Để “bước tiếp cuộc đời”, bé 17 tháng tuổi ở Hà Tĩnh mong được ghép tủy

(Baohatinh.vn) - Bé Phan Đức Lợi, 17 tháng tuổi, ở thị trấn Đồng Lộc - huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) bị mắc bệnh suy giảm miễn dịch bẩm sinh. Để bước tiếp cuộc đời, bé Lợi cần được ghép tủy, nhưng ca phẫu thuật này nằm ngoài khả năng của gia đình.

Để “bước tiếp cuộc đời”, bé 17 tháng tuổi ở Hà Tĩnh mong được ghép tủy

17 tháng tuổi, bé Phan Đức Lợi ở viện nhiều hơn ở nhà do căn bệnh suy giảm miễn dịch bẩm sinh

Cố kìm nén xúc động, chị Trần Thị Phương (SN 1994, quê ở xã Thượng Lộc) kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh bi đát của gia đình. 22 tuổi, Phương lấy chồng về Đồng Lộc (Can Lộc).

Hơn 1 năm sau ngày cưới, vợ chồng Phương sinh đứa con trai đầu lòng. Chưa kịp hưởng niềm vui thì đứa con cứ ốm yếu, èo uột, thường đi ngoài ra máu. Bé được chẩn đoán mang chứng bệnh suy giảm miễn dịch bẩm sinh khó cứu chữa.

Suốt thời gian đó, vợ chồng Phương đã vay mượn đủ nơi, đưa con đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác chữa trị nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Bất lực, thiếu tiền, vợ chồng Phương đành phải đưa con về nhà uống thuốc nam. 2 tháng sau, cháu mất trong nỗi đau đớn tột cùng của 2 vợ chồng.

Để “bước tiếp cuộc đời”, bé 17 tháng tuổi ở Hà Tĩnh mong được ghép tủy

Vợ chồng chị Phương nghẹn ngào kể về hoàn cảnh của gia đình

Chị Phương nghẹn ngào kể: “Em mất đứa con đầu lòng mà đau như đứt từng khúc ruột. Hơn 1 năm sau đó, nỗi buồn của em vơi đi phần nào khi có thêm bé Đức Lợi. Niềm vui chưa kịp mừng thì 3 ngày sau khi sinh, con em lại đổ bệnh, chứng bệnh cũng giống người anh trai đã mất”.

Mới 3 ngày tuổi, bé Đức Lợi đã phải đi khắp các bệnh viện trong Nam, ngoài Bắc. Sau 4 tháng trời làm đủ các xét nghiệm, các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Trung ương kết luận bé mắc căn bệnh hiếm gặp “suy giảm miễn dịch bẩm sinh, xuất huyết giảm tiểu cầu”. Nguyên nhân của bệnh là do “đột biến gen”. Đây là một căn bệnh khó chữa và hiếm gặp.

Để “bước tiếp cuộc đời”, bé 17 tháng tuổi ở Hà Tĩnh mong được ghép tủy

Chị Phương đau đớn nhớ về người con trai đầu lòng đã mất

Dù là căn bệnh hiếm gặp nhưng các bác sỹ kết luận, bé Đức Lợi vẫn có thể cứu sống nếu được tiến hành thay tủy. Vợ chồng Phương vui mừng khôn xiết khi le lói tia hi vọng cứu được con trai. Nhưng, khi bác sỹ thông báo về số tiền để tiến hành ca phẫu thuật, 2 vợ chồng lại một lần nữa sụp đổ.

“Để phẫu thuật, gia đình phải mua tủy hết khoảng 500 triệu đồng. Ngoài ra, chi phí để tiến hành ca phẫu thuật mất hơn 1 tỷ đồng nữa. Thấy hoàn cảnh vợ chồng em khó khăn, các bác sỹ ở Bệnh viện Nhi Trung ương hứa sẽ hỗ trợ 50% chi phí ca phẫu thuật. Tức là gia đình còn phải xoay đủ 500 triệu mua tủy và hơn 500 triệu chi phí phẫu thuật” - chị Phương cho biết.

Trước đó, để đưa bé Đức Lợi và người anh trai đi viện, 2 vợ chồng chị đã phải cầm cố mảnh đất vườn của ông bà nội để lại, vay mượn khắp nơi nên khoản tiền hơn 1 tỷ đồng để ghép tủy cho con nằm ngoài khả năng của gia đình.

Để “bước tiếp cuộc đời”, bé 17 tháng tuổi ở Hà Tĩnh mong được ghép tủy

Bệnh viện Nhi Trung ương chẩn đoán bé Đức Lợi bị suy giảm miễn dịch thể Was và chỉ định ghép tủy

Không muốn mất con một lần nữa, 2 vợ chồng Phương đã gõ cửa từng gia đình trong xóm, anh em họ hàng, các nhà hảo tâm… để “cầu cứu”. Với sự giúp đỡ của nhiều người, 2 vợ chồng chị Phương đã mua được tủy tương thích cho bé Lợi.

Vậy nhưng, số tiền 500 triệu đồng để tiến hành ca phẫu thuật thì anh chị vẫn chưa biết xoay xở từ đâu. “Tài sản đáng giá cũng đã bán hết rồi. Có mỗi mảnh vườn ông cha để lại em cũng đã cầm cố để vay ngân hàng. Em đi làm phụ hồ ngày chỉ được vài trăm nghìn, không biết đến bao giờ mới tích cóp đủ tiền để phẫu thuật cho con. Trong khi đó, bác sỹ chỉ định phải ghép tủy càng sớm càng tốt thì mới mong cháu được tiếp tục sống” – anh Phan Đức Thuận, bố bé Lợi nghẹn ngào.

Để “bước tiếp cuộc đời”, bé 17 tháng tuổi ở Hà Tĩnh mong được ghép tủy

Muốn tiếp tục sống, bé Phan Đức Lợi cần sớm được phẫu thuật ghép tủy

Nhiều đêm, Phương rớt nước mắt nói với chồng: “Em ước phép màu sẽ đến để con được khỏe mạnh. Nếu ông trời để cho con mình sống thì dù có chết em cũng mãn nguyện”.

Điều ước mong con được sống, không phải chịu số phận ngắn ngủi như anh trai của vợ chồng chị Phương vẫn có thể trở thành hiện thực nếu được cộng đồng giang tay cứu giúp. Hi vọng, các nhà hảo tâm có thể giúp đỡ để cháu nhanh chóng được phẫu thuật ghép tủy và giành lại sự sống, viết tiếp cuộc đời cho cháu và cả người anh trai đã mất.

Mọi sự giúp đỡ cho bé Phan Đức Lợi xin gửi về địa chỉ: Chị Trần Thị Phương ở thôn Tân Hương, thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh hoặc Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Tin liên quan:

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast