Que thử ung thư không có tác dụng chẩn đoán

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội, thậm chí nhiều công ty thiết bị y tế đăng tải tràn lan quảng cáo các loại que thử ung thư phát hiện bệnh với độ chính xác tới hơn 90%. Tuy nhiên Bộ Y tế khẳng định các loại que thử này không có tác dụng trong chẩn đoán sớm bất kỳ loại ung thư nào.

Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế đang phối hợp với Thanh tra Bộ Y tế để lên kế hoạch thanh kiểm tra, xem xét, xử lý các đơn vị kinh doanh, quảng cáo sản phẩm này không đúng quy định.

"Quickcat - 5 phút để phát hiện ung thư sớm tại nhà” là lời quảng cáo trên một trang mua bán online của một công ty có địa chỉ ở Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội cho sản phẩm que thử Quickcat với giá bán 750.000 đồng. Theo quảng cáo, sản phẩm này có tác dụng phát hiện nhanh và chẩn đoán ung thư sớm qua nước tiểu và có kết quả chỉ trong vòng 5 phút. Công ty này còn mạnh dạn quảng cáo độ chính xác của que thử là 90% với tất cả các loại ung thư. Bên cạnh các loại đắt tiền, còn có loại rất rẻ chỉ với 10.000 - 12.000 đồng/sản phẩm.

Que thử ung thư không có tác dụng chẩn đoán ảnh 1

Nhiều sản phẩm được quảng cáo là que thử phát hiện nhanh ung thư được bán tràn lan trên mạng.

Chỉ cần lướt trên mạng xã hội, các trang web mua bán một lúc là có thể tìm được hàng chục các sản phẩm que thử phát hiện nhanh các bệnh ung thư như: Ung thư trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư gan... có xuất xứ từ nhiều nước khác nhau như: Trung Quốc, Mỹ...

Trước tình trạng các sản phẩm que thử phát hiện ung thư sớm được bán tràn lan, nhiều người dân cũng bán tin, bán nghi mua về sử dụng, Bộ Y tế khẳng định đây là các sản phẩm trôi nổi vì không được cấp phép.

Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế, Nguyễn Minh Tuấn cho biết: Hiện nay, Bộ Y tế chỉ cấp phép cho 2 sản phẩm thanh thử để phát hiện định tính và các chất chỉ điểm đối với một số loại ung thư là: Bioline AFP (phát hiện định tính AFP trong huyết tương hoặc huyết thanh người) và SD Bioline CEA (phát hiện định tính CEA trong huyết tương hoặc huyết thanh người) do Standard Diagnosties Ine - Hàn Quốc sản xuất, Công ty Cổ phần y tế Đức Minh đăng ký. Tuy nhiên, các sản phẩm này chỉ dùng để phát hiện định tính các chất chỉ điểm đối với một số loại ung thư.

Cũng theo ông Tuấn, để chẩn đoán phát hiện ung thư, người bệnh phải đến các cơ sở y tế, để các bác sĩ chuyên khoa thăm khám làm các xét nghiệm chẩn đoán như: xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch, huyết học, chẩn đoán hình ảnh, chẩn đoán tế bào học và chẩn đoán mô bệnh học... mới có thể khẳng định người bệnh có bị ung thư hay không.

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc BV K khẳng định, việc thử các chất chỉ điểm ung thư ít có ứng dụng trong chẩn đoán và phát hiện sớm ung thư. Bởi vì một số chất chỉ điểm cũng có thể tăng khi người bệnh đang mắc các bệnh lý lành tính khác.

Trước tình trạng kinh doanh, sử dụng, quảng cáo thổi phồng mặt hàng các sản phẩm test nhanh các chất chỉ điểm một số loại ung thư, Bộ Y tế cũng vừa có công văn khẩn gửi tới các sở y tế các tỉnh, thành phố, yêu cầu khẩn trương chỉ đạo, triển khai ngay việc thanh tra, rà soát các cơ sở đang kinh doanh, sử dụng, quảng cáo các mặt hàng này trên địa bàn.

“Nếu phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm vì như thế là quảng cáo sản phẩm không đúng quy định, không đăng ký với cơ quan chức năng”, ông Tuấn cho biết.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương tuyên truyền và cung cấp thông tin tới cộng đồng để người dân tránh hiểu không đúng về giá trị thực của các sản phẩm này.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast