Những món ăn "vực dậy" sức khỏe nhanh nhất sau cảm cúm nhà nào cũng cần biết

Nếu bị nhiễm cảm lạnh hay cúm thì sẽ mang lại rất nhiều bất tiện và rắc rối cho các chị em trong cuộc sống thường ngày. Vậy ăn gì, uống thuốc gì để cơ thể mau khỏe và nhanh phục hồi sau trận cảm cúm?

nhung mon an vuc day suc khoe nhanh nhat sau cam cum nha nao cung can biet

Có những vị thuốc gần gũi, dễ kiếm có thể giúp trị cảm lạnh, cúm và trở thành món ăn phục hồi sức khỏe

Trong thời gian này, thời tiết thay đổi thất thường nên khiến hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu, không khí lạnh buốt trong những ngày qua cũng dễ gây nên bệnh cảm lạnh và đây cũng là thời điểm cho dịch cúm Đông Xuân bùng phát. Nếu bị nhiễm cảm lạnh hay cúm thì sẽ mang lại rất nhiều bất tiện và rắc rối cho các chị em trong cuộc sống thường ngày. Vậy ăn gì, uống thuốc gì để cơ thể mau khỏe và nhanh phục hồi sau trận cảm cúm?

Lương y Nguyễn Đức Nghĩa cho biết, trong khoảng thời gian này, nhiều người dễ bị cảm lạnh và cúm. Triệu chứng của hai loại bệnh này tương đối giống nhau nên dễ nhầm lẫn. "Cảm lạnh thường là do cơ thể gặp phải không khí lạnh đột ngột, mặc không đủ ấm. Khi bị cảm lạnh, người bệnh sẽ rùng mình, nổi da gà, chân tay run, đôi khi sốt nhẹ, người bệnh sẽ thấy nghẹt mũi, hắt hơi, đau họng. Còn cúm thì sốt cao và kéo dài hơn, thường đau nhức người, mệt mỏi và thường cảm thấy kiệt sức, khi bệnh lan đến phổi gây ho".

Theo lương y, khi cơ thể nhiễm cảm lạnh hay cúm dễ khiến người bệnh kiệt sức, cơ thể suy nhược sau khi đổ bệnh.

"Để chữa cảm lạnh, có thể tìm các cách để người bệnh toát hồ môi như xông hơi, cạo gió. Còn nếu bị cúm thì nên được điều trị bằng dược liệu và ăn uống thêm", lương y cho hay.

Để trị cảm lạnh, có thể sắc tô tử diệp 10g, vỏ quýt 5g, cỏ gấu 10g, gừng 5g, cam thảo 5g sắc với nước, sắc đến khi nào nước cạn còn 1 nửa thì uống cho ra mồ hôi. Nếu bị ho nhiều, có thể lấy 10g hạt tía tô sắc uống.

Còn đối với bệnh cảm cúm thì cần phải giữ ấm cơ thể, cách ly với những người khác để tránh lây lan bệnh. Lương y Đức Nghĩa cho biết, để chữa cảm cúm, có thể lấy lá cây lức non 20g rửa sạch, đun lên lấy nước uống hoặc đun lên để xông. Hoặc dùng lấy 2 phần lá lức nấu lên cùng 1 phần lá sả, 1 phần lá chanh rồi lấy nước uống khi còn nóng.

Có thể dùng một số món ăn bài thuốc dưới đây để phục hồi cơ thể suy kiệt sau khi bị cúm.

- Đậu đỏ 300g ngâm qua đêm, nấu cùng 1 lít nước cho mềm tơi, khi ăn cho đường hoặc muối tùy sở thích.

- Hạt sen 20g, long nhãn 20g, ô táo 5g cho vào nồi hầm chung, khi ăn cho thêm ít đường phèn.

- Dùng thịt gà ta nấu cùng long nhãn, tần quy, kỷ tử chưng cách thủy đến chín mềm, ăn khi nóng và dùng liên tục khoảng 4 - 5 ngày.

- Thịt lợn băm nhuyễn hoặc sườn lợn 500g, củ cải trắng 500g, ô táo 200g, hành 1 củ, gừng 5 lát nấu thành canh ăn nóng.

- Tam thất 400g dạng củ, hấp cho mềm, thái mỏng rồi hầm với thịt gà ăn hàng ngày, dùng liên tục từ 7 - 10 ngày.

- Ngoài ra, có thể dùng lươn nấu cháo, khi nấu làm sạch lươn, bỏ ruột, hầm chín cùng cháo, dùng khi còn nóng.

Theo Lương Chi/Emdep.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast