Cách tự tay làm 4 món mứt Tết đơn giản, hấp dẫn cho gia đình

Bạn có thể tự làm cho gia đình mình những loại mứt Tết cực độc đáo và đơn giản ngay tại nhà, đảm bảo không hề đụng hàng mà an toàn tuyệt đối cho sức khỏe.

1. Mứt dừa

Mứt dừa vốn là món được nhiều người yêu thích nhất và cũng dễ thực hiện nhất. Món mứt này cũng dễ tạo màu, tạo mùi để có hương vị riêng, màu sắc bắt mắt theo sở thích cá nhân của mỗi người.

Nguyên liệu:

- Dừa tươi bánh tẻ không quá non hay quá già.

- Đường kính

- Cách loại gia vị tùy theo sở thích như: Chanh leo, cam, cà phê, cacao hay trà xanh.

Cách làm:

Nạo dừa theo chiều ngang vòng quanh miệng quả để tạo thành các sợi dài, mỏng. Sau đó, ngâm vào nước lạnh và rửa nhiều lần để loại bỏ hết phần dầu dừa. Có thể ngâm dừa vào nước ấm để tiết kiệm thời gian.

Tiếp tục cho đường vào và ngâm tới khi đường tan hết. Nếu muốn có món mứt dừa đặc biệt với hương vị độc đáo, bạn có thể cho thêm các gia vị như cà phê, cacao để tạo màu nâu đen, nước cam hay nước chanh leo để tạo màu vàng nhạt, bột trà xanh cho màu xanh độc đáo hay nước gấc màu đỏ và nước atiso để tạo thành màu tím…

Sau khi đường tan hết, mang sên mứt dừa trên lửa nhỏ. Chú ý đảo đều tay cho đến khi nước đường khô gần hết. Tắt bếp và tiếp tục đảo cho đến khi dừa khô. Để nguội và bảo quản trong túi nilon hay hộp kín.

cach tu tay lam 4 mon mut tet don gian hap dan cho gia dinh

2. Mứt khoai

Mứt khoai là món khá lạ miệng, thú vị chắc chắn sẽ được nhiều người yêu thích.

Nguyên liệu:

- 1kg khoai lang hoặc khoai sọ, khoai môn.

- 1kg đường

- Gừng

- Gia vị (nếu thích)

- Nước vôi trong hoặc phèn chua

Cách làm:

Khoai chọn củ to để có thể dễ tạo hình. Gọt sạch vỏ, thái lát vuông dài hoặc thái thành các lát mỏng. Rửa sạch nhựa và ngâm với nước vôi trong hoặc phèn chua khoảng 5 tiếng để giúp khoai giòn, ngon hơn, không bị nát khi sên.

Sau đó, rửa thật sạch, đập nhỏ gừng và cho vào ngâm cùng đường để tạo vị thơm. Nếu muốn có món mứt khoai độc đáo hơn, có thể thêm vani hoặc trà xanh hay các gia vị tự nhiên khác vào ngâm cùng.

Khi đường đã hoàn toàn tan hết và ngấm vào khoai có thể sên trên lửa nhỏ để nước đường cạn dần. Chú ý đảo đều tay cho đến khi cạn nước. Cuối cùng đổ mứt khoai đã sên ra mâm hoặc chảo lớn hơn để đường khô dần và bảo quản kỹ tránh để ẩm khiến mứt chảy nước.

cach tu tay lam 4 mon mut tet don gian hap dan cho gia dinh

3. Mứt gừng

Trong ngày đông lạnh món mứt gừng cay thơm lạ miệng được nhiều người yêu thích. Không những thế mứt gừng còn có tác dụng giảm ho, phòng cảm cúm và kích thích tiêu hóa rất tốt cho sức khỏe.

Nguyên liệu:

- Gừng tươi 500g

- Đường kính 500g

- Vani

- Nước cốt chanh

Cách làm:

Gừng chọn củ bánh tẻ không quá non hay quá già. Rửa sạch bẩn, cạo vỏ và thái miếng mỏng. Luộc sơ qua trong khoảng 2 đến 3 phút để bỏ bớt vị cay. Vắt thêm nước cốt chanh để miếng gừng trong hơn. Tùy theo sở thích mà bạn có thể bỏ qua bước này hay lặp lại nhiều lần để điều chỉnh độ cay của gừng.

Uớp gừng với đường cho đến khi đường tan hết và đem sên. Đảo đều tay cho đến khi nước đường khô hẳn, để nguội và đem bảo quản kín.

cach tu tay lam 4 mon mut tet don gian hap dan cho gia dinh

4. Mứt cà rốt

Mứt cà rốt có màu sắc đẹp và vị ngon thường được dùng nhiều trong dịp Tết với mong muốn đem lại may mắn.

Nguyên liệu:

- Cà rốt 1kg

- Đường kính 1kg

- Nước vôi trong hoặc phèn chua

- Vani

cach tu tay lam 4 mon mut tet don gian hap dan cho gia dinh

Cách làm:

Cà rốt rửa sạch thái lát vừa ăn hoặc thái con chì vuông. Rửa sạch và ngâm vào nước vôi trong hoặc phèn chua trong vòng 3 giờ. Sau đó rửa sạch, chần qua nước sôi. Ứớp cà rốt với đường và vani cho đến khi đường tan hết.

Đem sên cà rốt trên lửa nhỏ, đảo đều tay cho đến khi nước đường khô lại. Tắt bếp và tiếp tục đảo đều cho đến khi khô hẳn. Để nguội và bảo quản trong túi nilon hoặc hộp kín.

Theo SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast