Những thực phẩm cấm kỵ khi bị huyết áp thấp

Có những thực phẩm cực tốt cho sức khỏe, giàu vitamin cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên người bị huyết áp thấp thì tuyệt đối không nên ăn.

Huyết áp thấp tuy không ảnh hưởng đến tuổi thọ nhưng làm giảm chất lượng sống của bạn. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh huyết áp thấp thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Huyết áp thấp hay hạ huyết áp và huyết áp cao đều là tình trạng bệnh nguy hiểm như nhau. Những người có huyết áp thấp thường có huyết áp tâm thu dưới 90mmHg và huyết áp tâm trương dưới 60mmHg hoặc giảm hơn 20mmHg so với trị số huyết áp bình thường trước đó. Khi bệnh nhân bị tụt huyết áp nhiều lần, hệ thống thần kinh bị suy giảm chức năng, cơ thể không tự kịp điều chỉnh để cung cấp đủ dinh dưỡng và oxy cho não, tim, thận gây tổn thương các cơ quan này.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến huyết áp thấp có thể là kết quả của việc ăn uống không đầy đủ. Vì nếu lượng calo, vitamin, khoáng chất và protein trong chế độ ăn uống hàng ngày không được cung cấp đủ cho cơ thể thì rất có thể dẫn đến hạ huyết áp và làm cho cơ thể luôn ở trạng thái huyết áp thấp.

Những thực phẩm không nên ăn nếu bị huyết áp thấp

- Cà rốt: Do chứa muối succinic nên nó có thể khiến kali trong nước tiểu tăng lên, huyết áp giảm, do đó nên tránh ăn nhiều.

- Cà chua: Có tác dụng hạ huyết áp, khiến huyết áp của những người mắc chứng huyết áp thấp càng thấp hơn, xuất hiện các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, không nên ăn nhiều.

- Táo mèo: Có công dụng hạ huyết áp.

- Hạt dẻ nướng, sữa ong chúa: Có tác dụng giảm huyết áp, vì vậy người huyết không nên ăn.

- Các thực phẩm có tính lạnh: Các loại rau quả như rau bina, cần tây, dưa, dưa hấu, đậu đỏ, đậu xanh, tỏi, tảo bẹ, hành tây, hạt hướng dương… đều có tác dụng hạ huyết áp vì thế không nên ăn.

Thực phẩm nên ăn để cải thiện huyết áp thấp

- Một số thức ăn đồ uống có tác dụng làm tăng huyết áp như cà phê, nước chè đặc, ăn thức ăn đậm đà muối, nước sâm, bột tam thất, rau cần tây, nước nho. Nếu huyết áp thấp do thiếu máu (hay gặp ở phụ nữ), nên tăng cường thức ăn chứa nhiều sắt như thịt nạc, gan động vật, mộc nhĩ, nấm hương khô, cần tây, rau đay, rau rền, quả lựu, táo.

- Để kiểm soát bệnh, tốt nhất người bị huyết áp thấp nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và ăn uống điều độ, không nên bỏ bữa, vì nhịn đói sẽ gây tụt huyết áp do hạ đường huyết, tập thể dục nhẹ nhàng và đều đặn như đi bộ, thể dục dưỡng sinh, Yoga...

- Cần khám định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh, nhằm phòng tránh hậu quả đáng tiếc.

Theo GĐ&XH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast