Dược sĩ dinh dưỡng Lê Kim Phụng, nguyên giảng viên trường Đại học Y Dược TP HCM thiết kế thực đơn cho ba bữa ăn để đảm bảo sức khỏe và tăng cường trí nhớ cho sĩ tử.

Gợi ý thực đơn bổ não cho sĩ tử mùa thi

Dược sĩ dinh dưỡng Lê Kim Phụng, nguyên giảng viên trường Đại học Y Dược TP HCM thiết kế thực đơn cho ba bữa ăn để đảm bảo sức khỏe và tăng cường trí nhớ cho sĩ tử.

Bữa sáng khởi đầu một ngày mới

Bữa sáng cung cấp năng lượng cho cơ thể sử dụng trong ngày. Trong đó, tinh bột bảo đảm cơ thể hoạt động trí tuệ và trí nhớ cho suốt buổi sáng.

Thực đơn gợi ý bạn có thể chọn:

- Ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch) với sữa và ly nước cam.

- Bánh mì nguyên hạt nướng ăn với chuối xắt nhỏ và ly sữa.

Thực đơn này cung cấp dưỡng chất choline giúp cải thiện trí nhớ và tăng khả năng nhận thức của não bộ.

Bữa trưa ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp

Thực đơn gợi ý:

- Bát súp thịt hầm với rau và bánh mì nguyên hạt ăn kèm táo cùng sữa chua.

- Gói salad gà hoặc cá ngừ kèm đậu nướng và bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, sinh tố trái cây nguyên chất.

- Khoai tây nướng với cá ngừ đóng hộp, đậu nướng hoặc pho mát sợi kèm trứng chiên, bánh mì nướng, sốt cà chua.

Gợi ý thực đơn bổ não cho sĩ tử mùa thi

Ảnh: S.P

Bữa tối tận dụng nhiều protein và acid béo

Thực phẩm gợi ý:

- Gà hoặc thịt bò xào với mì và rau củ (có thể thay bằng cá hồi, cá trích hoặc cá ngừ ngâm dầu đóng hộp kèm pho mát), thêm hạt chia hoặc các loại hạt nhiều vitamin E như hạnh nhân, óc chó, điều, hướng dương, bí ngô.

- Trứng tráng với phô mai và khoai tây nướng.

Có thể thêm nửa muỗng cà phê bột nghệ mỗi ngày vào thức ăn, sinh tố, trà nghệ… giúp nâng cao hiệu ứng thần kinh và thúc đẩy phát triển tế bào não mới.

Ăn vặt thông minh

Chọn món ăn nhẹ lành mạnh như trái cây tươi, bắp rang, bánh nướng trái cây, trái cây sấy khô, sữa chua hoặc các loại hạt.

Nếu bạn đang tham gia một kỳ thi dài và tập trung cao độ thì nên tránh bánh ngọt, bánh quy, nước ngọt, kẹo chocolate chứa nhiều đường tinh luyện. Những món ăn này sẽ khiến bạn có cảm giác mệt mỏi và giảm sút sự tập trung.

Lưu ý

Uống đủ 1,5-2 lít một ngày, có thể thay đổi các loại nước khác như nước ép trái cây, trà thảo mộc… Tránh đồ uống chứa caffein như trà, cà phê vì dễ làm cho cơ thể mất chất lỏng. Caffein dư thừa có thể làm rối loạn đường huyết ảnh hưởng đến não bộ.

Ngủ đầy đủ là điều cần thiết để đảm bảo não có thể nhớ lại những thông tin đã hấp thụ. Để giảm căng thẳng, hãy chia nhỏ bài học với những buổi học ngắn. Chạy bộ, bơi lội, đạp xe, đi bộ trong vài phút xen giữa các buổi học để thư giãn não bộ.

Thói quen không tốt như thức khuya, lười vận động, thường xuyên xem tivi khuya, ngủ trưa quá dài, sử dụng điện thoại quá lâu... ảnh hưởng đến hoạt động của bộ não.

  • Gợi ý thực đơn bổ não cho sĩ tử mùa thi
    Thực đơn cho mùa thi cử

    Mùa tuyển sinh đại học sắp đến, các bậc cha mẹ đều chăm sóc chu đáo cho con em mình về mọi mặt để thi cử đạt kết quả tốt. Bài viết này “đóng góp” thực đơn cho các sĩ tử bồi bổ sức khỏe.

  • Gợi ý thực đơn bổ não cho sĩ tử mùa thi
    Giữ sức khỏe cho mùa thi

    Kỳ thi vào lớp 10, thi THPT quốc gia đã cận kề. Các sĩ tử đang bước vào thời điểm luyện thi nước rút và khá nhiều học sinh bị áp lực lớn từ các kỳ thi, dẫn đến tâm lý căng thẳng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và kết quả thi.

Theo VNE




Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin đã đưa

Tin liên quan

Xem nhiều

Địa phương

Xem thêm TP Hà Tĩnh

Hãy chia sẻ thông tin này với bạn bè!