Hình thành kỹ năng sống cho con qua những chuyến du lịch

Đưa con đi du lịch sẽ rất vất vả, nhưng trẻ sẽ tích lũy được rất nhiều bài học giá trị từ những chuyến đi nếu các bậc phụ huynh biết kết hợp việc khám phá, vui chơi với việc hình thành cho con những kỹ năng sống cần thiết.

hinh thanh ky nang song cho con qua nhung chuyen du lich

Đi du lịch trẻ sẽ gặp rất nhiều người, nhất là du lịch nước ngoài trẻ sẽ chứng kiến những người khác có những điểm tài giỏi hơn, nổi bật hơn - Ảnh minh họa

1. Bồi dưỡng lòng can đảm: Trẻ đi chơi xa cùng gia đình sẽ nghiệm ra rằng, còn quá nhiều điều mới lạ, tiếp xúc với nhiều người lạ, có nhiều thú chơi mới. Tham gia các trò chơi mới, giao tiếp với nhiều người chưa quen sẽ giúp trẻ càng thêm tự tin và can đảm hơn. Cha mẹ sẽ thấy con bản lĩnh, chững chạc hơn ở nhà rất nhiều. Vì thế, hãy đặt ra thử thách và đừng ngại khi cho con khám phá thêm những trò chơi mới, hoặc thực hiện thêm nhiệm vụ mới. Ở những khu du lịch sẽ có bán quà lưu niệm, hãy để trẻ tự quyết định việc lựa chọn quà cho những người bé yêu thương. Trẻ sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều sau chuyến đi.

2. Hiểu hơn về vị thế và các mối quan hệ xã hội: Đi du lịch trẻ sẽ gặp rất nhiều người, nhất là du lịch nước ngoài trẻ sẽ chứng kiến những người khác có những điểm tài giỏi hơn, nổi bật hơn. Từ đó, trẻ sẽ có cách điều chỉnh lại mình cho phù hợp. Có trẻ còn quyết tâm cố gắng hơn rất nhiều để mình tiến bộ hơn như những điều mắt thấy tai nghe. Để trẻ không bị ngỡ ngàng trước khi đến nơi nào đó, cha mẹ cùng con tìm hiểu về văn hóa, tập quán, phong tục, lối sống. Hướng dẫn trẻ những kỹ năng cần thiết để hòa nhập với mọi người.

3. Sẵn sàng ứng phó với những tình huống bất ngờ: Qua những chuyến đi thực tế, trẻ sẽ nhận thấy, dù lên kế hoạch chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo, nhưng vẫn có rất nhiều tình huống bất ngờ diễn ra ngoài dự tính. Chẳng hạn, đang đi chơi mà gặp trời mưa, bị côn trùng cắn, hoặc bị té ngã, bị ốm đột xuất… Vì còn non nớt trong suy nghĩ cũng như hạn chế về kinh nghiệm xử lý sẽ khiến trẻ hoảng sợ đến phát khóc. Cha mẹ hãy sát cánh bên trẻ để trấn an và cứ mỗi tình huống phải dạy trẻ cặn kẽ cách xử lý phù hợp nhất. Đối mặt với những tình huống bất ngờ sẽ giúp trẻ linh hoạt, kiên cường, dũng cảm, sẵn sàng đối mặt và tìm ra cách giải quyết nhanh gọn, hiệu quả nhất.

hinh thanh ky nang song cho con qua nhung chuyen du lich

Đến bất cứ vùng đất nào, cha mẹ hãy là người hướng dẫn viên đắc lực để thỏa mãn tính tò mò của con - Ảnh minh họa

4. Trải nghiệm từ thực tế: Hầu như trẻ nào cũng háo hức khám phá và tích lũy những điều mới. Được đi xa sẽ kích thích thêm lòng hiếu kỳ của trẻ. Các bậc cha mẹ phải tận dụng triệt để chuyến đi để trẻ được trải nghiệm càng nhiều cái mới càng tốt. Đến bất cứ vùng đất nào, cha mẹ hãy là người hướng dẫn viên đắc lực để thỏa mãn tính tò mò của con. Đặc biệt nên kết hợp du lịch với cho trẻ tham quan các bảo tàng, khu di tích lịch sử, làng nghề. Nếu có điều kiện hãy cho trẻ sống trong các nhà dân ở địa phương (homestay), trẻ sẽ có những trải nghiệm đời thường thú vị khi trực tiếp tham gia vào từng hoạt động của người dân địa phương.

5. Rèn thêm những kỹ năng thực tế: Đi du lịch ở những nơi đông người, trẻ sẽ được tôi rèn tính kiên nhẫn. Kiên trì chờ đợi chuyến xe đến trễ, xếp hàng dài chờ đến lượt để được chơi hoặc đến giờ ăn. Cha mẹ hãy gương mẫu, đừng gắt gỏng, bực bội hãy xem đây là cơ hội để dạy con những hành vi ứng xử văn hóa. Đi du lịch là cơ hội để giáo dục trẻ thành người tử tế trước đám đông.

6. Phát huy trách nhiệm của con: Bất kỳ một đứa trẻ nào cũng muốn khẳng định mình, đi du lịch cùng gia đình là cơ hội để trẻ phát huy trách nhiệm là một thành viên. Trước khi đi chơi xa, các thành viên trong gia đình cần có sự chuẩn bị và phân công cụ thể, trẻ cũng nên mang một túi xách gồm những vật dụng cần thiết. Trẻ từ 6 tuổi trở lên, có thể dạy trẻ cách xem bản đồ, xác định vị trí của mình đang ở đâu để tránh bị lạc trong khi đi.

7. Thắt chặt tình yêu trong gia đình: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn, trẻ học hỏi, lĩnh hội từ thế giới xung quanh chủ yếu bằng quan sát. Vì tương lai của con, cha mẹ hãy cùng trẻ lên đường, khám phá những điều thú vị từ những vùng đất mới lạ. Những bài học bổ ích từ những chuyến đi mà trẻ có thể lĩnh hội. Qua đó cũng cần dạy cho trẻ hiểu mái ấm gia đình là nơi an toàn nhất, nơi đáng tin cậy nhất để trẻ bày tỏ nỗi lòng mình. Cha mẹ cùng trẻ sưu tầm và lưu giữ những hình ảnh và ký ức đẹp về chuyến đi.

Theo Phunuvietnam.vn

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast