Mang đến trái tim khỏe cho trẻ em nghèo Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Từ đầu năm đến nay, 2.566 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Hà Tĩnh được khám sàng lọc bệnh tim, trong đó 55 trẻ được chỉ định mổ với tổng chi phí 3,7 tỷ đồng.

Ngoài số tiền BHYT dự kiến chi trả trên 1,5 tỷ đồng, số tiền còn lại là do Quỹ Bảo trợ trẻ em và Văn phòng Công tác xã hội tỉnh Hà Tĩnh kêu gọi các nhà tài trợ.

Gia đình anh Hà Huy Nhân ở xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên) nhiều năm sống trong nỗi buồn lo bởi con trai của anh, cháu Hà Huy Trường (SN 2015) không may mắn khi mới chào đời đã bị bệnh tim bẩm sinh. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, cháu Trường sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Mang đến trái tim khỏe cho trẻ em nghèo Hà Tĩnh

Ngôi nhà của gia đình anh Hà Huy Nhân ở xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên)

Gia đình anh Nhân thuộc diện hộ nghèo. Hai vợ chồng thường xuyên ốm yếu. Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, chi phí phẫu thuật lại lên đến hàng trăm triệu đồng, nên vợ chồng anh chị đành ngậm ngùi nhìn bệnh tật đeo bám con hàng ngày.

May mắn đến với gia đình anh chị khi thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em và Văn phòng Công tác xã hội tỉnh Hà Tĩnh, con trai anh chị đã được phẫu thuật tim miễn phí. Hiện nay, sau 2 lần phẫu thuật, sức khỏe cháu Trường đã ổn định hơn nhiều.

Mang đến trái tim khỏe cho trẻ em nghèo Hà Tĩnh

Sau khi được phẫu thuật tim miễn phí, cháu Hà Huy Trường đã khỏe mạnh hơn

Anh Nhân xúc động cho biết: “2 lần phẫu thuật cho cháu chi phí hết gần hơn 100 triệu đồng. Theo chỉ định của bác sỹ thì cháu phải phẫu thuật thêm 1 lần nữa. Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng, gia đình tôi không thể nào chữa trị bệnh cho cháu".

Vợ chồng anh Lê Văn Hà và Trần Thị Đông ở xã Thượng Lộc (Can Lộc) có con gái út là cháu Lê Thị Bảo Ngọc (SN 2016) từ khi sinh ra đã mang trong mình trái tim bệnh tật, yếu ớt. Vợ chồng làm ruộng, kinh tế khó khăn nên không có kinh phí cho con phẫu thuật.

Mang đến trái tim khỏe cho trẻ em nghèo Hà Tĩnh

Quỹ Bảo trợ trẻ em và Văn phòng Công tác xã hội tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà Nẵng) khám sàng lọc bệnh tim cho trẻ em huyện Kỳ Anh

Năm 2018, “phép màu” mang niềm vui, sự sống đến với gia đình anh, chị ấy khi cháu Bảo Ngọc được Quỹ Bảo trợ trẻ em và Văn phòng Công tác xã hội tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà Nẵng) khám sàng lọc bệnh tim cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khám sàng lọc, bác sỹ kết luận và chỉ định cháu Lê Thị Bảo Ngọc phải tiến hành phẫu thuật thông liên nhĩ.

Mang đến trái tim khỏe cho trẻ em nghèo Hà Tĩnh

Sau khi được phẫu thuật tim miễn phí, cháu Lê Thị Bảo Ngọc đã khỏe mạnh hơn

Chị Trần Thị Đồng chia sẻ: "Nhờ Quỹ Bảo trợ trẻ em và Văn phòng Công tác xã hội tỉnh Hà Tĩnh và các nhà hảo tâm giúp đỡ, con gái tôi như được hồi sinh. Hiện nay cháu hồi phục rất tốt”.

Theo ông Đinh Viết Quyền, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em và Văn phòng Công tác xã hội tỉnh Hà Tĩnh, năm 2018, quỹ đã phối hợp với Bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà Nẵng) tổ chức khám sàng lọc cho hơn 1.000 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh và chỉ định phẫu thuật miễn phí cho 49 ca với số tiền huy động từ các nhà tài trợ hơn 2,9 tỷ đồng.

Mang đến trái tim khỏe cho trẻ em nghèo Hà Tĩnh

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, có 8 trẻ đã được phẫu thuật tim miễn phí. (Trong ảnh: Bác sỹ Bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà Nẵng) khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em huyện Thạch Hà)

Từ đầu năm 2019 đến nay, Quỹ phối hợp với Bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà Nẵng) tổ chức khám sàng lọc cho 2.566 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trong đó chỉ định phẫu thuật cho 55 trẻ bị bệnh về tim bẩm sinh với tổng chi phí 3,7 tỷ đồng (BHYT dự kiến chi trả trên 1,5 tỷ đồng, số tiền còn lại Quỹ đã kêu gọi các nhà tài trợ). Tính đến nay, trong 55 trẻ được chỉ định phẫu thuật tim thì có 8 trẻ đã được phẫu thuật.

“Thời gian tới, Quỹ sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện các hoạt động giúp đỡ các em nhỏ kém may mắn bị bệnh tim bẩm sinh, để có thêm nhiều trẻ em nghèo có cơ hội có được trái tim khỏe mạnh”, ông Đinh Viết Quyền cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast