Mùa thu, ăn gì để giải độc cơ thể?

Mùa thu, tiết trời hanh, khô không có lợi cho sức khỏe. Bù lại, mùa thu lại có nhiều loại thực phẩm giúp giải độc cơ thể thải độc.

mua thu an gi de giai doc co the

Rau quả thải độc cơ thể mùa thu

4 dấu hiệu cần thải độc cơ thể

1. Giảm sức đề kháng

Dấu hiệu cần thải độc cơ thể đầu tiên là cơ thể bị giảm sức đề kháng rõ rệt. Nguyên nhân có thể do các độc tố tích tụ quá nhiều trong cơ thể.

2. Miệng hôi

Dấu hiệu miệng bị hôi (do vi khuẩn, mảnh vụn thức ăn bám trong miệng, vệ sinh răng miệng kém, cặn bã - vi khuẩn đọng ở nếp gấp đường ruột, khoang miệng... gây nên).

Hãy dùng miếng cạo lưỡi để tống bớt vi khuẩn và nấm men bám trên lưỡi. Uống nhiều nước, dùng thảo mộc như: rau mùi tây, thì là, đinh hương để khử mùi hôi.

3. Phản ứng mạnh với mùi

Dấu hiệu thứ ba biểu hiện khi cơ thể quá tải chất độc sẽ làm mũi phản ứng mạnh với mùi nước hoa, khói, có cảm giác đau đầu, buồn nôn. Với các bác sĩ đông y thì đó là do gan loại bỏ độc tố không hiệu quả.

Hãy dùng trà thảo mộc các loại như cây kế sữa, bồ công anh... để ngăn sự xâm nhập của chất độc, và phục hồi lại chức năng gan.

4. Táo bón

Dấu hiệu nữa là bị táo bón. Lúc này càng cần uống nhiều nước (trà thảo dược giải độc càng tốt), ăn nhiều rau xanh, chuối, tập thể dục… để thải độc cơ thể. Luyện để hàng ngày “đại tiện” đều và các loại độc tố không hấp thu lại vào máu, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hằng ngày có thể thải độc cơ thể bằng cách ăn uống lành mạnh, ăn nhiều thực phẩm có khả năng giải độc. Nước chanh, cam rất tốt để giải trừ độc tố trong cơ thể. Một ly nước chanh, cam buổi sáng sẽ giúp làm sạch và kiềm hóa cơ thể và là đồ uống giải độc mạnh nhất.

Thời điểm thu sang đông có một số rau củ quả có tác dụng thải độc cơ thể hữu hiệu như táo, chanh, củ cải, cần tây, hành tây, tỏi, gừng, cà rốt... Đặc biệt dịp này có những thực phẩm vừa ngon, vừa giải độc siêu hiệu quả vì giàu dinh dưỡng, hỗ trợ sức khỏe, giảm cân, làm sạch cơ thể.

Cụ thể:

- Quả lựu – giàu vitamin, chống ung thư tốt. Hạt lựu thải độc cơ thể, còn giúp giảm cholesterol và nguy cơ đột quỵ, hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

- Táo giàu chất xơ, có thể hút quét độc tố ra khỏi ruột. Trong táo có chất a-xít glucaric đào thải được cả hóa chất và chất phụ gia thực phẩm.

- Củ cải đường phong phú các chất chống oxy hóa, chống viêm, giàu folate, kali, chất xơ… hỗ trợ giải độc cho cơ thể. Nên ăn sống vì nấu chín dưỡng chất sẽ bị mất.

- Khoai lang rất giàu vitamin A, các chất chống oxy hóa, kháng viêm nên giải độc rất tốt, còn giúp giảm cân. Đặc biệt rau lang ngăn ngừa táo bón.

- Gừng xoa dịu hệ thống tiêu hóa, giàu các chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch, giúp giải độc qua bài tiết.

- Măng tây, hành tây, cà rốt tiêu độc rất tốt. Củ cải giàu vitamin C, canxi, phốt pho, carbohydrate… rất có lợi và giúp tiêu độc.

- Rau cải cúc giàu vitamin A - tốt cho gan và giúp cơ thể tiêu độc.

- Quả nho có chất axit tannic, citric chống oxy hóa mạnh, ngừa hình thành vết thâm nám, bảo vệ thị lực.

Mẹo giải độc hàng ngày:

- Ăn nhiều chất xơ (như gạo lứt, hoa quả, rau xanh các loại, đặc biệt là củ cải, Atiso, cải cắp, súp lơ xanh, tảo xoắn, tảo biển…) có tác dụng loại bỏ độc tố rất tốt). Đặc biệt là táo xanh có thể khử độc tự nhiên.

- Thải độc cho gan – cơ quan thải độc bằng các thảo dược như rễ cây bồ công anh, cây ngưu bàng, cây kế sữa, trà xanh… giúp gan hoạt động tốt hơn.

- Uống 2 lít nước/ngày.

- Uống vitamin C giúp cơ thể sản sinh ra chất loại bỏ độc tố.

- Tắm hơi giúp cơ thể loại bỏ chất độc qua mồ hôi. Thường xuyên mát xa lành mạnh, tập thể dục, yoga, khí công 1giờ/ngày rất tốt để loại bỏ độc tố, cải thiện lưu thông máu.

- Các bà nội trợ cần chọn thực phẩm an toàn, nên chọn các thực phẩm an toàn, thực phẩm hữu cơ, các loại trái cây, củ, rau có vỏ để giảm bớt nguy cơ từ thuốc trừ sâu, độc chất toàn, vì chất độc dioxin, thuốc trừ sâu… có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống.

Theo BS Hoàng Xuân Đại/SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast