Làm thế nào để đọc sách nhiều hơn

Dưới đây là một số “mẹo” có thể giúp bạn đọc nhiều sách hơn trong năm mới, giúp tinh thần trở nên thư thái, bình an, sự hiểu biết, thấu cảm ngày càng thông tuệ.

lam the nao de doc sach nhieu hon

Đọc sách đưa lại nhiều lợi ích cho chất lượng cuộc sống cũng như những điều tích cực, đẹp đẽ trong đời sống tinh thần. Những nghiên cứu về lợi ích của việc đọc sách thường xuyên đã được thực hiện rất nhiều từ trước đến nay.

Đọc sách nhiều hơn cũng là một trong những mục tiêu thường gặp nhất đối với những người yêu văn hóa đọc. Dù vậy, trong cuộc sống hiện đại bận rộn, với nhiều yếu tố chi phối sự tập trung chú ý của con người, dù cho bạn là người chăm đọc sách, yêu văn hóa đọc, vẫn sẽ có những lúc bạn buộc phải để sở thích đọc sách trở thành thứ yếu.

Sự bận rộn và nhiều điều chi phối khác khiến bạn có thể bỏ mất thói quen đọc sách trong một số thời điểm. Dưới đây là một số “mẹo” có thể giúp bạn đọc nhiều sách hơn trong năm mới, giúp tinh thần trở nên thư thái, bình an, sự hiểu biết, thấu cảm ngày càng thông tuệ.

Đọc sách trên thiết bị điện tử thông minh

lam the nao de doc sach nhieu hon

Ngày nay, tần xuất chúng ta cầm chiếc điện thoại thông minh lên là quá lớn, nhiều khi không phải do bạn bị “nghiện kết nối” mà do đó là một đòi hỏi không thể đi ngược của cuộc sống, công việc. Việc tải sách về thiết bị điển tử thông minh là một cách thực tế để có thể đọc sách nhiều hơn trong bối cảnh cuộc sống hôm nay.

Sẽ dễ dàng đọc sách nhiều hơn nếu chúng ta luôn có một cuốn sách bên mình để đọc trong lúc rảnh, đó cũng là một cách giải trí lý thú hơn thay vì giết thời gian bằng cách lang thang trên mạng xã hội. Giờ đây, không gì ở bên cạnh chúng ta nhiều hơn chiếc điện thoại thông minh.

Nhiều người không thích đọc sách trên điện thoại bởi màn hình nhỏ, nhưng đó chỉ là vấn đề thói quen và định kiến. Sau khi đã đọc được vài quyển sách trên điện thoại, bạn sẽ dần có nhận định cởi mở hơn.

Thực tế, những người có thói quen đọc sách trên điện thoại chắc chắn sẽ nói với bạn rằng trải nghiệm luôn có một cuốn sách (dù là “ảo”) bên cạnh mình sẽ khiến bạn thấy gắn bó với tác phẩm mà mình đang đọc, bạn sẽ thấy mình như thể đắm chìm trong cuốn sách.

Đặt ra mục tiêu đọc sách mỗi ngày

lam the nao de doc sach nhieu hon

Nhiều nhân vật nổi tiếng và thành công đã chia sẻ về thói quen đọc sách mỗi ngày của họ. Dù vậy, số lượng trang sách đọc trung bình mỗi ngày của mỗi người lại rất khác nhau. Tỷ phú người Mỹ Warren Buffett từng chia sẻ thuở ban đầu lập nghiệp, ông từng đọc 600-1.000 trang sách mỗi ngày.

Hiện tại, ông duy trì ở mức… 500 trang/ngày. Thực tế, đa số chúng ta với tốc độ đọc trung bình và lượng thời gian rảnh mỗi ngày khá hạn hẹp, sẽ không thể đọc được số lượng trang sách “khủng” như vậy.

Một con số “thân thiện” hơn nhiều, đó là cố gắng đọc được… 20 trang sách mỗi ngày. Số lượng này là vừa đủ để kích thích mỗi người dần trở thành “mọt sách”. 20 trang sách không quá nhiều đến khiến chúng ta cảm thấy nản, đa phần chúng ta có thể đọc 20 trang sách trong vòng 30 phút.

Việc duy trì mục tiêu đọc sách thường xuyên là quan trọng, bởi với số lượng trang sách vừa phải đọc được mỗi ngày, dần dần, bạn sẽ đọc hết được cả quyển, thay vì cứ mãi “day dứt” nhìn cuốn sách và tự hỏi bao giờ mới đọc hết được. Bạn có thể lựa chọn một khung thời gian thích hợp để dành ra 30 phút đọc sách mỗi ngày, chẳng hạn vào giờ nghỉ trưa hoặc trước khi ngủ.

Đọc sách trước khi đi ngủ hàng đêm

lam the nao de doc sach nhieu hon

Đọc sách trước khi đi ngủ là một cách quen thuộc để thư giãn trước khi chìm sâu vào giấc ngủ dài, giúp dần dần ru ngủ các giác quan để thực sự có một giấc ngủ sâu. Nếu bạn có thể dành ra một khung thời gian nhất định mỗi ngày để đọc, dần dần bạn sẽ có nhu cầu không thể thiếu đối với việc đọc sách mỗi ngày.

Nếu như trong ngày bạn có thể tăng tính linh động bằng cách đọc sách trên thiết bị điện tử thông minh, thì ở thời điểm buổi đêm, ngay trước khi đi ngủ, bạn nên đọc sách giấy bởi ánh sáng phát ra từ màn hình mang lại nhiều tác hại, khiến bạn bị rối loạn giấc ngủ.

Thực tế, ánh sáng xanh phát ra từ màn hình sẽ khiến bạn khó ngủ, làm giảm đi hoạt động tiết ra hormone melatonin vốn làm nhiệm vụ điều tiết giấc ngủ, làm thay đổi đồng hồ sinh học, làm giảm sự tỉnh táo vào sáng hôm sau…

Hãy đặt một chồng sách hay trong phòng ngủ

lam the nao de doc sach nhieu hon

Đặt một chồng sách hay ngay bên giường ngủ sẽ là một hình ảnh thường xuyên nhắc nhở bạn về mục tiêu đọc sách, giúp bạn gắn chặt với mục tiêu hơn. Với một chồng sách luôn sẵn sàng chờ bạn chạm tới, bạn sẽ dễ dàng chìm đắm trong những cuốn sách khi thời gian rảnh rỗi, thư thái lúc cuối ngày mở ra.

Nói chung, hãy đặt một chồng sách ở bất cứ đâu bạn dành nhiều thời gian và cảm thấy có hứng thú đọc nhất, đó có thể là bên bàn uống nước ở phòng khách, bên bàn ăn trong phòng bếp… Khi sách luôn sẵn sàng chờ bạn cầm lên, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn việc đọc sách, thay vì lướt qua các kênh TV hay lang thang trên mạng.

Đọc thành tiếng

lam the nao de doc sach nhieu hon

Nếu bạn đời của bạn cũng yêu thích việc đọc sách thì quả là tuyệt vời, bởi việc đọc một cuốn sách lên thành tiếng cho một ai đó lắng nghe trong màn đêm tĩnh mịch là một cách thư giãn rất ấm cúng, cổ điển thay vì “mỗi đứa một màn hình điện thoại”. Chỉ cần cuốn sách đó khiến cả hai cùng cảm thấy hứng thú.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast