Dùng thuốc gì cho da mùa hanh hao?

Khi những cơn gió se se lạnh thổi là lúc báo hiệu thời tiết khô hanh đã tràn về và sự mất nước qua da cũng sẽ tăng lên. Những người có làn da bình thường có thể bị khô da, những người có yếu tố cơ địa thì làn da lại càng trở nên khô hơn. Vậy cần phải làm gì khi đó nhỉ?

Ảnh minh họa từ internet

Ảnh minh họa từ internet

Trước tiên bạn cần biết cách chăm sóc da đúng cách: Không tắm nước nóng quá, không tắm lâu quá. Ngày chỉ tắm hoặc rửa 1 lần. Kiêng: gãi, kỳ cọ mạnh, chà xát bằng khăn hoặc xát chanh, xát muối, xà phòng. Không lấy bàn chải cọ lên da. Có thể tắm bằng nước chanh hòa loãng hoặc sữa tắm làm dịu da như: physiogel hoặc xà phòng oilatum...

Và dùng thuốc

- Da khô ở những người bình thường: Sau khi tắm rửa có thể bôi các chế phẩm làm ẩm da như : cream physiogel , vitamin E, skincare -U, lacticare... Sau khi bôi thuốc có thể mát xa nhẹ nhàng trên da từ 2- 4 phút để cho da được mềm mại hơn. Nếu da khô nhiều ở lòng bàn tay thì nên hạn chế rửa tay và sau mỗi lần rửa tay thì lại bôi thêm các chế phẩm trên 1 lần nữa.

- Da khô ở những người có yếu tố cơ địa: những người có yếu tố cơ địa chiếm khoảng 20% dân số. Da khô quanh năm và khô tăng lên vào mùa đông. Da khô khu trú từng phần hay gặp như khô da mặt, khô môi, khô da cẳng tay, cẳng chân, lòng bàn tay, lòng bàn chân...

Da toàn thân khô gặp ở nhiều mức độ khác nhau. Khô nhẹ thì ta chỉ cảm thấy da khô, nhăn nheo vào mùa thu-đông. Mức độ nặng thì da khô quanh năm và tăng lên vào mùa đông, nhiều trường hợp trông sù sì, sờ vào thô ráp. Ở người già lớp thượng bì trên cùng trở nên khô, nhăn nheo và đôi khi bong hàng lớp các tế bào da chết trông như da bị mốc.

Nhiều bệnh nhân bị ngứa trên nền da khô dù không có tổn thương gì và chính bệnh nhân gãi lại làm xuất hiện các tổn thương da. Sau khi tắm cũng bôi các chế phẩm như khô da ở những người bình thường. Nếu vùng da nào bị viêm sần sùi, ngứa trên nền da khô thì có thể bôi một trong các chế phẩm có steroid như: flucinar, fobancort... Ngày 1 lần vào buổi tối trong 1-3 tuần tùy theo chỉ định của bác sĩ.

Bệnh nhân phải uống nhiều nước, ăn thêm hoa quả, rau xanh. Có thể uống một đợt vitamin E hoặc vitamin C theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Theo suckhoedoisong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast