Đông trùng hạ thảo và sự đồn thổi quá lời

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, trên thị trường có một số người đồn thổi rằng: đông trùng hạ thảo là vị thuốc có tác dụng bồi bổ lục phủ, ngũ tạng nên nhiều người có điều kiện tìm mua, dùng đủ cách, đủ loại nhưng kết quả thì phần nhiều không biết có được như lời đồn thổi hay không?

Theo đông y, đông trùng hạ thảo chỉ có tác dụng điều trị và bổ dưỡng như các vị thuốc khác, nhưng trước đây, do dùng thứ mọc hoang nên hiếm và đắt. Đó là một loại nấm sâu “khẩn tòa”, gồm sợi nấm và xác ấu trùng; có vị ngọt, tính ôn tác dụng vào 2 kinh phế và thận.

Đông trùng hạ thảo và sự đồn thổi quá lời ảnh 1

Đông trùng hạ thảo chỉ có tác dụng điều trị và bổ dưỡng như các vị thuốc khác. (Ảnh minh họa từ internet)

Đông trùng hạ thảo có tác dụng ích phế thận, bổ tinh tủy; phối hợp với một số vị thuốc khác để điều trị các chứng bệnh như: người sau khi ốm dậy, sức khỏe yếu, người mắc bệnh ho lao hoặc chứng hư lao ho ra máu, chứng di tinh của nam giới, người phế thận âm hư; ngày dùng từ 4-12 gam.

Tài liệu của Trung Quốc cũng gần giống tài liệu của Việt Nam, đông trùng hạ thảo có vị ngọt, tính ôn, vào kinh thận và kinh phế. Có tác dụng tư âm bổ thận, dùng để điều trị chứng ho lâu ngày trong đờm có máu, tự ra mồ hôi, di tinh, sau khi ốm cơ thể sút kém, thuốc được xếp vào nhóm thuốc bổ dương. Nhóm thuốc này gồm 28 vị xếp đầu bảng là nhung hươu, tắc kè, hải cẩu pín, hải mã… Đông trùng hạ thảo xếp thứ 8 trong nhóm 28 vị thuốc bổ dương. Nếu không có đông trùng hạ thảo thì có thể dùng các vị thuốc khác thay thế như nhung hươu, tắc kè, hải mã, tỏa dương, ba kích, tiên mao…

Đông trùng hạ thảo trước đây chủ yếu là loại mọc hoang, vừa là sợi nấm, vừa là xác ấu trùng nên hấp thu được khí âm và khí dương của đất ở một số vùng có khí hậu đặc biệt là loại tốt. Người Trung Quốc cho rằng, đông trùng hạ thảo mọc hoang ở Tây Tạng là tốt nhất, rồi đến Thanh Hải, Tứ Xuyên. Ngày nay, số lượng mọc hoang đã cạn kiệt nên chủ yếu là trồng, khoa học phát triển nên người ta trồng bằng mô, sản lượng nhiều gấp bội so với trước. Tuy nhiên, công dụng so với loại mọc hoang thì không bằng. Hiện nay, ở Trung Quốc, tỉnh nào cũng trồng loại này.

Nếu có dịp vào chợ đông dược “Hòa Bình” ở Quảng Đông, sẽ thấy người ta bán đông trùng hạ thảo như ở Việt Nam bán búp chè xanh đã sấy khô mà ta thường gọi là trà. Việt Nam thường nhập loại này từ Quảng Châu, đương nhiên, chất lượng kém, chưa nói đến hiện nay, trên thị trường phần nhiều là hàng giả.

Một số địa phương ở Trung Quốc và một số nước đã thực hiện thành công trong ống nghiệm nhưng không tốt bằng thứ mọc hoang có khí âm - dương của đất nuôi dưỡng, ở vùng khí hậu đặc biệt như đã nói trên. Mặt khác, đông trùng hạ thảo vốn là vị thuốc quý của đông y nhưng dùng độc một vị thì không tốt bằng so với phối hợp với các vị thuốc khác.

Nhân đây cũng xin cảnh báo người tiêu dùng, đừng nghe lời đồn thổi mà “tiền mất, tật mang”.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Hướng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast