Nghị lực phi thường của cậu học trò mồ côi cả cha lẫn mẹ

(Baohatinh.vn) - Hoàn cảnh tội nghiệp mà chúng tôi nhắc đến là em Trần Công Duy (SN 2003, ở thôn 2, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Duy mất cả bố lẫn mẹ trong vụ hỏa hoạn cách đây không lâu, và giờ em là trụ cột trong gia đình có người em trai và bà nội già yếu.

Theo lời "cầu cứu" từ thầy giáo Nguyễn Đình Thức - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hữu Thái, nơi em Duy đã theo học, chúng tôi tìm về căn nhà nhỏ nằm sát cánh đồng thuộc thôn 2, xã Cẩm Quang.

Mặt trời vừa đứng bóng, cái nóng hầm hập như phả từng đợt vào mặt, thế nhưng giữa sân xi măng, Trần Công Duy và người em trai Trần Công Lý (SN 2004) vẫn đang cố gom đống lúa để kịp cho bà nội phơi mẻ tiếp theo.

Nghị lực phi thường của cậu học trò mồ côi cả cha lẫn mẹ

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, hai anh em Trần công Duy (bên phải) và Trần Công Lý phải gánh vác hết công việc lớn nhỏ trong nhà

Dừng tay, Duy kể cho chúng tôi về sự đau thương mà gia đình em vừa trải qua: “Chiều 1/6/2018, 2 anh em đang đi chăn trâu ngoài đồng, lúc trở về thì thấy nhà mình đang cháy, rất đông người thân và hàng xóm đang cố gắng dập lửa. Tuy nhiên, nỗ lực của mọi người đã không thể cứu được mạng sống của bố mẹ. Mẹ em mất ít giờ sau đó, vài ngày sau thì bố em cũng qua đời vì bỏng quá nặng".

Nghị lực phi thường của cậu học trò mồ côi cả cha lẫn mẹ

Ngày chuẩn bị đi thi vào lớp 10, Duy nhận nỗi đau không thể bù đắp khi mất cả cha lẫn mẹ

Bố mẹ mất khi chưa đến một tuần nữa là kỳ thi tuyển lên lớp 10 diễn ra, Duy như không còn tâm trí nào để ý đến chuyện thi cử, học hành, cùng em trai bỏ ăn, trắng đêm ngồi trước bàn thờ bố mẹ. Được sự động viên của họ hàng, thầy cô giáo, với nghị lực phi thường của mình, Trần Công Duy đã thi đậu vào Trường THPT Cẩm Bình với số điểm rất cao: 29 điểm.

Thế nhưng, khó khăn lại đến với Duy khi bước vào năm học mới, em không biết bấu víu vào ai khi bà nội thì già yếu, đứa em trai đang độ tuổi ăn học. Đắn đo suy nghĩ, Duy đã quyết định thôi học Trường THPT Cẩm Bình để ra Trường Trung cấp Nghề Hà Tĩnh vừa học vừa làm, kiếm tiền nuôi bà và em trai.

Nghị lực phi thường của cậu học trò mồ côi cả cha lẫn mẹ

Hai anh em Duy luôn đạt thành tích cao trong học tập

Duy cho biết: “Em rất muốn vào học ở Trường THPT Cẩm Bình, ngôi trường mà bố mẹ em lúc sống mong muốn. Em rất buồn, nhưng hoàn cảnh đành phải vậy thôi, em phải đi học nghề để kiếm tiền nuôi bà, nuôi em."

Ngay sau khi biết được hoàn cảnh của em Duy, chiều tối 6/9 thầy giáo Nguyễn Văn Quang – Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình đã có cuộc trao đổi với em và người thân. Thầy Quang cho biết: “Nếu em Duy quay lại Trường THPT Cẩm Bình học tập, nhà trường sẽ miễn toàn bộ học phí, bảo hiểm học sinh, kêu gọi các mạnh thường quân giúp đỡ em, tạo mọi điều kiện cho Duy học tập”.

Nghị lực phi thường của cậu học trò mồ côi cả cha lẫn mẹ

Cuộc làm việc chiều tối ngày 6/9 giữa Trường THPT Cẩm Bình với em Duy và người thân

Nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ phía nhà trường, thế nhưng ra về cậu học trò nghèo vẫn canh cánh nỗi lo trong lòng, ở nhà còn bà nội già yếu và em trai cũng đang đi học. Mong rằng em tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng, có thêm nguồn lực, nghị lực để vững vàng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, vươn lên học tập tốt, làm chỗ dựa cho bà, làm gương cho em trai.

  • Nghị lực phi thường của cậu học trò mồ côi cả cha lẫn mẹ
    Đỗ đại học Bách khoa Hà Nội, cậu học trò nghèo không có tiền nhập học

    Ngày 20/8 tới, em Trần Thế Phương (SN 2000, trú thôn Ngụ Quế, xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) phải làm thủ tục vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Dù bà ngoại đã chạy vạy khắp nơi vay mượn, nhưng vẫn không đủ để em nhập học.

  • Nghị lực phi thường của cậu học trò mồ côi cả cha lẫn mẹ
    Sĩ tử nghèo và ước mơ giảng đường đại học

    Trong tổng số hơn 9.000 thí sinh Hà Tĩnh nuôi ước mơ vào giảng đường đại học mùa thi THPT quốc gia năm nay, nhiều học sinh (HS) có hoàn cảnh rất khó khăn. Chuyện của các em HS Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) là một phần bức tranh về những ước mơ, khát vọng, ý chí của sĩ tử nghèo vùng đất học.

  • Nghị lực phi thường của cậu học trò mồ côi cả cha lẫn mẹ
    Vượt lên bất hạnh, nam sinh Hương Khê giành giải nhì môn Hóa học toàn tỉnh

    Phạm Đình Việt (SN 2003) - học sinh lớp 9 Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê - Hà Tĩnh) mồ côi bố từ nhỏ, mẹ mang trọng bệnh, nhưng em đã nỗ lực vượt qua hàng nghìn học sinh trên địa bàn xuất sắc giành giải nhì môn Hóa học toàn tỉnh.

  • Nghị lực phi thường của cậu học trò mồ côi cả cha lẫn mẹ
    Nỗi đau tận cùng của 3 chị em mồ côi

    Chưa hết tang ông nội, 3 chị em lại vĩnh biệt mẹ vì căn bệnh ung thư máu. Số phận nghiệt ngã lại cướp mất người cha sau cơn tai biến mạch máu não. Bà nội lại đang điều trị bệnh ung thư ở Đồng Nai. 3 đứa trẻ mồ côi ở xã nghèo Hương Vĩnh (Hương Khê) bơ vơ giữa muôn vàn khó khăn.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast