Vì sao ho nặng hơn vào ban đêm?

Khi bị ho, bạn có thể nhận thấy dường như cơn ho dịu đi vào ban ngày nhưng khi đêm đến hoặc khi bạn nằm xuống, tình trạng ho có vẻ trầm trọng hơn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

vi sao ho nang hon vao ban dem

1. Trong trường hợp viêm mũi và viêm đường hô hấp trên, sẽ có nhiều dịch nhầy được tiết ra. Vào ban ngày, chúng ta có thể hút ra hoặc xì ra. Tuy nhiên, những dịch tiết này đọng lại khi ta nằm ngủ và kích thích sau họng gây ho.

2. Một lý do khác là khi nằm xuống, đôi khi những thứ có trong dạ dày trào ngược lên thực quản và ở mặt sau của họng, gây ho. Tình trạng này rõ rệt hơn ở những người ăn no và giảm tác động cơ vòng thực quản dưới.

3. Nếu bị dị ứng với rệp và mạt trên giường ngủ, bạn bị ho nhiều hơn trong khi ngủ.

4. Thiếu độ ẩm khi không khí trong nhà khô cũng là nguyên nhân gây ho nặng hơn.

Vào ban đêm, đường hô hấp thường nhạy cảm hơn với cơ co khít phế quản, đặc biệt trong những trường hợp bệnh nhân hen có triệu chứng xấu đi suốt đêm.

Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Đi khám bác sĩ khi ho kết hợp với sốt, khó thở, khạc đờm vàng cùng với thở rít nhất là khi tình trạng này kéo dài trên 1 tuần.

Các thuốc không kê đơn có tác dụng không?

Các thuốc không kê đơn đôi khi có thể mang đến sự cứu trợ tạm thời nhưng có thể làm lu mờ đi những bệnh ẩn sau. Đối với tình trạng ho đơn thuần, tốt nhất là không nên dùng thuốc gì vì ho sẽ hết trong vài ngày. Tuy nhiên, nếu ho thực sự ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày, bạn cần dùng các thuốc ức chế ho đúng liều sau khi đã biết về hàm lượng thuốc. Cần đọc các tác dụng phụ như đau đầu, buồn ngủ, khởi phát bệnh dạ dày trước khi sử dụng. Bạn cũng cần biết rằng sirô ho cũng tiềm ẩn nguy cơ gây nghiện và cần tránh sử dụng trong thời gian dài.

Theo BS Tuyết Mai/SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast