"Thầy mà cũng nói cảm ơn hả mẹ?"

Nhiều khi những thắc mắc rất hồn nhiên của con trẻ giúp người lớn nhận ra: dạy con bằng hành động, việc làm cụ thể đôi khi còn hiệu quả hơn những bài học đạo đức ở trường! Câu chuyện sau đây là một ví dụ.

thay ma cung noi cam on ha me

Ăn sáng xong, tôi gọi cô chủ quán tính tiền thì thì cô chủ quán nói: "Có người trả tiền cho thầy rồi".

Tôi hơi bất ngờ và hỏi lại:

- Ai trả cho thầy mà thầy không hay biết vậy?.

Cô chủ quán chỉ tay về phía góc xa và nói:

- Chị Thu ngồi ăn với con ngồi bàn đằng kia lúc nãy đã tính tiền và trả luôn cho thầy.

Tôi nghe nói vậy suy nghĩ hoài không biết cô Thu đó ở đâu, quen với tôi ra sao nên tôi đến gần bàn hai mẹ con của em đang ăn lên tiếng hỏi:

- Lúc nãy em trả tiền dùm thầy rồi hả em?

Em đáp:

- Dạ, sẵn dịp gặp thầy em trả tiền cho hai mẹ con và tính tiền luôn cho thầy rồi.

Nghe em nói vậy tôi lên tiếng:

- Cám ơn em nhiều nghen!

Tôi quay lưng ra đi nhưng trong lòng cứ nghĩ không biết có từng dạy em này học không, hay là con của em đang học trường tôi đang dạy?

Lúc này, tôi nghe con của em lên tiếng:

- Làm thầy giáo là người lớn cũng nói cám ơn với mẹ hả mẹ?.

Người mẹ trẻ xoa đầu con cười rồi nói:

- Hơn 20 năm trước mẹ học với thầy, bây giờ lâu quá nên thầy quên mẹ.

Không đợi con trẻ nghĩ ngợi, em giải thích thêm: "Trước khi còn học với thầy, thầy lúc nào cũng dạy mẹ và bạn học chung với mẹ mình phải biết cám ơn khi có người khác giúp mình làm điều gì đó, biết xin lỗi khi mình mắc lỗi đó con. Thầy cám ơn mẹ là do lúc nảy mẹ tính tiền tô phở thầy ăn sáng đó".

Đứa con hỏi tiếp: "Hôm khác, nếu có ăn sáng gặp thầy ăn cùng với mình thì mẹ đưa tiền cho con trả trước để thầy có cám ơn con không hén mẹ".

Người mẹ nói: "Thôi con ăn nhanh gần đến giờ vào học rồi đó, mấy chuyện lễ nghĩa của người lớn sống ở đời người có học, có đạo đức đều xử sự giống như thầy, khi lớn lên con sẽ hiểu".

Tôi nghe em dạy con bằng lời lẽ ngắn gọn mà thầm nghĩ: đó còn hơn bài đạo đức mà cô giáo dạy cho học sinh ở trường bởi vì nó mang tính thực tế!

Bài viết thể hiện quan điểm, góc nhìn riêng của tác giả. Còn bạn, bạn nghĩ gì về điều này? Hãy chia sẻ với chúng tôi qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết. Cảm ơn bạn!

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast