Những gương mặt vàng của thể thao Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thể thao Hà Tĩnh gặt hái “mùa vàng” trong 2016 với 117 huy chương các loại, trong đó có 15 huy chương quốc tế. Trước thềm Xuân mới, PV Báo Hà Tĩnh có dịp gặp gỡ, lắng nghe câu chuyện của một số gương mặt xuất sắc đã làm rạng danh đất Lam Hồng.

VĐV cử tạ Lê Văn Công - HCV Paralympic Rio 2016: Người khuyết tật phải luôn nỗ lực bội phần

Kết thúc cuộc tranh tài ở môn cử tạ hạng 49 kg nam tại Paralympic Rio 2016, lực sỹ Lê Văn Công (sinh năm 1984, tại TP Hà Tĩnh) chính thức giành HCV và thiết lập mức tạ kỷ lục thế giới mới 183 kg, phá kỷ lục cũ 181,5 kg do chính anh lập được cách đây 2 năm tại Asian Paragames Incheon 2014.

nhung guong mat vang cua the thao ha tinh

Mang về HCV đầu tiên trong lịch sử thể thao người khuyết tật Việt Nam tại các kỳ paralympic, Lê Văn Công trở thành niềm tự hào của cả nước nói chung và của quê hương Hà Tĩnh nói riêng.

“Mỗi một lần nâng quả tạ trên các đấu trường, hình ảnh quê nhà và gia đình luôn hiện hữu và trở thành niềm động viên rất lớn trong tôi. Tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến bà con quê nhà Hà Tĩnh và các khán giả trong cả nước đã luôn ủng hộ, quan tâm, theo dõi và góp sức vào những thành công ngày hôm nay của tôi” – Lê Văn Công chia sẻ.

Hiện nay, VĐV Lê Văn Công đang tích cực tập luyện thể lực để chuẩn bị cho giải Vô địch cử tạ thế giới dành cho người khuyết tật và giải Para Games năm 2017. Chia sẻ hành trình vượt lên số phận, Lê Văn Công nhắn nhủ: “Hãy tin vào bản thân mình và không ngừng nỗ lực thì không có gì không thể làm được!”.

VĐV pencak silat Trần Thị Thêm - HCV giải Vô địch châu Á: Quà tặng mẹ Tết Đinh Dậu

Sinh năm 1996 trong một gia đình nghèo khó ở xóm Đồng Thanh, xã Thạch Đồng (TP Hà Tĩnh), Trần Thị Thêm lớn lên nhờ nghề góp nhặt ve chai vất vả của mẹ - bà Hồ Thị Quy. Dù gia cảnh khó khăn, nhưng bà Quy vẫn cố gắng để Thêm được học hành, theo đuổi niềm đam mê cùng bạn bè trang lứa.

nhung guong mat vang cua the thao ha tinh

VĐV Trần Thị Thêm (bên phải) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, giành thành tích cao

Cô chia sẻ: “Sở thích của em là môn điền kinh, nhưng “duyên nợ” đã hướng em sang nghiệp võ. Dấu ấn đầu tiên trong sự nghiệp đối với em là được khoác áo đội tuyển quốc gia tham dự giải Vô địch pencak silat thế giới năm 2015 tại Thái Lan. Nếm trải sự khắc nghiệt của giải đấu trong khi kinh nghiệm trên các đấu trường lớn chưa nhiều nhưng lòng tự tôn dân tộc là ngọn lửa tinh thần để em vượt qua nhiều đối thủ, mang vinh quang về cho Tổ quốc với tấm HCB hạng 55 kg”. Trở về từ giải vô địch thế giới, Thêm đã xuất sắc giành tấm HCV giải Vô địch pencak silat châu Á 2016 tại Singapore. Với Thêm, đây là món quà tặng mẹ trong dịp Tết Đinh Dậu.

VĐV karatedo Hồ Thị Thu Hiền - HCV giải Vô địch Đông Nam Á: Tự tin, phản đòn chính xác

Sinh năm 1995 ở Trung Sơn, xã Kỳ Sơn (Kỳ Anh), Hồ Thị Thu Hiền được phát hiện và đào tạo tại Trung tâm TDTT tỉnh từ năm 2011. Sau 5 năm vừa đào tạo, vừa thi đấu, với chiều cao 1,78m, cân nặng gần 70 kg, Hiền liên tục giành HCV giải Vô địch Cúp các CLB karatedo toàn quốc (2013-2015). Năm 2016, Hiền là một trong những nữ võ sĩ trẻ nổi bật của đất Hồng Lam được gọi vào đội tuyển quốc gia. Ngay ở lần đầu tiên tham dự giải Vô địch karatedo Đông Nam Á, cô bé miền sơn cước Kỳ Anh đã mang về 2 tấm HCV hạng 68 kg.

nhung guong mat vang cua the thao ha tinh

Hồ thị Thu Hiền (ngoài cùng bên phải) đã có bộ sưu tập huy chương ấn tượng khi mới bước vào tuổi 22

Món quà Tết Hiền dành tặng gia đình lần này là bộ sưu tập huy chương đồ sộ khi mới bước vào tuổi 22. Với Hiền: “Dấu ấn sẽ theo mãi suốt đời em, đó là kỷ niệm lần đầu tiên lên sàn đấu lớn quốc tế. Em tự tin, phản đòn chính xác để hạ gục các đối thủ mạnh đến từ Indonesia, Malaysia. Khoảnh khắc ấy thật tuyệt vời và cũng rất đỗi thiêng liêng. Trong em cứ trào dâng những cung bậc cảm xúc sung sướng lẫn nỗi nhớ mẹ, nhớ quê nhà đến bật khóc”.

VĐV đua thuyền Trần Đăng Dũng - HCV giải Vô địch rowing Cúp 1 châu Á: Nỗ lực vươn tới đỉnh cao chiến thắng

Lọt vào mắt xanh của tuyển trạch viên đội tuyển quốc gia chỉ sau 2 năm tập luyện và thi đấu cho đội tuyển đua thuyền Hà Tĩnh (năm 2009), Trần Đăng Dũng (SN 1990, quê xã Cẩm Thạch, Cẩm Xuyên) đã sở hữu “bộ sưu tập” huy chương khá dày dặn ở các giải đấu. Ba lần tham gia SEA Games liên tiếp từ 2011-2015, Dũng đoạt 3 HCB và 2 HCĐ; Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 (ABG 2016) tại Đà Nẵng, Dũng cùng đồng đội mang HCB về cho đội tuyển Việt Nam. Nhưng thành tích lớn và đáng nhớ nhất của Trần Đăng Dũng chính là giải Vô địch đua thuyền rowing Cúp 1 châu Á. Tại 2 lần tham gia giải đấu này, năm 2012, Dũng đã giành HCV ở nội dung thuyền bốn và mới đây (tháng 8/2016), giành HCB cũng ở nội dung coplek sở trường tại giải đấu được tổ chức tại Singapore.

nhung guong mat vang cua the thao ha tinh

Trần Đăng Dũng (ngoài cùng bên trái) cùng đồng đội tại SEA Games 28

“Trong những phút đăng quang, khi niềm vui vỡ òa cùng những giọt nước mắt hạnh phúc, tôi lại thấy trước mắt mình hình ảnh của cha mẹ, gia đình, quê hương. Tận sâu trong lồng ngực, những lời tâm khảm như muốn chực tuôn trào: cha mẹ ơi, thằng con chân đất đã vươn đến đỉnh cao của châu lục rồi…” - Dũng trải lòng.

Nói về cậu học trò cưng, HLV Lê Anh Tú bày tỏ sự hài lòng và tin tưởng, Dũng còn tiến xa trên đường vinh quang, bởi ngoài tố chất thể thao, em còn rất chịu khó, chịu khổ, năng nổ, nhiệt tình và có đạo đức tốt. Hiện tại, ngoài luyện tập, Dũng đang là sinh viên năm cuối của Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh.

VĐV pencak silat Nguyễn Thị Thành - HCB giải Vô địch Đông Nam Á: Tiếp tục theo đuổi niềm đam mê

Là con gái út trong một gia đình ở xã Thanh Lộc (Can Lộc), Nguyễn Thị Thành (SN 1996) bén duyên với nghiệp võ khi ở tuổi 15. Sở hữu chiều cao 1,67m, với sải tay dài cùng miếng đánh trực diện sở trường hết sức lanh lẹ và dũng mãnh, Thành giành được nhiều huy chương tại các giải trẻ quốc gia, quốc tế.

nhung guong mat vang cua the thao ha tinh

Đặc biệt, lần đầu tiên khoác áo đội tuyển tỉnh tham gia giải Vô địch quốc gia 2016, Thành đã thi đấu xuất sắc và giành tấm HCB nội dung đối kháng nữ hạng cân 60 kg và HCB giải Vô địch pencak silat Đông Nam Á vừa được tổ chức ngay trước thềm Tết Đinh Dậu. Thành chia sẻ: “Với sự dìu dắt, rèn giũa của thầy và các anh chị đi trước; sự động viên, cổ vũ từ gia đình, em sẽ tiếp tục theo đuổi niềm đam mê để giành được nhiều kết quả hơn nữa”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast