Pencak Silat Hà Tĩnh khẳng định vị thế

(Baohatinh.vn) - Năm 2016, mặc dù chỉ mới tham gia một số giải đấu trong nước và quốc tế, nhưng bộ môn Pencak Silat của Hà Tĩnh đã giành được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Đặc biệt, cả hai võ sĩ Trần Thị Thêm (HCV hạng cân 55 kg giải Vô địch châu Á 2016) và Nguyễn Thị Thành (HCB hạng cân 60 kg giải Cúp quốc gia 2016) được chọn khoác áo đội tuyển quốc gia tham dự Giải Vô địch Pencak Silat Đông Nam Á tổ chức tại Malaysia trong tháng 8 tới. Đây là cơ hội để cặp võ sĩ nữ đất Hồng Lam góp phần đưa vị thế của bộ môn Pencak Silat Hà Tĩnh vươn tầm châu lục.

pencak silat ha tinh khang dinh vi the

Thầy trò VĐV Trần Thị Thêm vui mừng sau chiến thắng ở Giải vô địch Pencak Silat châu Á tổ chức tại Sigapore vào tháng 6 vừa đây

Tiếp cận nhà thi đấu của Trung tâm TDTT tỉnh trong một ngày nắng nóng, chúng tôi được chứng kiến không khí tập luyện nhiệt huyết, sôi nổi của thầy và trò các bộ môn thể thao thành tích cao. Các VĐV bộ môn Pencak Silat say sưa tập luyện, chuẩn bị cho giải Vô địch Pencak Silat Đông Nam Á tổ chức tại Malaysia trong tháng 8 tới.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh Võ Hồng Sơn chia sẻ: Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” so với một số bộ môn thể thao khác, nhưng nhờ làm tốt công tác tuyển trạch, đào tạo trẻ, Pencak Silat đã nhanh chóng trở thành một trong những bộ môn mũi nhọn của thể thao thành tích cao tỉnh nhà và sớm khẳng định vị thế trong làng thể thao Việt Nam. Trong đó, các VĐV như Đậu Duy Hóa, Nguyễn Xuân Ninh từng giành nhiều huy chương tại các giải đấu trong nước và quốc tế.

6 tháng đầu năm 2016, bộ môn Pencak Silat tiếp tục khẳng định vị thế với những thành tích ấn tượng. Tại Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 18 diễn ra từ 10/7 - 19/7 tại Singapore, VĐV Trần Thị Thêm của Hà Tĩnh tiếp tục thể hiện phong độ thi đấu ổn định bằng tấm HCB ở nội dung đối kháng cá nhân hạng cân 55 kg. Thành tích của Thêm đã góp phần cùng các thành viên trong đoàn đưa Pencak Silat Việt Nam vượt lên xếp thứ 3/11 đoàn tham gia. Đặc biệt, tại giải Vô địch Pencak Silat châu Á 2016, võ sĩ Trần Thị Thêm đã tự tin khẳng định vị thế, xuất sắc giành HCV hạng 55 kg ở nội dung thi đấu đối kháng.

pencak silat ha tinh khang dinh vi the

Một buổi tập chuyên môn của các VĐV Pencak Shilat Hà Tĩnh

Gương mặt triển vọng của Pencak Silat Hà Tĩnh - VĐV Nguyễn Thị Thành (SN 1996) quê huyện Can Lộc, mới được gọi đào tạo tập trung tại Trung tâm TDTT tỉnh từ năm 2011, nhưng với năng khiếu và sự kiên trì khổ luyện, em trưởng thành rất nhanh và đã giành được nhiều huy chương tại các giải trẻ giải quốc gia. Trong đó, lần đầu tiên khoác áo đội tuyển tỉnh tham gia giải Vô địch quốc gia 2016, Thành đã thi đấu xuất sắc với tấm HCB nội dung đối kháng nữ hạng cân 60 kg.

Vận động viên tài năng của bộ môn Pencak Silat được đánh giá cao của Hà Tĩnh đó là Võ Văn Tuấn (SN 1996, quê ở Kỳ Anh) từng đoạt HCV, HCB giải trẻ quốc gia. Ở tuổi 20, Tuấn hội tụ đủ các tố chất của một võ sĩ và hiện đang được chọn vào đội tuyển chuẩn bị tham gia giải Bis Game châu Á 2016.

Hiện nay, bộ môn Pencak Silat có 25 VĐV đang được đào tạo, huấn luyện tập trung tại Trung tâm TDTT tỉnh. Trong đó, có 10 VĐV thi đấu tuyến 1 thường xuyên khoác áo đội tuyển của tỉnh và quốc gia. Ở tuyến trẻ có 15 VĐV đang trong giai đoạn đào tạo chuyên môn nhưng cũng đã sớm gặt hái được huy chương ở các giải đấu trong nước. VĐV trẻ Võ Tá Chung (SN 2001, quê ở Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) là một trong những võ sinh chỉ hơn 1 năm học tại trung tâm nhưng đã sớm trưởng thành. Chung chia sẻ: “Chỉ mới tham gia tập luyện tại trung tâm từ tháng 2 năm 2015 lại nay, nhưng chúng em đã được trang bị các kiến thức, kỹ năng cơ bản của bộ môn võ thuật, đặc biệt là Pencak Silat. Bước đầu được các thầy tin tưởng tạo điều kiện tham gia thi đấu tại giải Pencak Silat quốc gia 2015, em đã giành được HCB”.

HLV Phan Vân Trường - Trưởng bộ môn Pencak Silat - Trung tâm TDTT tỉnh chia sẻ: Để phát triển bộ môn võ thuật theo hướng bền vững, thời gian tới, trung tâm sẽ triển khai các lớp đào tạo kế cận trẻ theo các nhóm tuổi (12-14, 15-17 và 18-20) nhằm chủ động nguồn thay thế cho các VĐV hết tuổi thi đấu. Cùng với đó, trung tâm sẽ chủ động giới thiệu việc làm cho các em ổn định cuộc sống sau khi giải nghệ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast