâm chung của Đảng, Nhà nước và Quân đội Việt Nam và Trung Quốc giữ biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển; như Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc nói “làm sao để người dân hai nước đoàn kết hơn, người dân sống hạnh phúc và ấm no hơn”. Đây là kết quả mà tôi cho là rất tốt đẹp.

Ngày 24/9, đoàn Việt Nam sang Trung Quốc. Đoàn của ta đã có Hội đàm với đoàn đại biểu cấp cao của Trung Quốc do Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long chủ trì. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch dẫn đầu đoàn Việt Nam, bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hoạt động giao lưu biên giới nói riêng cũng như hợp tác quốc phòng nói chung để quan hệ quốc phòng hai nước bền vững hơn, phát triển hơn, phong phú hơn, hiệu quả hơn.

PV: Vậy kết quả đạt được là gì, thưa Thượng tướng?

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Tác dụng trực tiếp của nó là làm cho biên giới bình yên, làm cho lực lượng của hai bên biên giới có một mối quan hệ tốt đẹp để cùng giải quyết những vấn đề cơ bản của lực lượng bảo vệ biên giới. Đấy là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ mỗi bên; là bảo vệ an ninh, pháp luật của biên giới; là các hoạt động giúp nhân dân. Những hoạt động thực tế như thế này, nhất là hoạt động quốc phòng, làm tăng sự tin cậy giữa hai đảng, hai quân đội.

Trên cơ sở tăng cường sự tin cậy, chúng ta mới giải quyết được những điểm khác biệt giữa hai nước trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng luật pháp quốc tế và chia sẻ lợi ích để đảm bảo hài hòa, đem lại lợi ích cho cả hai nước.

PV: Thành công của lần Giao lưu này đã mở ra những triển vọng như thế nào trong quan hệ quốc phòng giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc?

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Một điểm đặc biệt trong cuộc giao lưu lần này là việc diễn tập mang tính chất thực tế (diễn tập chống khủng bố xuyên biên giới hỗn hợp giữa Việt Nam và Trung Quốc) hay là việc chúng ta lo giúp dân xây dựng các Nhà văn hóa hữu nghị. Tuy nhiên, trong hội đàm, hai vị lãnh đạo cũng thấy rằng cần phải mở rộng, làm sâu sắc hơn những nội dung. Riêng về giao lưu biên giới, hiện chúng ta có giao lưu cấp Bộ Quốc phòng, sắp tới đây sẽ có giao lưu cấp quân khu, cấp tỉnh, rồi tăng cường giao lưu thôn bản, lấy lực lượng bảo vệ biên giới làm nòng cốt, bên cạnh đó có cả công an, quân đội, thanh niên rồi các thành phần khác trong quân đội.

Điểm nữa mà hai bên cũng đang bàn để làm sao giúp nhân dân về y tế, chống thiên tai... làm sao để lực lượng hai bên có thể phối hợp thực hiện những nhiệm vụ như vậy. Tôi cho rằng, với quyết tâm của hai đảng, hai quân đội, những dự kiến mà hai bên bàn bạc hôm nay sẽ trở thành hiện thực.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast