Rau xanh thành thuốc độc vì tương tác với thuốc

Bạn đừng ăn rau cải xoong nếu đang uống thuốc chống suy tim, vì loại rau này khi tương tác với thuốc sẽ gây nhiễm độc.

Rau vẫn được coi là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Nhưng có những loại rau tương tác với thuốc điều trị dẫn đến mức nguy hại nên cần phải biết để phòng tránh.

Uống thuốc chống suy tim ăn cải xoong: Nhiễm độc

Trong giai đoạn đầu điều trị, sự phối hợp rau cải xoong và thuốc chống suy tim có thể tăng hiệu quả điều trị vì nó giảm phù trên bệnh nhân, một triệu chứng hay gặp của suy tim. Tuy nhiên, rất cần sự theo dõi của bác sĩ. Nhưng giai đoạn dùng thuốc kéo dài, việc kết hợp tự do hai thứ này nên cân nhắc, vì nếu không dễ gây ra nguy cơ nhiễm độc thuốc. Lý do đơn giản vì cải xoong dễ làm hạ thấp nồng độ kali máu. Kali máu thấp làm tăng nguy cơ nhiễm độc thuốc chống suy tim vì kali làm là điện giải giúp điều hòa tác dụng.

Khi dùng cải xoong tự do, tác dụng lợi tiểu mạnh của thứ thực phẩm này có thể làm hạ thấp nồng độ kali máu. Điều đó khiến cho sự điều hòa tác dụng của thuốc rất khó khăn, dễ dàng gây ra nguy cơ nhiễm độc. Vì thế, nếu không có sự kiểm soát của bác sĩ về liều lượng và ngưỡng thấp kali thì tốt nhất người bệnh không nên tự ý phối hợp. Khi muốn dùng cải xong thì phải dùng cách xa thời điểm uống thuốc ít nhất 4 giờ đồng hồ.

Thuốc chống đông nói không với súp lơ, rau cải

Thuốc chống đông là những thuốc có tác dụng ức chế sự đông máu bất thường trong lòng mạch, ngăn ngừa việc hình thành cục máu đông hoặc ngăn không cho cục máu đông gia tăng kích thước. Một số loại bệnh phải dùng nhóm thuốc này là: Người mắc bệnh nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, những người bị bệnh van tim, thấp tim. Cả những bệnh nhân ghép tạng cũng phải dùng thuốc chống đông.

Khi đang dùng loại thuốc chống đông thì chớ nên ăn với súp lơ hoặc một số các loại rau cùng họ khác như rau cải, bắp cải, cải xoăn, các loại rau diếp, cải xanh, củ cải đường... Việc uống thuốc cùng lúc hoặc sát thời điểm ăn các loại rau này thì thuốc mất hoàn toàn tác dụng. Bởi thuốc chống đông có tác dụng kéo dài thời gian đông máu, súp lơ, rau cải... lại tăng cường tốc độ đông, rút ngắn thời gian đông máu. Đó là vì trong súp lơ có rất nhiều vitamin có tác dụng kích thích hình thành cục máu đông. Thế nên chúng không thể song hành cùng một lúc.

Ăn bắp cải thì không uống viên sắt

Sắt là một nguyên tố vi lượng cực kỳ cần thiết để cơ thể sản sinh máu. Sắt được coi như một loại thuốc bổ dùng cho bà mẹ mang thai, người mới ốm dậy, người bị thiếu máu, người bị suy dinh dưỡng... Đặc điểm sự hấp thu của viên sắt phụ thuộc rất nhiều vào lượng chất xơ có trong thực phẩm. Ăn nhiều rau quả, hàm lượng chất xơ đưa vào cơ thể sẽ làm giảm hấp thu sắt trong ruột. Bắp cải là một loại rau có tỷ lệ chất xơ cao. Nếu như ăn nhiều bắp cải thì coi như đang cố gắng làm cho sắt bị thải ra ngoài.

Như vậy, uống vào rồi ăn thì đúng là vừa uống thuốc vừa dùng luôn chất thải sắt. Do đó, nếu là người mới ốm dậy, người được bác sĩ chỉ định dùng viên sắt thì cần loại bắp cải trong khẩu phần ăn. Nên chuyển các loại rau nhiều chất xơ như bắp cải sang các loại ít chất xơ hơn như su su, su hào... Nếu vẫn muốn dùng bắp cải thì nên chọn giải pháp uống viên sắt sau khi ăn 4 tiếng đồng hồ. Khi đó chất xơ đã đi khỏi dạ dày và ruột non nên không gây cản trở sự hấp thu sắt. Cùng nằm chung với nhóm thực phẩm bị kiêng như bắp cải là rau muống, rau cần, rau cải canh.

Theo suckhoedoisong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast