Xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm qua, Can Lộc được đánh giá là huyện thực hiện tốt nhất công tác xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) và là địa phương duy nhất ở Hà Tĩnh được Bộ Công an xét tặng bằng khen. Đạt thành tích đó, ngoài sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, có một phần đóng góp quan trọng của CBCS Công an huyện...

xay dung nhan rong dien hinh tien tien trong bao ve an ninh to quoc

Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc vận động đối tượng bị truy nã ra đầu thú.

Trước năm 2012, xã Thiên Lộc được xem là một địa bàn phức tạp về ANTT với nhiều vụ việc nổi cộm, các tệ nạn ma túy, trộm cắp, đánh bạc. Người dân hoang mang, lo sợ, ban đêm không dám ra khỏi nhà vì sợ gặp đối tượng nghiện hút, sợ bị “xin đểu”, hăm dọa. Trước tình hình đó, Công an huyện Can Lộc đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành thành lập 10 tổ tự quản/10 thôn, mỗi tổ 3 người. Để các tổ hoạt động hiệu quả, xã đã trích kinh phí hỗ trợ mỗi người 500.000 đồng/tháng; Công an huyện thường xuyên tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao nhận thức, ý thức, nghiệp vụ và hỗ trợ một số trang thiết bị cho các thành viên.

Ngoài công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, nêu cao tinh thần giữ gìn ANTT, các thành viên còn cùng với lực lượng công an viên tổ chức tuần tra vào buổi tối, nắm bắt tình hình từng vụ việc cụ thể để báo lên công an xã, thay nhau đánh kẻng giờ giới nghiêm. Đặc biệt, tổ tự quản đã lập danh sách các đối tượng nghiện hút, hay tham gia đánh bạc, trộm cắp; tìm hiểu, cung cấp các địa điểm nhạy cảm về ANTT để cùng với ban công an xã và các lực lượng chức năng đấu tranh, xóa bỏ. Nhờ vậy, từ chỗ được xem là địa bàn “nóng”, Thiên Lộc từng bước thiết lập được tình hình ANTT, các tai nạn, tệ nạn xã hội giảm hẳn và là một trong những địa phương về đích nông thôn mới sớm nhất tỉnh...

xay dung nhan rong dien hinh tien tien trong bao ve an ninh to quoc

Các mô hình xây dựng tuyến đường thanh niên tự quản gắn với phong trào đường điện thanh niên thắp sáng làng quê của đoàn viên thanh niên góp phần đảm bảo an ninh, an toàn trên địa bàn xã Gia Hanh.

Đó là một trong rất nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở Can Lộc. Thượng tá Đào Xuân Trình - Phó Trưởng công an huyện khẳng định: Việc xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến đã được lãnh đạo, chỉ huy Công an huyện quan tâm đúng mức, có cách làm phù hợp, triển khai thực hiện nghiêm túc ở cả 3 khâu, từ phát hiện đến xây dựng và nhân rộng. Trong quá trình thực hiện, bám sát các nhiệm vụ chính trị nên đã tạo được chiều sâu và sức lan tỏa lớn, ngày càng xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến.

Các mô hình, điển hình tiên tiến được xây dựng và nhân rộng dựa trên đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ của từng lĩnh vực, vùng miền, cơ quan, đơn vị. Hiện nay, 23/23 xã đều có mô hình tự quản về ANTT và 212 tổ hòa giải ở các thôn xóm hoạt động hiệu quả. Trong đó, tiêu biểu như: tổ xe ôm tự quản và tiếng kẻng an ninh ở Thiên Lộc; cụm liên kết về ANTT địa bàn xã giáp ranh ở Vượng Lộc; CLB thanh thiếu niên không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội ở thị trấn Nghèn... Nhờ làm tốt việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến nên nhiều cách làm hay, điểm sáng, gương sáng đã được nhân rộng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, TTATXH trên địa bàn.

Trong quá trình thực hiện công tác xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến về ANTT, huyện đã gắn với các phong trào thi đua lao động, sản xuất, các cuộc vận động lớn nên tạo được sự chuyển biến tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phòng chống tội phạm, phát triển KT-XH. Đặc biệt, 10 năm qua, thông qua phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an 5.679 tin báo có liên quan đến ANTT, giúp cơ quan công an điều tra, khám phá 798 vụ việc, triệt phá 15 băng ổ nhóm cướp giật và trộm cắp tài sản, nghiện hút; vận động 236 người vi phạm pháp luật và 19 đối tượng truy nã ra đầu thú; thực hiện quản lý, giáo dục 567 đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư...

Với những thành tích đó, Can Lộc đã có 25 lượt tập thể và cá nhân xuất sắc được Bộ Công an tặng bằng khen; 50 lượt tập thể, cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast