Coi chừng sỏi thận với vitamin C

Nói đến vitamin C tôi thì mọi người đã quá quen thuộc. Một số người còn ưa chuộng dùng tôi uống dài ngày hoặc tiêm theo đường tĩnh mạch với hy vọng làm “đẹp da, mát thịt”, nhất là vào mùa hè, và cũng không ít trường hợp đã bị các tai biến đáng tiếc do tôi gây ra, thậm chí tử vong. Vậy ưu nhược của tôi như thế nào các bạn hãy nghe tôi tự bộc bạch về mình nhé.

Tôi còn có tên là acid ascobic, rất cần cho sự tạo thành colagen, việc tu sửa mô trong cơ thể và tham gia trong một số phản ứng o - xy hoá khử, trong chuyển hoá acid folic, histamin, sắt và một số enzym chuyển hoá thuốc. Tôi cũng góp phần vào việc tổng hợp lipid và protein trong cơ thể, tăng khả năng miễn dịch và giữ gìn sự toàn vẹn của mạch máu…

Nếu cơ thể có sự thiếu hụt tôi sẽ dẫn đến bệnh Scorbut, trong đó có sự sai sót trong tổng hợp colagen với các biểu hiện là không lành vết thương, khiếm khuyết về cấu tạo răng, vỡ mao mạch gây nhiều đốm xuất huyết, đám bầm máu, chảy máu dưới da và niêm mạc (thường là chảy máu lợi). Vì thế mà tôi được sử dụng để phòng và điều trị các bệnh do thiếu vitamin C. Khi các bạn bị cảm cúm hay khi cần vết thương chóng liền… các bạn cứ để ý mà xem trong đơn thuốc thể nào cũng có tôi.

Thế nhưng khi dùng tôi ở một số người có thể sẽ bị tôi làm phiền như gây nôn, buồn nôn, ợ nóng, thậm chí gây mệt mỏi, nhức đầu, mất ngủ cho người sử dụng (không nên dùng tôi vào buổi tối). Tôi thường được dùng theo đường uống. Trong những trường hợp không thể uống được hoặc khi nghi kém hấp thu, và chỉ trong những trường hợp rất đặc biệt mới dùng đường tiêm (tốt nhất là nên tiêm bắp mặc dù thuốc có gây đau tại nơi tiêm). Bởi vì, khi tiêm tôi vào tĩnh mạch với liều cao có thể dẫn đến xỉu nhất thời hoặc chóng mặt có thể gây ngừng tim. Do đó dùng thuốc tiêm tĩnh mạch là cách dùng không hợp lý và không an toàn.

Sau khi uống 1 gam hàng ngày hoặc lớn hơn có thể gây tiêu chảy, đặc biệt tôi có thể làm tăng và kết tủa sỏi oxalat trong đường niệu vì thế mà các bạn có nguy cơ bị sỏi thận khi dùng tôi đấy, nhất là khi lạm dung, dùng ttooilieeuf cao, kéo dài…

Hiểu một cách cặn kẽ về tôi, chắc các bạn sẽ thấy rằng tôi không hiền lành như các bạn đã nghĩ chứ. Hãy dùng tôi một cách hợp lý và an toàn nhé.

Theo Thu Hương/suckhoedoisong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast