Những xét nghiệm nam giới cần thực hiện

Nam giới cần thực hiện những xét nghiệm dưới đây định kỳ để giảm thiểu nguy cơ mắc những bệnh nghiêm trọng như bệnh tim, đột quỵ, hoặc ung thư.

1. Cholesterol: Lý do: sàng lọc nguy cơ đau tim và đột quỵ. Cần duy trì HDL (cholesterol tốt) ở mức trên 50 mg/dl, nếu thấp hơn sẽ là báo động đỏ. Về triglycerides và LDL (cholesterol xấu) cần giữ ở mức dưới 100 mg/dl. Khi nào: 5 năm/lần.

2. Huyết áp: Lý do: sàng lọc nguy cơ đau tim và đột quỵ. Huyết áp cần được duy trì ở mức 115/75. Khi nào: Mỗi lần đi khám.

Những xét nghiệm nam giới cần thực hiện ảnh 1

Ảnh minh họa

3. Glucose máu: Lý do: phòng ngừa tiểu đường, một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim. Khi nào: 3 năm/lần, bắt đầu từ khi 45 tuổi.

4. Nội soi đại tràng: Lý do: sàng lọc ung thư đại tràng.

Khi nào: 10 năm/lần, bắt đầu khi 50 tuổi (trong trường hợp bạn có bố mẹ hoặc anh em trong gia đình bị ung thư, việc sàng lọc nên bắt đầu từ 40 tuổi). Sau khi nội soi đại tràng ban đầu, bạn có thể bỏ qua những lần sau bằng cách làm xét nghiệm không xâm lấn Cologuard 3 năm/lần. Đây là test sàng lọc ung thư đại tràng được FDA phê chuẩn. Theo đó bạn lấy mẫu phân tại nhà và kiểm tra về những thay đổi ADN và máu.

5. PSA (kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt) và DRE (kiểm tra trực tràng kỹ thuật số)

Lý do: Ung thư tuyến tiệt liệt là ung thư rất phổ biến ở nam giới. Và bất cứ khi nào có PSA trên 4ng/ml đều đáng lo ngại. Test PSA đang ngày càng được coi là không đáng tin cậy vì tỷ lệ dương tính và âm tính giả. Tuy nhiên, đây vẫn là phương pháp tốt nhất và dễ tiếp cận nhất để phát hiện ung thư sớm, vì vậy, cho đến khi có phương pháp tiên tiến hơn thay thế, PSA vẫn nên được thực hiện.

Khi nào: 5 năm/lần, bắt đầu từ khi 50 tuổi (Nếu có tiền sử bố mẹ hoặc anh em bị bệnh thì nên bắt đầu xét nghiệm khi 40 tuổi).

Những xét nghiệm có thể bỏ qua

1. Điện tâm đồ ECG

Điện tâm đồ ECG là một tét sàng lọc yếu cho bệnh tim. Thay vào đó bạn có thể đề nghị bác sĩ làm test gắng sức, gồm các bài tập cường độ cao dưới sự giám sát. Nhưng theo các chuyên gia y tế, loại kiểm tra này chỉ được đề nghị nếu một người bắt đầu chương trình tập luyện và có nhiều yếu tố nguy cơ bệnh tim: thừa cân, ở độ tuổi 50-60, với cholesterol cao và huyết áp cao.

2. Xét nghiệm gen tại nhà

Nó có vẻ là một công cụ khá tuyệt vời: chỉ cần nhổ nước bọt vào ống, gửi đến phòng xét nghiệm và trong 4 tới 6 tuần bạn sẽ biết những bệnh tiềm ẩn trong gen của bạn. Tuy nhiên, gen chỉ là một nửa của vấn đề. Hiện tại chưa có xét nghiệm gen nào có thể cho biết nguy cơ mắc những bệnh chết người hàng đầu. Các xét nghiệm gen cho biết các yếu tố di truyền là gì và có thể dự đoán một người tăng hay giảm nguy cơ mắc bệnh nào đó. Nhưng không có xét nghiệm gen nào trả lời được rằng bạn có sẽ bị bệnh hay không, vì các yếu tố lối sống như chế độ ăn và tập luyện cũng đóng vai trò.

Theo BS.Cẩm Tú/SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast