Xót thương cảnh nhà đơn chiếc, con tật nguyền

Ngôi nhà nhỏ giờ chỉ còn 3 mẹ con. Đứa bé tật nguyền, nằm một chỗ suốt 13 năm nay. Đứa lớn đã phải bỏ học 2 năm trước, từ khi người bố bị bạo bệnh qua đời. Nhìn cảnh nhà đơn chiếc, con tật nguyền, thất học của chị Phan Thị Minh ở xóm Vĩnh Tân (Thạch Vĩnh), không thể không xót xa, thương cảm...

Không chỉ vất vả, cực nhọc như bao người nông dân khác ở xóm nghèo Vĩnh Tân, chị Phan Thị Minh còn phải hứng chịu bao nỗi bất hạnh dồn dập. Vợ chồng chị sinh được 2 đứa con thì cả hai đều chịu tật. Em Đoàn Trọng Hiếu bị xơ hóa cơ delta khá nặng, đã qua 2 lần phẫu thuật vẫn chưa trở lại bình thường. Em Đoàn Thị Hải sinh ra được 12 tháng thì phát hiện bị bại não, chân tay dần teo lại, toàn thân bất động suốt 13 năm nay.

Chị Minh đang chăm bẵm cháu Đoàn Thị Hải
Chị Minh đang chăm bẵm cháu Đoàn Thị Hải

Tưởng rằng đói nghèo và khổ tâm như vậy cũng đã đủ cho một cảnh đời, nhưng tai họa lại tiếp tục ập xuống gia đình chị Minh. Năm 2004, người chồng là Đoàn Trọng Đường mắc bệnh tiểu đường nặng. Căn bệnh “nhà giàu” này, nếu có điều kiện để duy trì chế độ điều trị nghiêm ngặt thì có thể kéo dài sự sống. Nhưng, cảnh nhà nghèo, con lại tật nguyền, anh Đường vẫn quần quật với công việc và chẳng có tiền để điều trị bệnh. Được một thời gian ngắn, anh bị căn bệnh đánh gục, sống lắt lay thêm được ít năm rồi mất.

Chị Nguyễn Thị Hạnh - một người hàng xóm kể: “Cảnh nhà chị Minh tội lắm. Những năm chồng bệnh nặng, một mình chị tất tả giữa 2 giường bệnh trong nhà. Ai vào thăm cũng rơi nước mắt. Chẳng làm gì để ra đồng tiền, gia đình nội ngoại cũng nghèo khó, chạy vạy vay mượn khắp nơi, chị Minh cũng chỉ lo được bữa cháo qua ngày cho chồng, cho con. Có nỗi khổ nào hơn phải đứng nhìn người thân của mình chịu đớn đau và phải bỏ cuộc vì không có điều kiện để chống chọi với bệnh”.

Anh Đường qua đời, cháu Hiếu gắng xong lớp 9 cũng phải bỏ học vì gia đình quá nghèo khó. Ba mẹ con lay lắt dựa vào nhau trong căn nhà nhỏ. Chị Minh một mình tối mặt với hơn 4 sào ruộng, Hiếu ngày ngày giữ bò, trông em giúp mẹ. Đến mùa thu hoạch, được gần tấn lúa thì phần lớn phải bán để trả nợ vay thuốc thang bấy lâu nay. Mẹ con chị vẫn luôn chịu cảnh đói ăn, phải nhờ vào sự giúp đỡ của bà con làng xóm.

Gia cảnh chị Minh chỉ đủ cho con bữa rau, bữa cháo qua ngày chứ không màng đến việc chữa trị
Gia cảnh chị Minh chỉ đủ cho con bữa rau, bữa cháo qua ngày chứ không màng đến việc chữa trị

Mấy năm gần đây, sức khỏe của cháu Đoàn Thị Hải lại càng xuống dốc. Những lúc trái gió trở trời hầu như không ăn được gì, đau đớn, bứt rứt suốt ngày đêm. Thương con, nhiều lần muốn đưa cháu đi điều trị nhưng chị Minh cũng chẳng đủ điều kiện. Mặc dù, cháu có thẻ bảo hiểm y tế hộ nghèo nhưng đã vào cửa bệnh viện còn biết bao thứ phải chi tiêu…

"Người ta nuôi con để đến một ngày được nhờ con. Còn chị chỉ mong những ngày đứa con tất nguyền còn được sống, người mẹ có thể giúp con dịu bớt cơn đau, cho con được những bữa ăn không quá đạm bạc với dưa cà, rau cháo", chị Minh bùi ngùi.

Những đêm dài thức trắng cùng những cơn đau của đứa con tật nguyền tội nghiệp, chị Minh chỉ ước sao những khổ đau cùng cực trong cuộc đời mình được đổi lấy một điều ước là có tổ chức hảo tâm hỗ trợ chị đưa cháu Hải đi điều trị; còn cháu Hiếu được đi học một nghề nào đó để tự lo cho cuộc sống vì sau khi mổ cơ delta cháu không có khả năng lao động nặng nhọc như những người nông dân khác.

Mong sao, điều ước giản dị ấy được cộng đồng sẻ chia, giúp đỡ để vơi bớt nỗi khổ đau của gia cảnh đơn chiếc, tật nguyền của mẹ con chị Phan Thị Minh.

Mọi sự giúp đỡ, xin gửi về địa chỉ: Chị Phan Thị Minh, xóm Vĩnh Tân - Thạch Vĩnh - Thạch Hà hoặc Báo Hà Tĩnh, số 34 - đường Nguyễn Công Trứ - TP Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast