Chuyên gia bày cách duy trì sức khỏe dù thức đêm xem World Cup

Đại tiệc bóng đá lớn nhất hành tinh- World Cup đã đi được 1/3 chặng đường, nhiều người hâm mộ đã cảm thấy “xuống sức”, hết năng lượng khi phải thức đêm triền miên để theo dõi các trận đấu. PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra những lời khuyên giúp người hâm mộ môn thể thao vua vừa xem bóng đá mà không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nhiều hệ lụy sức khỏe khi thức đêm xem bóng đá

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, thức đêm là cách làm cho cơ thể con người bị thay đổi nhịp sinh học bình thường, nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Thức khuya triền miên, có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh, tiêu hóa, tim mạch… , ngay cả mắt khi phải làm việc liên tục trong thời gian dài cũng dễ dẫn đến mệt mỏi.

Chuyên gia bày cách duy trì sức khỏe dù thức đêm xem World Cup

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Cơ thể con người cần 7-8 tiếng mỗi ngày để ngủ, hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, thức đêm khiến cho cơ thể con người phải tiêu tốn một nguồn năng lượng nhất định, khi đó các tế bào não không đủ năng lượng dẫn tới tình trạng thiếu tập trung, suy giảm trí nhớ, hay quên, PGS Lâm cho biết. Thiếu ngủ kéo dài còn khiến nhiều cơ quan trong cơ thể luôn ở trạng thái hoạt động, sáng dậy sẽ dẫn đến mệt mỏi, nếu không được bổ sung dinh dưỡng trong thời gian này còn dẫn tới thiếu chất.

PGS Lâm cho rằng, với một số người mắc các bệnh mạn tính không nên thức khuya để xem đá bóng như những người có vấn đề về sức khỏe tim mạch như suy tim, rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, người mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, rối loạn lipid máu… đều không nên thức đêm liên tục. Ví dụ như với những người bị bệnh tăng huyết áp, thức đêm nhiều sẽ khiến tình trạng tăng huyết áp xấu đi.

Những thực phẩm gây hại cần tránh xa

Trước mỗi trận bóng đá World Cup diễn ra, những người đàn ông thường rủ nhau tụ tập vừa xem bóng đá vừa gặp gỡ bạn bè. Nhiều đấng nam nhi được dịp tổ chức các cuộc nhậu đêm ở quán bia để xem đá bóng lại được cùng nhau cổ vũ cho “có không khí”. Tuy nhiên, uống rượu bia thâu đêm như vậy rất hại cho sức khỏe.

Chuyên gia bày cách duy trì sức khỏe dù thức đêm xem World Cup

Uống rượu bia, nhậu nhẹt thâu đêm gây hại cho sức khỏe

PGS Lâm cho rằng, uống rượu bia hoặc ăn các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ như thịt nướng, thịt rán không tốt cho sức khỏe, nhất là tim mạch bởi trong các loại thực phẩm này thường chứa chất béo bão hòa, có nhiều chất béo chuyển hóa như transfat. Điều này không tốt cho sức khỏe tim mạch. Khi khẩu phần ăn nhiều chất béo bão hòa, chất béo đồng phân- transfat sẽ dẫn đến tăng tình trạng chuyển hóa lipid trong máu, tăng vữa xơ động mạch, tăng huyết áp, gây các biến cố về tim mạch.

Một số món ăn rất có hại khi ăn đêm như ăn quá nhiều các loại thịt nướng, thịt rán, dăm bông, xúc xích hoặc các loại phủ tạng động vật, thực phẩm nhiều cholesterol….

Ăn thế nào để vẫn khỏe để xem đá bóng?

Theo PGS Lâm, World Cup 4 năm mới có 1 lần, ít người yêu thể thao có thể kìm nén không xem các trận bóng đá đỉnh cao. Tuy nhiên để bảo vệ sức khỏe của mình, mỗi người tùy theo thể trạng, sức khỏe mà cần cân nhắc có nên thức khuya xem đá bóng không. Tốt nhất không nên thức khuya trong thời gian dài, có thể cân nhắc trận bóng đá nào hay để xem, còn lại có thể xem tường thuật lại, tranh thủ nghỉ ngơi, nhất là với người cao tuổi và người mắc bệnh mạn tính.

Chuyên gia bày cách duy trì sức khỏe dù thức đêm xem World Cup

Trong mùa World Cup, nhiều người thường rủ nhau tụ tập xem bóng đá tại các quán ăn

PGS Lâm cũng khuyên, với những người vẫn còn đang đi làm, càng không nên thức khuya liên tục bởi hôm sau chúng ta cần đủ tỉnh táo để bắt đầu làm việc, PGS Lâm khuyên. Thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất công việc. Nếu hôm trước thức khuya xem đá bóng, hôm sau cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để có sức khỏe tốt nhất, sẵn sàng làm việc. Nên bổ sung đầy đủ, cân đối các chất dinh dưỡng như ngũ cốc, chất đạm từ trứng, sữa, thịt, cá, hải sản, đậu đỗ, đậu phụ…. cần bổ sung thêm rau xanh, quả chín nếu điều kiện cho phép. Nếu công việc đòi hỏi sự tập trung cao, sử dụng nhiều trí óc, có thể bổ sung thêm 1 cốc trà hoặc cà phê giúp tỉnh táo. Nhiều người sau thức khuya thường tranh thủ ngủ bù vào buổi sáng mà bỏ bữa sáng, điều này là hoàn toàn không nên.

PGS Lâm còn cho biết, trong thời gian thức khuya xem đá bóng, những người hay thức khuya xem bóng đá cần bổ sung một số chất như chất béo omega 3, đặc biệt là DHA để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh, tốt cho não bộ. Một số khoáng chất như magie, canxi, kẽm, các vitamin cũng cần bổ sung vào chế độ ăn, ngoài ra các loại vitamin như vitamin B6, B12, B2, B1…. góp phần sản xuất năng lượng cho tế bào của cơ thể.

Khi thức khuya, người hâm mộ bóng đá có thể bổ sung một số loại thực phẩm như hoa quả, các loại hạt giúp bổ sung đạm, chất béo tốt cho sức khỏe hơn các loại thịt, như lạc rang, lạc luộc cũng thêm năng lượng. PGS Lâm khuyên, thay vì cùng nhau uống bia chúng ta có thể chuyển sang uống sinh tố hoặc uống nước ép hoa quả… .

Theo Hải Yến/SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast