Người mẹ cạn nước mắt và những đứa con mịt mờ đường đến lớp

(Baohatinh.vn) - Tiếng khóc than ai oán của chị Trần Thị Viên ở xóm 7, xã Hà Linh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) giữa trưa hè khiến không gian như chết lặng. Vừa cúng giỗ lần thứ 4 cho người chồng chưa đầy nửa tháng, chị lại đau đớn tiễn biệt đứa con gái đầu do tai nạn đuối nước. Xót thương hơn, đến chiếc quan tài, việc ma chay cho con..., chị cũng chỉ biết trông chờ vào hàng xóm, láng giềng!

nguoi me can nuoc mat va nhung dua con mit mo duong den lop

Người mẹ gầy guộc cạn nước mắt phủ phục bên bàn thờ con

Chồng mất do tai nạn lao động cách đây 4 năm tại Đồng Nai, 5 mẹ con chị Viên bấu víu nhau sống qua ngày rồi trở về quê ngoại Hà Linh sinh sống. Bươn chải với đủ thứ nghề, nhưng khổ cực vẫn không buông tha mấy mẹ con. Cuối năm 2015, chị Viên bấm bụng gửi con ở quê nhờ ông bà săn sóc để vào Nam kiếm sống nhưng oan nghiệt thay, ngày 9/6 vừa qua, cháu Phạm Thị Hồng Nhung - người con gái đầu ngoan ngoãn, học giỏi không may sẩy chân xuống hồ nước gần nhà và tử vong!

Hoàn cảnh quá khó khăn đến mức hàng xóm, láng giềng, các đoàn thể địa phương phải quyên góp để mua quan tài, lo ma chay cho em... Lặn lội đi làm ăn xa, được đồng nào chắt bóp gửi về quê cho các con đồng nấy, khi nghe hung tin chị Viên cũng không còn tiền về quê, phải nhờ vào sự quyên góp, giúp đỡ của dãy trọ mới có tiền tàu xe.

Nhung là chị cả của 3 em nhỏ (1 em gái 9 tuổi, 2 em trai song sinh 4 tuổi) sống cùng ông ngoại đã già, bà ngoại tai biến mạch máu não nằm một chỗ. Dù mới 12 tuổi nhưng Nhung vừa thay mẹ quán xuyến, chăm sóc em lại vừa tự lo liệu cho việc học hành của mình. Hiểu thấu những vất vả của gia đình, Nhung rất ngoan ngoãn, chăm chỉ làm lụng, người bé choắt, gầy còm nhưng đến mùa thu hoạch lúa vẫn đi buộc lúa, đỡ đần công việc nhà, cùng ông chăm sóc bà.

nguoi me can nuoc mat va nhung dua con mit mo duong den lop
nguoi me can nuoc mat va nhung dua con mit mo duong den lop

Ngôi nhà mẹ con Nhung trống huơ, trống hoác...

Làm nhiều việc là vậy nhưng nhiều năm liên tục, Nhung luôn là học sinh giỏi của trường; năm học vừa rồi, em đạt giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi huyện môn tiếng Anh lớp 6. Với nghị lực của cô học trò nhỏ, các thầy cô dạy Nhung đã khuyên em viết đơn trình bày hoàn cảnh gửi Hội Khuyến học tỉnh để xin hỗ trợ kinh phí học tập cho năm học mới. Thế nhưng, lá đơn viết còn chưa kịp ráo mực, ước ao trở thành nữ Công an nhân dân của Nhung đã phải dừng lại một cách nghiệt ngã!

Thầy Hồ Sỹ Thông - Hiệu trưởng Trường THCS Hà Linh, nơi em Nhung theo học chia sẻ: “Nhung là một học sinh ngoan ngoãn, lễ phép, không những thế còn rất nghị lực. Hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mất, mẹ đi xa nhưng Nhung luôn tự giác vươn lên trong học tập, tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ của nhà trường.”

Đến căn nhà nhỏ, chứng kiến cảnh người mẹ gầy guộc cạn nước mắt phủ phục bên bàn thờ con, đôi mắt đờ đẫn của ông ngoại, và cả miệng cười của đứa em thơ dại chưa nhận thức được nỗi đau mất chị..., chúng tôi không cầm nổi lòng mình!.

nguoi me can nuoc mat va nhung dua con mit mo duong den lop
nguoi me can nuoc mat va nhung dua con mit mo duong den lop

Lá đơn em Nhung viết chưa kịp ráo mực

Mảnh đất nơi mẹ con Nhung ở là vùng thấp trũng, thường xuyên ngập lụt. Căn nhà trống huơ trống hoác, không có nổi một chiếc giường nguyên vẹn. Mấy mẹ con trải chiếc chăn rách làm chiếu. Căn nhà trú mưa trú nắng của mấy mẹ con cũng nhờ vào sự giúp đỡ từ Quỹ Mái ấm tình thương của Hội LHPN huyện Hương Khê và ngày công của bà con làng xóm, được hoàn thành vào giữa năm 2015.

Nhưng khó khăn chưa dừng lại ở đó, với tình cảnh hiện tại chị Viên không thể vào Nam đi làm... rồi mấy mẹ con sẽ sống sao? Con đường đến trường của các em Nhung sẽ như thế nào? Rất mong các nhà hảo tâm chia sẻ, chung tay giúp đỡ!

Mọi sự chia sẻ có thể trực tiếp tại gia đình (xóm 7, xã Hà Linh, huyện Hương Khê); Anh Trần Tuấn Vững (cậu ruột của em Nhung), SĐT: 01692469339; hoặc qua Tòa soạn Báo Hà Tĩnh - số 223, đường Nguyễn Huy Tự, TP. Hà Tĩnh, SĐT: 0393.856715.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast