Lý giải 3 thói quen gây ung thư gan mà nhiều người không hề hay biết

Nước ta nằm trong số những quốc gia có tỉ lệ ung thư gan cao nhất thế giới. bên cạnh những nguyên nhân chính như nhiễm virus viêm gan B, viêm gan C thì ba thói quen dưới đây là những yếu tố góp phần không nhỏ khiến cho tỉ lệ ung thư gan ngày càng tăng cao.

1. Ung thư gan do ăn thực phẩm bị mốc

ly giai 3 thoi quen gay ung thu gan ma nhieu nguoi khong he hay biet

GS Nguyễn Lân Dũng - Chủ tịch Hội sinh học Việt Nam cảnh báo, loại mốc tự nhiên sinh ra từ các loại ngũ cốc bị mốc có chứa các độc tố trong đó có aflatoxin B1 là một độc chất gây ung thư gan. Aflatoxin có trong lạc mốc, ngô, một số loại hạt có dầu, trong lúa gạo, khoai mì, sữa mốc và các thực phẩm chế biến từ nguyên liệu này như cơm, xôi, tương, rượu để lên men tự nhiên.

Nếu chẳng may ăn phải các loại thực phẩm này, dù chỉ với một liều lượng rất nhỏ, Aflaxtoxin cũng đã có thể gây ngộ độc cấp tính cho các cơ quan nội tạng. Khi xâm nhập vào gan sẽ dẫn tới gan nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan.

Nếu người đang bị viêm gan b mà ăn phải nấm mốc có chứa Aflatoxin thì nguy cơ ung thư sẽ tăng cao 60 lần so với người chỉ nhiễm viêm gan B.

Theo tài liệu của Cục Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) Hoa Kỳ, độc tố Aflatoxin rất bền vững ở nhiệt độ cao. Các nghiên cứu thử nghiệm cho thấy, khi đem lạc mốc rang lên ở nhiệt độ cao, các bài tử nấm mốc bị tiêu diệt nhưng độc tố của chúng vẫn không bị phá hủy hoàn toàn. Vì vậy, nếu nghi ngờ thực phẩm bị mốc hoặc chớm mốc cũng cần kiên quyết loại bỏ hoàn toàn.

2. Uống rượu bia

ly giai 3 thoi quen gay ung thu gan ma nhieu nguoi khong he hay biet

Uống rượu nhiều ảnh hưởng xấu bất thường đến việc trao đổi chất của cơ thể và thúc đẩy ung thư. Gan có chức năng lọc thải chất độc trong cơ thể và nó cũng chỉ làm việc được trong giới hạn cho phép mà thôi. Việc rượu quá nhiều trong cơ thể khiến gan bị quá tải và khiến cơ quan này bị tổn thương trầm trọng hình thành các mô sẹo gây xơ gan mãn tính mà dẫn đến ung thư. Ngoài ra rượu còn khiến bệnh xơ gan nặng thêm bởi các virut viêm gan B, C có sẵn từ trước.

Rượu bia gây nhiều tác hại cho gan từ gan nhiễm mỡ đến viêm gan, xơ gan và ung thư gan. Diễn tiến của bệnh kéo dài nhiều năm, giai đoạn đầu thì không có triệu chứng rõ ràng nên bệnh nhân không để ý, cho đến khi bệnh có những dấu hiệu rõ ràng như vàng da, vàng mắt, bụng to, chân phù, chảy máu… thì bệnh đã ở giai đoạn trễ, làm hạn chế hiệu quả điều trị. Do vậy, những người thường hay uống rượu bia cần phải theo dõi sức khỏe định kỳ để được chẩn đoán và điều trị sớm các tổn thương ở gan. Tuy nhiên, để phòng ngừa các tổn thương ở gan do rượu thì tốt nhất là phải hạn chế lượng rượu bia vào cơ thể, tức là không uống quá 1-2 ly bia hoặc 1 chung nhỏ rượu (độ 50 ml) mỗi ngày, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, cẩn thận khi dùng thuốc và nên khám sức khỏe định kỳ.

3. Tái sử dụng dầu mỡ

ly giai 3 thoi quen gay ung thu gan ma nhieu nguoi khong he hay biet

Dầu mỡ chỉ nên chiên rán một lần rồi bỏ đi, không nên sử dụng loại dầu đã sử dụng chiên đi chiên lại. Trong dầu cũ có chứa chất MDA, chất này có thể tạo ra polymer và khi phản ứng với protein trong cơ thể sẽ làm cho cấu trúc của protein bị biến dị và chuyển hóa thành tế bào ung thư nguy hiểm.

Thức ăn vỉa hè có là những thực phẩm có nguy cơ cao nhất sử dụng dầu mỡ chiên đi chiên lại nhiều lần, để tái sử dụng dầu ăn người bán hàng dùng vải thô để lọc các cặn bẩn do chiên, rán. Cho dù có lọc kỹ đến đâu cũng không thể hết các mùi cháy, khét, các hóa chất độc hại hòa tan trong dầu thừa… Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên chọn ăn, uống ở những hàng quán có uy tín và chất lượng. Tránh tình trạng hám rẻ ăn bừa, gây nguy hại đáng tiếc cho sức khỏe.

Theo SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast