Những gương mặt ấn tượng của thể thao Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Năm 2017, các gương mặt “vàng” thể thao quê Hà Tĩnh đã có cuộc bứt phá ngoạn mục trên đấu trường châu lục và thế giới. Giữa thời khắc xuân sang, những tấm huy chương cao quý giành được tại đấu trường lớn đang tiếp lửa để họ tiếp tục tỏa sáng.

nhung guong mat an tuong cua the thao ha tinh

Hồ Thị Thu Hiền

“Sơn nữ” tài hoa Hồ Thị Thu Hiền (SN 1995, quê xã Kỳ Sơn - huyện Kỳ Anh) chỉ mới “bén duyên” karate cách đây 4 năm. Biết mình khởi đầu muộn hơn so với các đồng nghiệp khác, Hiền luôn chăm chỉ tập luyện và tiến bộ không ngừng.

nhung guong mat an tuong cua the thao ha tinh

Ảnh: Tuổi trẻ

Sau tấm HCV vô địch quốc gia 2017, lần đầu tiên được khoác áo đội tuyển quốc gia tranh tài tại SEA Games 29, Hiền đã thi đấu khá ấn tượng và “ẵm” ngay tấm HCV kumite hạng 68 kg. Thành công tại sân chơi Đông Nam Á đã nhân niềm tin để Hồ Thị Thu Hiền vươn ra châu lục với tấm HCĐ châu Á (hạng 68 kg). Tin rằng, cô bé người Kỳ Sơn sẽ tiếp tục tỏa sáng tài năng trong hành trình chinh phục những đỉnh cao trên đấu trường châu lục, mang vinh quang về cho quê hương.

Lê Văn Công

Bằng ý chí, nghị lực và tài năng xuất chúng của mình, lực sĩ khuyết tật Lê Văn Công (SN 1986), người con ở phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh), hiện đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới với mức tạ 183,5 kg - phá kỷ lục thế giới do chính anh thiết lập cách đây 1 năm.

nhung guong mat an tuong cua the thao ha tinh

Ảnh Internet

Bắt đầu tham gia CLB Cử tạ Tân Bình từ năm 2005, Lê Văn Công liên tục đem vinh quang về cho thể thao người khuyết tật Việt Nam: HCV châu Á 2007, HCB Giải vô địch cử tạ thế giới 2007, HCV Para Games 2009, HCB thế giới 2014, HCV châu Á 2015.

Ở tuổi 32, căng tràn độ chín, lại có một điểm tựa rất vững chắc là mái ấm gia đình, Lê Văn Công sẽ tiếp tục tỏa sáng tài năng ở đấu trường thế giới để mang vinh quang về cho thể thao người khuyết tật Việt Nam.

Trần Đăng Dũng

Là VĐV của Trung tâm TDTT tỉnh Hà Tĩnh được gọi vào thi đấu cho đội tuyển đua thuyền quốc gia, Trần Đăng Dũng từng giành nhiều huy chương tại các giải đấu quốc gia, quốc tế. Năm 2017, tham gia Giải đua thuyền rowing vô địch và vô địch trẻ Đông Nam Á tại Đà Nẵng, ở nội dung thuyền 4, Trần Đăng Dũng đã cùng đồng đội xuất sắc giành HCV và tấm HCB thuyền đôi.

nhung guong mat an tuong cua the thao ha tinh

Ảnh: Nguyễn Nga

Sinh năm 1990, vào đội tuyển đua thuyền Hà Tĩnh đầu 2009, Trần Đăng Dũng (quê Cẩm Thạch, Cẩm Xuyên) đã sở hữu “bộ sưu tập” huy chương khá dày dặn ở các giải đấu với 3 lần tham gia SEA Games liên tiếp từ 2011-2015, Dũng đoạt 3 HCB và tại Giải vô địch đua thuyền rowing Cúp 1 châu Á (ABG 2016) giành HCV.

Trần Đình Sơn

Đình Sơn (SN 1997, quê ở xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh) được đào tạo tại Trung tâm TDTT Hà Tĩnh, từng đoạt 2 HCV tại Giải vô địch điền kinh quốc gia; 2 HCV tại Giải điền kinh mở rộng của Thái Lan và Malaysia.

nhung guong mat an tuong cua the thao ha tinh

Ảnh: Nguyễn Nga

Năm 2017 đánh dấu bước trưởng thành mới khi anh thi đấu xuất sắc và giành HCB tại SEA Games 29 ở nội dung chạy 4x400m nam. Sau đàn chị Võ Thị Thắm, Ngô Thị Hóa, Trần Đình Sơn đang trưởng thành qua từng giải đấu và là gương mặt đầy triển vọng của điền kinh Việt Nam.

Đặng Văn Công

Chàng trai SN 1984 ở Đức Thọ, từ năm lên 10 tuổi, bị tai nạn giao thông cướp đi đôi chân. Bằng nghị lực phi thường và niềm đam mê bơi lội, cậu bé xứ La Giang đã trở thành VĐV bơi lội xuất sắc.

nhung guong mat an tuong cua the thao ha tinh

Ảnh: Nguyễn Nga

Anh đã giành nhiều huy chương tại các giải đấu trong nước và quốc tế như: 3 HCV Giải thể thao người khuyết tật Đông Nam Á năm 2006; 2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ tại Giải thể thao người khuyết tật Đông Nam á (Para Games lần thứ 5); 2 HCB, 1 HCĐ tại ASEAN Para Games 8 năm 2015… Tại Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc lần thứ VIII năm 2017, “kình ngư” này tiếp tục xuất sắc giành 3 HCV...

Hiện nay, Đặng Văn Công công tác tại Trung tâm TDTT tỉnh, vừa làm HLV bơi lội, vừa là VĐV thi đấu. Anh đang có phong độ khá ổn định và đang là “sải tay vàng” gặt hái huy chương tại các giải thể thao người khuyết tật trong nước và quốc tế.

Hoàng Thị Mỹ Tâm

Mỹ Tâm SN 2003, quê Tượng Sơn (Thạch Hà), được đào tạo tại Trung tâm TDTT Hà Tĩnh, là VĐV trẻ đang nối gót đàn chị làm dày bảng vàng thành tích thể thao Hà Tĩnh.

nhung guong mat an tuong cua the thao ha tinh

Ảnh: Nguyễn Nga

Mỹ Tâm hiện là một trong những VĐV tiêu biểu của đội tuyển trẻ karate Việt Nam, lần đầu tiên đến với đấu trường châu lục đã thi đấu khá xuất sắc và giành được HCĐ Giải trẻ Châu Á 2017 (hạng 56 kg). Trước đó, Mỹ Tâm từng giành HCB Giải vô địch karate trẻ Đông Nam Á 2017, HCV Giải vô địch karate quốc gia 2017… Đón xuân Mậu Tuất, Mỹ Tâm đang hội tụ đầy đủ các tố chất nghề nghiệp và kinh nghiệm “trận mạc” để vững tin hướng tới tương lai.

Trần Thị Thêm

Tiếp nối bảng vàng thành tích đáng tự hào (HCB Đông Nam Á 2015; HCV châu Á 2016, HCB SEA Games 29), năm 2017, Trần Thị Thêm đã mang vinh quang về cho thể thao nước nhà bằng tấm HCV châu Á.

nhung guong mat an tuong cua the thao ha tinh

Ảnh: Nguyễn Nga

Tuổi 22 căng tràn sức trẻ, năng động và luôn khát khao chiến thắng là tố chất để nữ võ sĩ Trần Thị Thêm tiếp tục tỏa sáng. “Em sẽ không ngừng tập luyện, thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của quê hương, đất nước. Em ước mơ trở thành một HLV để tiếp tục trau dồi chuyên môn và truyền đạt kinh nghiệm môn Pencak silat cho các VĐV trẻ” - ý nguyện trước thềm xuân của cô bé người Thạch Đồng (TP Hà Tĩnh) giản dị nhưng đầy ý nghĩa.

Đinh Thanh Trung

Trưởng thành từ bóng đá trẻ Hà Tĩnh, cầu thủ sinh năm 1988 chính là niềm cảm hứng cho Quảng Nam FC đoạt cúp vô địch V.League 2017.

nhung guong mat an tuong cua the thao ha tinh

Ảnh Internet

Đây chính là mùa giải “bùng nổ” của Đinh Thanh Trung (biệt danh Trung "bét") với 10 bàn thắng và 10 lần kiến tạo cơ hội cùng đồng đội lập công, lọt vào đội hình tiêu biểu của mùa giải và vinh dự hơn khi anh chính là cầu thủ được vinh danh quả bóng vàng Việt Nam năm 2017.

Năm 2017 đã kết thúc không thể ngọt ngào hơn với Đinh Thanh Trung. Chúc anh tiếp tục thành công, tiếp tục cống hiến cho bóng đá nước nhà và sẽ là niềm cảm hứng cho lớp cầu thủ trẻ Hà Tĩnh.

Bùi Tiến Dũng

Trung vệ U23 Việt Nam Bùi Tiến Dũng sinh năm 1995 tại thị trấn Đức Thọ. Từ một cầu thủ vô danh của trung tâm bóng đá Viettel, Bùi Tiến Dũng bất ngờ được triệu tập vào ĐT U19 Việt Nam tham dự giải U19 Đông Nam Á 2014 thay thế cho Trần Hữu Đông Triều. Từ đó, tốc độ thăng tiến của Dũng không hề ngừng khi lần lượt được gọi vào ĐT U22, U23 rồi đội tuyển Việt Nam.

nhung guong mat an tuong cua the thao ha tinh

Ảnh Internet

Ở CLB Viettel, Tiến Dũng đang là cầu thủ nòng cốt của đội một thi đấu tại giải hạng Nhất. Với những gì đã thể hiện, cùng kinh nghiệm, bản lĩnh trận mạc của mình, Tiến Dũng đang được các đồng đội đặt hy vọng rất nhiều vào việc anh sẽ trở thành thủ lĩnh thực sự của đội bóng mặc áo lính.

Ngoài chuyên môn, Tiến Dũng còn là một tấm gương về lối sống đơn giản có phần trầm tính nhưng rất kỷ luật của mình. Trung vệ người Hà Tĩnh là một trong những cầu thủ góp công chính làm nên chiến thắng lịch sử, mang lại ngôi Á quân của “Những ngôi Sao vàng” tại giải U23 Châu Á vừa qua.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast