Một số kinh nghiệm nhận biết mật ong loại tốt

(Baohatinh.vn) - Hiện trên thị trường có rất nhiều loại mật ong bày bán và cũng có rất nhiều mức giá. Sau đây là một số “mẹo” giúp người tiêu dùng nhận biết mật ong loại tốt. Việt Nam có 2 loại ong lấy mật chính, đó là ong khoái và ong ruồi.

mot so kinh nghiem nhan biet mat ong loai tot

Ảnh minh họa từ internet

Ong khoái đậu trên các cành cây cao to, hình cái yếm bò. Ong xây duy nhất một tầng rất nhiều mật. Mật ong khoái rất tốt. Ong ruồi đậu trong các hang lèn, trong ổ mối, trong lỗ sầu của cây trên rừng Trường Sơn, trong cột điện. Cả 2 loại ong đều di trú theo mùa… Đã từ lâu, cha ông ta biết nuôi loại ong ruồi này. Lúc đầu thả trong chang gỗ, dần dần người ta cải tiến cách nuôi từ chang sang thùng gỗ. Ong ruồi xây nhiều tầng, mật tốt thượng hạng. Giữa ong khoái và ong ruồi chưa có chỉ số đo độ mật hơn kém.

Trên thị trường mật ong của ta hiện nay có du nhập loại ong Ý, nuôi bằng thức ăn công nghiệp trang trại nuôi ong có hàng ngàn đàn, thu hàng tấn mật. Thức ăn cho ong là thức ăn công nghiệp, cho di trú theo mùa bằng ô tô. Mật chỉ để chế biến dược liệu là chủ yếu, trên thị trường giá rẻ (từ 25.000 - 50.000 đồng/lít).

Có 2 cách duy nhất để nhận biết mật ong tốt là ngửi và nếm. Mở nút chai ra ngửi có mùi thơm quyến rũ đặc trưng hương hoa của núi rừng, vị ngọt sắc, thơm trong cổ họng, hơi khắt. Bạn đừng chú ý vào màu sắc, bởi màu sắc tùy theo mùa hoa, thường là vàng, vàng đậm, nâu, lơ xanh. Lắc chai mật phải sánh, phải có bọt đóng trên cùng; không ai bỏ sáp vào chai, nếu có sáp bỏ trên cùng đó là mật ong không thiệt. Một đặc điểm nữa đừng bỏ qua: mật ong thiệt khi san sang chai sẽ bốc trào lên hết (mật ong rất mạnh ga) nên khi san cần lưu ý.

Mật ong không có chất bảo quản nên chỉ dùng trong 1 năm. Bạn muốn có mật ong thật hãy tìm mua từ tháng 2 đến tháng 6 âm lịch hàng năm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast