Xây dựng lực lượng công an xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đang tập trung triển khai nhiều công trình, dự án kinh tế trọng điểm, kéo theo đó nảy sinh những phức tạp liên quan đến ANTT; tình hình an ninh biên giới, tuyến biển, an ninh xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định; hoạt động của các loại tội phạm diễn biến hết sức phức tạp... Để chủ động đảm bảo ANTT, cùng với các lực lượng khác, vai trò của công an xã ngày càng được khẳng định và phát huy.

xay dung luc luong cong an xa dap ung yeu cau nhiem vu

Thời gian qua, lực lượng công an xã đã chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai các kế hoạch, biện pháp, giải pháp trong quản lý nhà nước về ANTT, giải quyết các vụ việc tại cơ sở, không để đột xuất, bất ngờ xẩy ra; phối hợp với các lực lượng liên quan thực hiện có hiệu quả các nghị quyết liên tịch giữa công an với hội CCB, hội LHPN, đoàn thanh niên… trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tuyên truyền thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư, Chương trình hành động số 448/CTr-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”…;

Lực lượng công an xã đã tham mưu xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó, đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thành lập và củng cố hoạt động của 262 hội đồng tự quản, 16.508 tổ liên gia tự quản về ANTT, 2.165 tổ hòa giải; duy trì hoạt động của 343 hòm thư tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội ở cơ sở.

xay dung luc luong cong an xa dap ung yeu cau nhiem vu

Công an xã Hồng Lộc (Lộc Hà) tăng cường kiểm tra, thu giữ các dụng cụ kích điện dùng để đánh bắt thủy sản trái phép. Ảnh: P.V

Hiện toàn tỉnh có 3 cụm liên kết an toàn về ANTT liên tỉnh, 10 cụm liên kết an toàn về ANTT liên huyện, 47 cụm liên kết an toàn liên xã, các mô hình tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh... Trong đó có 40 mô hình được đánh giá đạt kết quả tốt, gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, điển hình như: mô hình “Dòng họ, giáo họ an toàn - văn hóa”; “Quản lý giáo dục người hết hạn tù, đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng về địa phương”; “Trường học an toàn, thân thiện”; phong trào “5 nhất”, “3 không” về ANTT; “Xứ đạo an toàn, đoàn kết; “Tổ an ninh tự quản trên biển”; “Bãi biển an toàn về ANTT”; “Cổng rào an ninh, tiếng kẻng an ninh”…

Thực hiện Quyết định số 521/QĐ-TTg ngày 13/6/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 19/8 hàng năm là “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và tổ chức diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến của nhân dân”, lực lượng công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, chỉ đạo và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của ngày hội và diễn đàn công an xã. Từ đó đã góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác xây dựng, củng cố lực lượng công an xã, tạo chuyển biến về nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác đảm bảo ANTT.

Chỉ tính riêng trong năm 2016, lực lượng công an xã đã tham gia và phối hợp giải quyết gần 500 vụ phạm pháp hình sự, trên 1.200 vụ vi phạm hành chính; trực tiếp tham gia tuần tra, đảm bảo TTATGT, trật tự công cộng trên các tuyến địa bàn cơ sở; phát hiện sớm và đấu tranh xóa các tụ điểm phức tạp về ANTT.

Bên cạnh những mặt đã đạt được, hoạt động của lực lượng công an xã còn bộc lộ một số hạn chế như: việc bố trí, sử dụng cán bộ công an xã còn nhiều bất cập, chưa phát huy được tối đa vai trò vào công tác phòng ngừa tội phạm nói riêng và đảm bảo ANTT nói chung; mặc dù Pháp lệnh công an xã đã được thực hiện 8 năm nay, nhưng chúng ta chưa áp dụng đầy đủ chính sách cho lực lượng công an xã theo quy định; một số địa phương cấp ủy, chính quyền chưa thật sự quan tâm đúng mức đối với lực lượng công an xã; cơ sở vật chất, trang bị về phương tiện, công cụ hỗ trợ phục vụ yêu cầu công tác còn thiếu thốn.

Để phát huy tốt hơn nữa vai trò của lực lượng công an xã, thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục có kế hoạch chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho lực lượng công an xã; tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh mở các khóa đào tạo trung cấp nghiệp vụ công an xã; tổ chức nhiều đợt tập huấn chuyên sâu để nâng cao trình độ chính trị, pháp luật, nghiệp vụ và điều lệnh CAND, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác, chiến đấu của lực lượng công an xã.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đãi ngộ đối với những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn, bị thương, hy sinh trong khi làm nhiệm vụ; động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ... Góp phần xây dựng lực lượng công an xã ngày càng trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo ANTT trong tình hình mới.

Toàn tỉnh hiện có 2.809 đồng chí công an xã, thị trấn, trong đó: 241 đồng chí cấp trưởng, 274 đồng chí cấp phó, 200 đồng chí là công an viên thường trực, 2.094 đồng chí công an viên; 476 đồng chí trưởng, phó công an xã và dự nguồn được đào tạo trung cấp nghiệp vụ công an. Hàng năm, Công an tỉnh đều có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức tập huấn, nghiệp vụ, điều lệnh CAND cho lực lượng công an xã; riêng năm 2016, đã tập huấn cho 3.298 lượt đồng chí.

Đại tá, Phó Giám đốc Công an tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast