3 cách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà chỉ mất vài phút

Nhận biết hơi thở qua chiếc thìa, kiểm tra độ chắc khỏe của móng tay hay động tác cúi người để xem độ dẻo dai của cột sống.

Theo Reader"s Digest, một số cơ quan có khả năng biểu hiện sự thay đổi sức khỏe để bạn theo dõi kịp thời và điều chỉnh thói quen sinh hoạt, cách ăn uống.

Kiểm tra móng tay

Màu sắc và hình dáng, độ chắc khỏe của móng tay là tấm gương soi chiếu những vấn đề sức khỏe thường gặp. Sức khỏe của móng có liên hệ mật thiết đến chế độ dinh dưỡng, khoáng, vitamin trong cơ thể và mức độ stress cơ thể chịu đựng.

Móng tay khỏe khi có màu hồng hào, chắc, khó gãy. Móng tay có gợn sóng, gồ ghề hoặc xuất hiện đốm trắng, nó có thể là dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin B, sắt hoặc nguy cơ loãng xương. Móng tay yếu, dễ gãy có thể do bạn căng thẳng kéo dài khiến cơ thể sản sinh độc tố khiến tóc và móng yếu. Chế độ ăn thiếu hụt vitamin C cũng khiến móng tay dễ gãy.

3 cách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà chỉ mất vài phút

Màu sắc và hình dạng móng tay tiết lộ về sức khỏe.

Nhận biết hơi thở

Hơi thở có mùi khiến bạn tự ti trong giao tiếp và là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể gặp vài vấn đề về răng miệng. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, bạn thậm chí không nhận ra hơi thở của chính mình có vấn đề. Muốn kiểm tra hơi thở, cách đơn giản là dùng cạnh thìa nhỏ để cạo vào lưỡi, càng gần họng kết quả càng chính xác, lấy chất nhờn và phần mảng bám trên bề mặt lưỡi. Tiếp theo, bỏ chiếc thìa đó vào túi nilon kín, để dưới ánh đèn điện trong khoảng một phút, cuối cùng là ngửi và kiểm tra mùi của nó.

3 cách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà chỉ mất vài phút

Quy trình kiểm tra lưỡi bằng chiếc muỗng tại nhà.

Lưỡi khỏe mạnh thì gần như không có mảng bám trên lưỡi và ngược lại mảng bám dày, có màu và mùi, đó chính là những dấu hiệu cảnh báo về bệnh về hô hấp, gan, thận và ruột. Có những vật dụng chuyên dụng để làm sạch phần mảng bám trên lưỡi. Khi đánh răng bạn cũng đừng quên đánh thêm phần lưỡi, nơi tập trung nhiều vi khuẩn để răng miệng được khỏe. Nghiên cứu chỉ ra khoảng 90% trường hợp hơi thở có mùi bởi mắc các bệnh răng miệng như viêm nướu, viêm amidan hoặc sâu răng.

Kiểm tra độ dẻo dai cột sống

3 cách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà chỉ mất vài phút

Thử động tác cúi gập thân vào chân.

Đứng thẳng với 2 chân cạnh nhau, ngang hông. Hít một hơi thật sâu, thở ra, từ từ cúi người xuống, ép thân mình vào chân, thử chạm tay xuống sàn. Đây là động tác yoga quen thuộc, thực hiện động tác này sẽ giúp kéo giãn cột sống, hiệu quả làm giảm đau mỏi cho dân văn phòng ngồi nhiều. Nếu càng cúi gập người sát vào chân, tay chạm sàn chứng tỏ bạn dẻo dai, cột sống có độ căng giãn tốt và cần phát huy luyện tập. Nếu bạn cúi người thấp, tay vẫn chưa chạm sàn thì phần cột sống hơi cứng, cần tập luyện thêm và nỗ lực cải thiện từng ngày để cơ thể dẻo dai hơn.

Theo VnExpress

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast