Khốn cùng gia cảnh ông lão ngoài 70

(Baohatinh.vn) - Ngôi nhà nhỏ của ông Trần Đình Phượng ở ngõ 12, đường Xuân Diệu (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) trở nên hiu hắt giữa phố. Vợ ông mất chưa đầy 50 ngày sau cơn tai biến. Con trai cả mấy hôm nay lại lên cơn điên, bỏ nhà đi lang thang, không tin tức. Người con dâu cả - trụ cột của gia đình lại đối mặt với “án tử” ung thư.

khon cung gia canh ong lao ngoai 70

Ông Phượng thẫn thờ bên giấy giám định sức khỏe của 2 con trai với mong muốn các con sớm được hưởng chế độ.

Tay run run thắp nén nhang trên bàn thờ vợ, rồi lần giở 2 tờ giấy giám định thiểu năng trí tuệ của 2 người con trai, ông Trần Đình Phượng dường như không còn nước mắt. Ông tâm sự: “Từ bé, đôi chân tôi đã bị tật nguyền. Vượt lên mặc cảm, tôi dần tìm niềm vui từ công việc làm thuê đắp đổi qua ngày. Rồi tôi đã gặp vợ, một người phụ nữ lành lặn và rất hạnh phúc khi 3 người con, 2 trai, 1 gái ra đời. Song, bất hạnh thay, 2 người con lớn lên bị dị tật trí não bẩm sinh, thần kinh không bình thường”.

Bao nhiêu kỳ vọng, ông chỉ còn nhìn vào đứa con gái út, đứa con duy nhất được khỏe mạnh. Cứ nghĩ đó là niềm an ủi còn sót lại của cuộc đời, nhưng cách đây 2 năm, người con gái hiếu thảo ấy cũng đột ngột ra đi.

Vào tuổi “xưa nay hiếm”, đáng lẽ ông Phượng đã đề huề con cháu thì lại phải chịu đựng hết nỗi đau này đến nỗi đau khác. Nói về chị Lê Thị Vịnh - con dâu đầu, ông Phượng ngậm ngùi: “Nó đang thực hiện đợt xạ trị đầu tiên. Mỗi ngày mấy triệu tiền thuốc, rồi còn tiền vay ngân hàng nông nghiệp, Ngân hàng Chính sách xã hội để mở hàng buôn bán mà chưa trả được đồng nào. Mấy ngày nay, chồng nó lại lên cơn thần kinh, bỏ đi đâu không rõ”.

Bà Tuyết Lan - láng giềng với ông Phượng cho biết: “Nhìn gia cảnh ông, chúng tôi thương lắm. Trong tổ dân phố, mỗi người một tay giúp đỡ chứ chưa thể đỡ đần được nhiều. Vừa rồi, chúng tôi cũng đã giúp ông đi làm giấy giám định sức khỏe cho 2 người con trai, hy vọng các cháu sớm làm được chế độ”. Cô Trần Thị Huyền - giáo viên chủ nhiệm lớp 5E - Trường Tiểu học Bắc Hà, nơi cháu Trần Đình Lê Huy, cháu nội ông Phượng theo học, trò chuyện: “Mọi người sợ các cháu quá lo lắng nên vẫn giấu chuyện mẹ bị bệnh. Được cái cháu Huy và em gái Phương Vy học lớp 3G đều là những học sinh ngoan ngoãn. Đặc biệt, Huy rất nỗ lực trong học tập và rèn luyện. Tôi cũng thường lấy tấm gương vượt khó của Huy để giáo dục, nhắc nhở các bạn trong lớp”.

Góp phần xoa dịu nỗi bất hạnh của gia đình ông Trần Đình Phượng, tiếp thêm sức mạnh để 2 cháu của ông tiếp bước đến trường, rất cần sự chung tay của những tấm lòng hảo tâm, thiện nguyện.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Ông Trần Đình Phượng (số nhà 4, ngõ 12, đường Xuân Diệu, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh), hoặc Tòa soạn Báo Hà Tĩnh (số 223 đường Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh), STK: 0201000445566 tại Vietcombank Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast