Thêm một “quan to” FIFA mất chức

Sau một thời gian bị đình chỉ công tác chức vụ Tổng thư ký FIFA để điều tra vụ việc tuồn vé ra ngoài chợ đen, ông Jerome Valcke chính thức bị kết án.

Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã chính thức ​cách chức Tổng thư ký của ông Jerome Valcke sau khi Tiểu ban Đạo đức FIFA hoàn thành vụ điều tra chủ yếu liên quan đến việc ông Jerome Valcke tuồn vé World Cup 2014 ra ngoài chợ đen với giá cao gấp 3 lần.

Ngoài ra, Jerome Valcke còn dính líu đến số tiền mờ ám 6,8 triệu bảng Anh, được cho là khoản đáp lại việc cựu chủ tịch CONCACAF – Jack Warner đã bỏ phiếu chọn Nam Phi làm nước chủ nhà World Cup 2010.

Thêm một “quan to” FIFA mất chức ảnh 1

"Thầy trò" Valcke và Blatter khi còn đỉnh cao quyền lực. (Ảnh: AP)

FIFA thông báo: “Ủy ban khẩn cấp của FIFA đã quyết định, kể từ ngày 9/1/2016, Jerome Valcke sẽ miễn nhiệm chức vụ Tổng thư ký FIFA. Quyết định có hiệu lực ngay lập tức. Hợp đồng lao động giữa FIFA và Valcke cũng sẽ được chấm dứt.

Valcke đã rời khỏi nhiệm vụ của mình vào ngày 17/9/2015 và ngày 7/1/2016, phiên điều trần của Ủy ban đạo đức FIFA chủ trì bởi Hans-Joachim Eckert được mở ra. Việc đình chỉ tạm thời chức vụ của ông do FIFA đưa ra từ ngày 8/10/2015 và kéo dài đến 6/1/2016 sẽ tiếp tục có hiệu lực. Nhiệm vụ của Valcke sẽ được đảm nhận bởi Quyền Tổng thư ký, tiến sĩ Markus Kattner”.

Đây là lần thứ hai ông Jerome Valcke bị FIFA bãi bỏ chức vụ. Năm 2006, Jerome Valcke từng bị FIFA sa thải với tư cách người phụ trách bộ phận tiếp thị. Theo phán quyết của tòa án New York, Valcke khi đó đã từng “lừa dối có hệ thống” với những nhà tài trợ tiềm năng.

Khi đó, Valcke đã âm thầm đàm phán với đối thủ của nhà tài trợ MasterCard là Visa, khiến FIFA thất thoát khoản thu lên đến trên 60 triệu bảng Anh. Tuy nhiên, chỉ sau đó 8 tháng, Blatter lại tiếp tục ký hợp đồng với Valcke, mở đường cho người này leo dần lên các nấc thang danh vọng, và đỉnh điểm là chức vụ Tổng thư ký FIFA năm 2007. Kể từ đó, Valcke trở thành cánh tay phải đắc lực của Sepp Blatter, đồng thời cũng là nhân vật quyền lực số 2 tại FIFA.

Thêm một “quan to” FIFA mất chức ảnh 2

Ông Jerome Valcke chính thức mất chức Tổng thư ký FIFA. (Ảnh: Getty)

Với những sai phạm kể trên, cùng với sự “ngã ngựa” của người đỡ đầu - Sepp Blatter, Jerome Valcke đã bị cấm hoạt động bóng đá trong vòng 9 năm. Tất nhiên, Valcke đã bác bỏ mọi cáo buộc trên nhằm tránh việc bị phạt số tiền lên đến 67.500 bảng Anh.

Trước những bê bối tham nhũng liên tục bị phanh phui dẫn đến sự sụp đổ của Sepp Blatter và Michel Platini, FIFA lại bị giáng thêm một đòn nặng nề trong nỗ lực làm trong sạch bộ máy quyền lực nhất thế giới bóng đá./.

Theo Nguyễn Hoàng/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast