"Những điều về cuộc sống mà bố muốn con biết"

Cuốn sách “Nghe bố này, con gái!”, chứa đựng tất cả những gì mà các bậc làm cha làm mẹ luôn muốn con gái của họ biết như vẻ đẹp hình thể, tâm hồn, bạn trai, tình dục...

Trong xã hội hiện nay, nhiều ông bố, bà mẹ chọn cách giáo dục con trẻ theo xu hướng gò ép bé phải làm những điều phụ huynh muốn mà họ quên rằng chính mình đang làm hại con. Và những đứa trẻ ấy cho dù chúng có ở thời nào đi chăng nữa, các bé cũng đều ngán ngẩm với bài giảng ấy.

Nhưng đến với tác phẩm Nghe bố này, con gái! của tác giả TS. Phil Mc Graw - MC chương trình truyền hình nổi tiếng Dr. Phil Mc Graw cũng là cuốn sách về dạy con, xong cách nuôi dạy con mà ông muốn truyền tải lại không phải là một bài giảng đi theo xu thế như vậy.

nhung dieu ve cuoc song ma bo muon con biet

Cuốn sách Nghe bố này, con gái! của tác giả TS. Phil Mc Graw.

Cuốn sách tập gồm 15 phần, mỗi phần là một bức thư chứa đầy cảm xúc của Phil gửi cho con gái của mình cùng những câu chuyện nhỏ nhặt diễn ra trong cuộc sống thường ngày nhưng đầy ý nghĩa như những bài học giản dị về cuộc sống, tình bạn, tình yêu và cả giới tính…

Bằng lối viết gần gũi, thẳng thắn và chân thành, những câu chữ không hề mang tính khuyên răn, dạy dỗ. Tác giả Phil dường như đang chia sẻ, trò chuyện với con gái về cuộc sống tốt đẹp mà bố muốn dành cho các con.

Lật dở từng trang sách, người đọc dễ dàng cảm nhận thấy được tình yêu thương vô bờ bến của người cha dành cho đứa con gái bé bỏng của mình. Và xem lẫn với đó là cả nỗi lo lắng của ông khi 2 cô con gái tuổi teen của mình đang đứng trước nhiều cám dỗ của cuộc sống.

Phil chia sẻ với con về những người luôn coi trọng của cải để giúp con gái mình nhìn nhận, hiểu rõ vấn đề và biết được giá trị thật sự của vật chất nó nằm ở đâu. Bên cạnh đó, ông cũng giúp con gái hiểu ra rằng vẻ đẹp của hình thức chỉ là thứ vỏ bọc bên ngoài, nó chưa bao giờ quan trọng bằng chính bản thân mình.

Hay việc quá tin vào số phận sẽ khiến con bỏ đi trước khi ta chưa hề cố gắng. Vì vậy, ông khuyên con cần phải tin vào chính mình, làm chủ cuộc đời, bất cứ trong hoàn cảnh nào cũng không được buông xuôi một cách dễ dàng...

nhung dieu ve cuoc song ma bo muon con biet

Trong cuộc sống, chúng ta cần phải tin vào chính mình và làm chủ cuộc đời. Ảnh minh họa.

Khi gập lại cuống sách, có thể nói 15 bức thư trong Nghe bố này, con gái!, gây xúc động nhất đối với độc giả có lẽ chính là những dòng tâm sự của người cha về việc lựa chọn bạn trai của con gái.

Với tất cả tình yêu thương của một người cha và thấu hiểu về những rung động đầu đời, tác giả đã đưa ra lời khuyên cho con rằng: “Hãy đảm bảo là con chỉ hẹn hò với những người mà mình thực lòng thích. Khi con lấy tiền làm cơ sở cho mối quan hệ thì người duy nhất quan trọng trong mối quan hệ đó là người có tiền, con có hiểu không? Con cũng chỉ là một vật dụng mà đồng tiền mang lại, giống như một chiếc máy Mp3 hay một bộ quần áo đắt tiền mà thôi. Và giống như những đồ vật này, con cũng có thể bị thay thế”.

Như một chuyên gia tâm lý tình yêu, tác giả còn không quên dặn dò con gái những nguyên tắc cơ bản để chọn nửa kia của đời mình. “Dù có bất cứ chuyện gì xảy ra giữa 2 người, dù tốt hay xấu, thì con luôn phải cảm thấy được tôn trọng. Con luôn cảm thấy được trân trọng vì những gì mình làm cho tình yêu của 2 người. Những chàng trai hiểu được điều đó chính là người con có thể đưa về giới thiệu với bố. Con hãy yêu đương khi cảm thấy đến lúc!”.

Hơn hết, trong Nghe bố này, con gái!, Phil không ngần ngại chia sẻ cởi mở nhưng cũng rất tế nhị với các cô con gái về vấn đề giới tính và tình dục. Có thể nói đây là một đề tài được coi là nhạy cảm và không phải ai cũng sẵn sàng dám chia sẻ với con.

Thông qua những bức thư, cuộc đối thoại giữa cha và con gái, Phil mong muốn không chỉ riêng 2 cô công chúa nhỏ bé của mình mà tất cả các bạn gái đều sẽ tìm ra cho mình những bài học để có thể vững vàng bước vào đời.

"Điều cuối cùng, con gái yêu quý nhất của bố, hãy nuôi dưỡng tâm hồn. Hãy nhìn thế giới xung quanh và tìm ra vẻ đẹp của nó. Hãy lấy cảm hứng từ vẻ đẹp đó để tạo nên những vẻ đẹp của mình. Hãy vẽ vời, nhảy múa, chụp ảnh, viết lách, dù con không giỏi cũng không quan trọng, miễn là con thể hiện được những cảm xúc của mình một cách có nghệ thuật. Cố gắng đừng dừng lại ở những khác biệt với mọi người mà hãy thoải mái tìm những điểm chung quan trọng. Hãy luôn làm việc tốt...".

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast