Bí quyết để không bao giờ chọn nhầm măng già, miến tẩy

Miến có màu vàng óng hoặc trắng tinh là đã qua tẩy, nhuộm hóa chất. Mộc nhĩ còn lớp nhung mới là loại ngon...

Miến xám đen là chưa bị tẩy, miến trong thì không nhũn khi nấu

Miến có màu trắng tinh hoặc vàng óng đều đã qua tẩy, nhuộm. Ngoài ra, những miến đục thường nhũn rất nhanh, ngay khi vừa cho vào nồi.

bi quyet de khong bao gio chon nham mang gia mien tay

Miến bên phải là miến dong ngon vì còn màu nguyên thủy, chưa qua tẩy - nhuộm, trong và có độ dai cao. Miến bên trái là loại đã qua tẩy hóa chất và nhuộm màu.

Để đảm bảo miến sau khi nấu lên không bị nhũn, không bị dính vào nhau, sợi giòn và dai, bạn nên chọn những miến có màu trong (không đục) và chọn miến có sợi dai, không dễ gẫy, khi bạn cho vào lòng bàn tay bóp, miến không bị vỡ vụn ra.

Xám đen là màu nguyên thủy của miến dong. Bên cạnh dong riềng, miến còn được làm từ khoai tây, đậu xanh hay sắn. Tuy nhiên, dù làm từ nguyên liệu gì những miến có màu bắt mắt như trắng tinh, vàng ươm... đều là miến tẩy và đã được nhuộm màu.

Để yên tâm hơn, bạn có thể ngửi miến trước khi mua. Miến ngon và sạch giữ được hương vị đặc trưng từ dong riềng, sắn, khoai...

Ngoài ra, để đảm bảo vệ sinh, bạn cũng lưu ý không lấy những bó miến bám bụi, dính sạn hay có sinh vật nhỏ bám vào.

Mộc nhĩ có cánh bị vỡ thì kém chất lượng

Khi mua, nên chọn những mộc nhĩ vẫn còn nguyên cánh, các cánh tơi, rời nhau.

bi quyet de khong bao gio chon nham mang gia mien tay

Mộc nhĩ bên phải ngon hơn.

Mộc nhĩ da xù xì, dính vào nhau là những mộc nhĩ không ngon và dễ nát khi ta cho vào nước ấm.

Mộc nhĩ ngon là mộc nhĩ có cánh to, dày, da giống như được phủ một lớp nhung. Những mộc nhĩ này đảm bảo giòn và thơm.

Ngoài việc nhìn bằng mắt, còn có một mẹo nhỏ khi chọn mộc nhĩ tươi là nắm chặt mộc nhĩ trong lòng bàn tay. Nếu mộc nhĩ đàn hồi và lấy lại hình dạng ban đầu là sản phẩm tốt, có hàm lượng nước ít, ăn sẽ thơm ngon. Nếu mộc nhĩ có nước nhiều, khi nắm chặt bàn tay, nó sẽ bị bẹp dí, không có tính đàn hồi.

Đặc biệt, không mua mộc nhĩ có chấm đen, ngửi thấy mùi chua, hôi hay mùi nấm mốc. Sờ tay vào cánh mộc nhĩ, có màu lạ dính tay, hay cảm thấy sạn thì không nên mua vì đó thường là mộc nhĩ đã bị tẩm hóa chất.

Nấm hương có vết nứt vừa phải trên mũ sẽ ngon hơn nấm có vết nứt quá to hoặc quá nhỏ

Những nấm có vết nứt quá to hoặc quá nhỏ thường nhạt, vô vị.

bi quyet de khong bao gio chon nham mang gia mien tay

Nấm hương bên phải ngon hơn.

Khi mua nấm hương, bạn cũng không nên "tham" chọn loại to quá, bởi nấm to sẽ không được thơm. Những nấm cúc áo, vừa phải, mình dày, chân nhỏ, màu hơi nâu thường là những nấm thơm và ngon nhất.

Để đảm bảo chọn được nấm hương khô an toàn, tuyệt đối không lấy nấm ẩm ướt, có đốm mốc hay có mùi lạ.

Măng nhiều đốt và đốt ngắn là măng non, ăn mềm và ngon hơn

Măng đốt dài và ít đốt thường là măng già.

bi quyet de khong bao gio chon nham mang gia mien tay

Măng bên phải ngon hơn.

Ngoài ra, bạn có thể chọn măng ngon dựa trên màu sắc. Măng màu vàng nhạt, pha màu hổ phách và có độ bóng, cầm chắc tay, đường vân nhỏ là măng ngon.

Một số người sản xuất và bán hàng bảo quản măng bằng lưu huỳnh để tránh nấm mốc. Muốn không mua phải măng chứa lưu huỳnh, bạn đừng chọn măng có màu sắc quá bóng loáng, hoặc quá xỉn màu, có mùi hắc, không có mùi đặc trưng của măng.

Đặc biệt khi chế biến, bạn cần luộc đi luộc lại nhiều lần, thay nước sau mỗi lần luộc để loại bỏ chất độc có sẵn trong măng, cũng như lưu huỳnh (nếu có, trong trường hợp bị tẩm ướt).

Tuyệt đối không chọn lạc đã nứt vỏ hay mọc mầm

Khi mọc mầm, lạc không những bị mất giá trị dinh dưỡng ban đầu mà còn sinh ra độc tố, gây hại cho sức khỏe.

bi quyet de khong bao gio chon nham mang gia mien tay

Lạc bên trái ngon hơn.

Ngoài ra, bạn cũng không nên chọn những hạt lép, mốc, ẩm hay có vết nứt bởi đó là những hạt chất lượng kém, ăn có vị đắng.

Những hạt lạc săn, chắc, đều nhau, nhìn đẹp mắt, cầm lên cảm thấy nặng so với kích cỡ của nó là những hạt lạc ngon, đậm đà và giòn lâu. Những hạt lạc này cũng đòi hỏi thời gian trên bếp lâu hơn lạc không săn chắc. Lạc đỏ thường chắc hơn lạc trắng.

Đậu xanh chưa tách vỏ thường thơm ngon và đậm đà hơn

Bởi theo thời gian, không khí bên ngoài sẽ tác động vào hạt đậu, hạt chưa tách vỏ vẫn có vỏ bảo vệ nên ít bị mất chất hơn. Vì thế, đậu xanh còn vỏ thường thơm, bùi và ngọt hơn. Hạt bỏ vỏ rồi chỉ có ưu điểm là giúp người nội trợ nhàn hơn vì không phải đãi vỏ.

bi quyet de khong bao gio chon nham mang gia mien tay

Đậu xanh bên phải ngon hơn.

Tuy nhiên, dù mua đậu xanh chưa tách vỏ hay đã tách vỏ, cần lưu ý chọn những hạt đều nhau, màu vàng tươi, không lấy hạt đã chuyển sang màu nâu hay màu đen (vì đó là hạt kém chất lượng), hạt mốc, hay hạt dính nhiều sạn.

Theo VnExpress

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast