Tân sinh viên nghèo và nỗi lo trước ngày nhập học

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở vùng quê nghèo An Lộc (Lộc Hà), Đặng Văn Hiền đã đỗ một lúc hai trường đại học danh tiếng ở thủ đô. Chàng tân sinh viên rời nhà đi nhập học mang theo gánh nặng cơm áo và nỗi lo canh cánh bên mình về người cha vừa bị tai nạn lao động ….

Hiền thực sự gây ấn tượng với người đối diện bởi đôi mắt sáng, khuôn mặt mang những nét tinh anh, lanh lợi. Tìm biết về hoàn cảnh gia đình Hiền, tôi thật sự cảm phục trước nghị lực của cậu học trò nghèo này.

Hành trang mang theo ra thủ đô của Hiền là chiếc ba lô với những quyển sách về tin học và bì dưa để muối ăn dần.
Hành trang mang theo ra thủ đô của Hiền là chiếc ba lô với những quyển sách về tin học và bì dưa để muối ăn dần.

Tôi tìm đến nhà Hiền đúng vào ngày Hiền chuẩn bị lên đường ra Hà Nội nhập học. Hành trang lên đường của tân sinh viên không có gì ngoài một số sách tin học, niềm đam mê và cũng là môn học yêu thích của Hiền. Bố Hiền, anh Đặng Văn Lương, cố gắng ngồi gượng dậy trên giường khi thấy có khách đến. Khuôn mặt của ông nhợt nhạt bởi vừa mới ở viện về được mấy ngày, sức khỏe vẫn còn rất yếu. Được biết, gia đình Hiền gồm 5 nhân khẩu tất tật đều sống nhờ vào 4 sào ruộng. Hiền là con đầu lòng, sau Hiền có hai em đang học lớp 11 và mẫu giáo. Do việc đầu tư tiền vào cho con ăn học mà mấy năm gần đây anh Lương tìm đủ nghề làm thêm để nhặt nhạnh thêm gắng sức cho con được “kiếm tý chữ”. Bù lại, ngoài đứa em út còn nhỏ thì Hiền cùng với đứa em kế đang học lớp 11 năm nào cũng làm bố mẹ hài lòng khi mang về nhiều thành tích học tập tốt. Riêng Hiền, nhiều năm liền là học sinh giỏi, có năm là học sinh giỏi tỉnh môn Tin học.

Vào thời điểm Hiền đi thi đại học thì bố Hiền cũng tranh thủ đi làm thợ xây, không may cho anh đang thi công thì bức tường đổ ụp xuống đè lên người. Được mọi người nhanh chóng đưa lên viện, anh Lương bị gãy 1 xương vai, 4 xương sườn. Nghe tin trước khi vào phòng thi, Hiền đã định quay về vì thương bố, bởi hơn ai hết, em là người biết rõ trước ngày em đi thi cả gia đình đã dồn sạch tiền cho em, hơn ai hết em cũng hiểu, nhà mình lúa đã bán gần hết…Hiền kể lại, em đã ở lại thi và dồn hết tâm huyết vào những bài thi của mình bởi lời nhắn nhủ của mẹ: “Con ạ, năm ni không thi thì năm sau không thi được mô, nhà mình lấy mô tiền mà ôn nữa, bố con bị a ri cũng là vì muốn các con không phải thất học như bố mẹ đó”.

Trở về nhà ngay sau ngày thi cuối cùng, Hiền tất bật lo chăm bố những ngày ở viện để mẹ ở nhà vừa lo vay mượn tiền để trả viện phí, vừa tranh thủ nhặt nhạnh những bó rau vườn lên chợ bán kiếm tiền mua thức ăn cho cả gia đình. Tin Hiền đậu một lúc 2 trường Đại học, Bách Khoa Hà Nội và Học Viện Y Dược Cổ Truyền Việt Nam đã như một niềm vui lớn động viên cả gia đình em trong những ngày khó khăn đó. Thế nhưng, tin vui cũng là nỗi lo với chị Toàn, mẹ Hiền, bởi như lời tâm sự đằng sau tiếng thở dài của chị: “ Biết là em đậu đó thì mừng nhưng giờ bố nó bị a rứa, chưa biết khi mô mới đi lại được, tiền mô đây cho em nó đi học, đành cứ cho nó nhập học rồi lại tính sau chứ biết răng giừ”. Cho Hiền đi nhờ xe lên thành phố để bắt xe ra Hà Nội nhập học, chứng kiến mẹ Hiền đang vuốt lại những tờ tiền lẻ có mệnh giá 2 nghìn, 5 nghìn để góp thêm tiền cho con đi đường, chợt thấy xót xa thêm cho em. Ngoài chiếc ba lô đựng một ít sách và quần áo em mang, để ý thấy một bì tải nặng mà khi tôi lại gần Hiền lí nhí nói khẽ: “Dưa em mang ra muối để ăn dần đó, em sẽ cố gắng kiếm việc làm thêm sau khi nhập học để bố mẹ đỡ khổ”. Không ngần ngại bộc lộ những ước mong của mình trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, tôi thầm mong sao con đường đi của em sẽ được chắp cánh bởi sự giúp đỡ của những tấm lòng của các “mạnh thường quân”.

Mọi sự giúp đỡ với Hiền xin gửi về: Gia đình anh Đặng Văn Lương, Nguyễn Thị Toàn, xóm 8 xã An Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh hoặc Báo Hà Tĩnh - 34 Nguyễn Công Trứ - TP. Hà Tĩnh. STK: 3713.2.1066328 - Kho bạc Nhà nước tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast