5 bệnh phổ biến gây rối loạn tiêu hóa

Dưới đây là những bệnh phổ biến gây ra những triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa.

Sỏi mật

Sỏi mật hình thành trong túi mật, nằm ngay dưới gan ở góc bên phải của bụng. 2/3 số người bị bệnh không có triệu chứng nhưng có thể cảm thấy đau ở vùng này, đặc biệt là sau khi ăn những thực phẩm nhiều chất béo. Nếu có một viên sỏi mắc kẹt trên đường ra của túi mật, nó có thể gây đau dữ dội, sốt, nôn và thậm chí là vàng da. Cắt túi mật thường không phức tạp và sẽ giải quyết được vấn đề.

Bệnh túi thừa

Đây là tình trạng những túi nhỏ ở đại tràng, giống như những bong bóng nhỏ, xuất hiện trên thành ruột do tăng áp lực trong ruột, chủ yếu là do táo bón. Những túi thừa này rất phổ biến, một nửa số người Anh có túi thừa khi ở tuổi 50 và đa số là không có bất cứ triệu chứng nào. Trong một số trường hợp, chúng có thể gây đầy hơi và đau bụng từng đợt. Nếu thức ăn đã tiêu hóa bị đọng lại trong các túi này, vi khuẩn có thể ăn chúng và nhân lên, gây viêm và nhiễm trùng. Kết quả là đau bụng thưòng xuyên (thường ở bụng dưới bên trái), sốt và cảm giác không khỏe, táo bón hoặc tiêu chảy và đôi khi phân lẫn máu. Chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ giảm nguy cơ bị các biến chứng và kháng sinh thường được kê trong những trường hợp nặng.

Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Chứơng bụng, đau bụng, đầy hơi và thay đổi trong thói quen đi tiêu gây ra IBS, tình trạng này có thể xảy ra ở 1/5 trong số chúng ta vào một thời điểm nào đó. Bạn có thể bị táo bón, tiêu chảy hoặc cả hai. Các triệu chứng phần lớn xuất hiện khi bạn ở độ tuổi hai mươi và thường trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn bị stress. Bạn nên đi khám bác sĩ, các bác sĩ sẽ loại trừ các tình trạng khác trước khi chẩn đoán bạn bị IBS.

Một số thực phẩm có thể khiến IBS trầm trọng hơn, vì vậy hãy ghi chép lại các thực phẩm và triệu chứng xuất hiện để tìm ra thủ phạm. Uống đủ nước (nhưng hạn chế những đồ uống chứa caffein hoặc đồ uống có ga và bia rượu), ăn uống đều đặn, tập luyện thường xuyên và cố gắng kiểm soát stress sẽ giúp ích.

Chướng bụng

Mặc dù nhiều khả năng là do những nguyên nhân ít lo ngại, nhưng chướng bụng kéo dài, đau bụng, cảm giác no nhanh khi ăn có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng. Các xét nghiệm đơn giản có thể loại bỏ vấn đề này, vì vậy tốt nhất là hãy đi khám bác sĩ ngay khi bạn có những dấu hiệu này.

Bệnh viêm ruột

Có hai loại viêm ruột chính là bệnh Crohn và viêm loét đại tràng (UC). Cả hai đều gây viêm ruột nhưng UC chỉ ảnh hưởng tới đại tràng. Bệnh Crohn dễ gây đau bụng hơn UC, nhưng cả hai đều có thể gây tiêu chảy tái phát, thường lẫn máu, cảm giác mệt mỏi, sốt và sụt cân.

Mặc dù không thể chữa khỏi nhưng các thuốc chống viêm (các steroid hoặc thuốc tác dụng lên hệ miễn dịch) có thể kiểm soát các triệu chứng. Có thể cần phẫu thuật để cắt bỏ hoặc sửa chữa đoạn ruột bị tổn thương.

Theo suckhoedoisong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast