46% phụ nữ Việt Nam thiếu vitamin D

Phát biểu sáng 8/6 tại hội nghị "Tiếp cận kỹ thuật xét nghiệm mới trong chẩn đoán và điều trị” tổ chức ở TP.HCM, các chuyên gia cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 46% phụ nữ thiếu vitamin D, hầu hết người bệnh đều phát hiện thiếu loại vitamin này khi đã có bệnh lý liên quan.

PGS.TS.BS. Nguyễn Thị Băng Sương, Trưởng khoa Xét nghiệm BV ĐHYD TP.HCM cho biết, các nghiên cứu mới nhất cho thấy có khoảng 46% phụ nữ Việt Nam thiếu vitamin D ở mức báo động, trong khi đó nam giới cũng có khoảng 20%.

46% phụ nữ Việt Nam thiếu vitamin D

Xét nghiệm vitamin D là điều cần thiết đối với mọi người

“Tỉ lệ này dù thấp hơn một số quốc gia châu Á, song nó lại cho thấy nhận thức của người dân về tầm quan trọng của vitamin D là chưa cao, dẫn đến rất ít người chịu chủ động tầm soát vitamin D”, BS Sương nói.

Cũng theo BS Sương, xét nghiệm để phát hiện kịp thời tình trạng thiếu hụt vitamin D có nhiều ý nghĩa to lớn trong điều trị, đặc biệt đối với người bệnh thận mạn, suy chức năng gan; phụ nữ mang thai, cho con bú và người lớn tuổi có tiền sử ngã nhiều lần.

“Thực tế lại cho thấy, hiếm có các trường hợp bệnh nhân chủ động tầm soát. Hầu hết người bệnh được phát hiện thiếu vitamin D khi đã mắc phải một số biến chứng do sự thiếu hụt này gây nên”, BS Sương nói.

Trưởng khoa Xét nghiệm BV ĐHYD TP.HCM cho biết thêm, tầm soát vitamin D khá đơn giản. Người bệnh chỉ cần đến bệnh viện để được làm xét nghiệm đánh giá nồng độ vitamin D trong máu bằng cách định lượng 25-Hydroxyvitamin D. Tại TP.HCM, xét nghiệm này đã được thực hiện tại các bệnh viện Nhi đồng và một số bệnh viện lớn như BV Chợ Rẫy, BV ĐHYD TP.HCM…

Vitamin D là một tiền hormon (prohormon), có thể chuyển đổi thành hormon khi cơ thể cần thiết. Vitamin D góp phần giúp ổn định huyết áp, làm giảm viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch. Người thiết vitamin D có thể bổ sung chất này từ dinh dưỡng, tắm nắng đúng cách hoặc dùng các loại thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Theo suckhoedoisong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast