Đường tránh Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc: Chậm tiến độ do đâu?

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 2 năm triển khai thi công, dự án đường vành đai kiêm đường tránh Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đến nay vẫn chưa hoàn thành, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tại khu di tích lịch sử cấp quốc gia này.

Vướng 2 hộ, chậm cả năm!

Nhằm mục tiêu tạo nên tính tôn nghiêm, linh thiêng, hạn chế ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn, đảm bảo an toàn giao thông tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, ngày 28/7/2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2065/QĐ-UBND phê duyệt dự án đường vành đai kiêm đường tránh Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (giai đoạn 1). Công trình có tổng chiều dài gần 1,4 km theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng; do BQL Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc làm chủ đầu tư.

duong tranh khu di tich nga ba dong loc cham tien do do dau

Đoạn cuối dự án đường vành đai kiêm đường tránh Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đi qua phần đất 2 hộ dân đang “vướng” giải phóng mặt bằng, nhà thầu không thể triển khai thi công.

Ông Trần Đình Ước – Trưởng BQL Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc cho biết, xác định tính cấp bách, cần thiết của công trình, ngay sau khi tỉnh có quyết định phê duyệt dự án, BQL Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (chủ đầu tư) đã khẩn trương phối hợp với địa phương (huyện Can Lộc) và nhà thầu để triển khai dự án. Tháng 12/2014, nhà thầu bắt đầu triển khai thi công và theo yêu cầu tiến độ thì đến đầu năm 2016 phải hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay, huyện Can Lộc vẫn chưa bàn giao hết mặt bằng cho nhà thầu do còn vướng 2 hộ dân ở xóm Sơn Phượng (xã Xuân Lộc) chưa chịu nhận tiền hỗ trợ và bàn giao mặt bằng.

Bức xúc trước việc chậm trễ trong GPMB, ảnh hưởng đến tiến độ thi công, Công ty TNHH XNK Châu Tuấn - đơn vị thi công gói thầu nền, mặt đường và các công trình thoát nước trên tuyến thuộc dự án này đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh, huyện, BQL Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc sớm có giải pháp GPMB để thi công, kịp tiến độ giải ngân vốn.

“Chúng tôi đã vài lần kéo máy móc đến để triển khai thi công nhưng lại phải kéo máy về vì người dân không bàn giao mặt bằng. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ dự án mà còn thiệt hại kinh tế không nhỏ đối với nhà thầu”, bà Bạch Thị Hường – Giám đốc Công ty TNHH XNK Châu Tuấn cho biết.

Cấp đất chồng lấn vùng quy hoạch

Nguyên nhân chưa bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công, theo ông Phan Mẫu Vinh ở xóm Sơn Phượng, xã Xuân Lộc – 1 trong 2 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là mức giá bồi thường chưa hợp lý. Đặc biệt, hiện ông chưa được huyện Can Lộc trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) và không công nhận diện tích đất 2.516 m2 mà ông đã khai hoang, sử dụng từ năm 1992.

“Từ năm 1992 đến nay, gia đình tôi khai hoang, sử dụng ổn định, không có tranh chấp trên diện tích đất 2.516 m2. Năm 2014, thực hiện dự án đo đạc bản đồ địa chính, UBND xã Xuân Lộc lập hồ sơ cấp đổi giấy CNQSDĐ và UBND huyện Can Lộc đã ký cấp đổi giấy CNQSDĐ đất cho tôi với diện tích 2.116,5 m2. Tuy nhiên, từ đó đến nay, tôi nhiều lần lên xã, lên huyện để lấy giấy CNQSDĐ nhưng đều bị xã, huyện đùn đẩy, từ chối trả giấy CNQSDĐ” - ông Phan Mẫu Vinh cho biết.

Trong khi đó, ông Trần Đình Việt – Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc cho rằng, sở dĩ huyện chưa trả giấy CNQSDĐ cho ông Vinh là do giấy CNQSDĐ cấp đổi năm 2014 đang còn sai sót về diện tích.

“Năm 2009, ông Phan Mẫu Vinh đã được UBND huyện Can Lộc cấp giấy CNQSDĐ số A0 297352 với diện tích 399 m2 (trong đó, 200 m2 đất ở, 199 m2 đất trồng cây lâu năm). Năm 2014, thực hiện dự án đo đạc bản đồ địa chính, UBND xã Xuân Lộc lập hồ sơ cấp đổi giấy CNQSDĐ và UBND huyện Can Lộc đã ký cấp đổi giấy CNQSDĐ cho ông Vinh số BS 567077, ngày 2/4/2014 với diện tích 2.116,5 m2. Theo hồ sơ, việc tăng diện tích là do đo đạc thực tế. Giấy CNQSDĐ được bàn giao cho UBND xã, tuy nhiên, sau khi kiểm tra, phát hiện giấy CNQSDĐ cấp đổi năm 2014 đang còn sai sót về diện tích nên UBND xã Xuân Lộc không giao cho hộ gia đình mà bàn giao cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện xử lý” – ông Việt cho biết.

Theo ông Việt, qua kiểm tra diện tích đất 2.116,5m2 cấp cho ông Vinh theo giấy CNQSDĐ số BS 567077, ngày 2/4/2014, trong đó có một phần diện tích cấp chồng lấn trên phần đất quy hoạch Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đã được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2011. “Đây là lỗi của cán bộ địa chính xã Xuân Lộc và Phòng TN&MT huyện Can Lộc đã không thẩm định, xác định được mốc ranh giới quy hoạch Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc với phần đất tăng thêm của gia đình ông Vinh” – ông Việt cho biết thêm.

Những tắc trách trong đo đạc, thẩm định, cấp giấy CNQSDĐ dẫn đến vướng mắc trong công tác đền bù, GPMB làm chậm trễ tiến độ dự án đường vành đai kiêm đường tránh Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc. Huyện Can Lộc cần khẩn trương rà soát lại hồ sơ cấp đổi giấy CNQSDĐ năm 2014, đối chiếu hiện trạng sử dụng đất của ông Vinh và quy hoạch Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, nếu đủ điều kiện cấp đổi thì bàn giao giấy CNQSDĐ cho các hộ, không đủ điều kiện thì làm rõ nguyên nhân, thông báo cho các hộ để chỉnh lý giấy CNQSDĐ đảm bảo đúng quy định pháp luật và quyền lợi cho người dân.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast