ADB hỗ trợ Việt Nam 3 triệu USD khắc phục hạn hán

Bộ NN&PTNT cho biết đang gấp rút hoàn tất các điều kiện về mặt thủ tục để sớm nhận khoản viện trợ 3 triệu USD không hoàn lại từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) để khắc phục hậu quả hạn hán, xâm nhập mặn.

Người dân Kiên Giang đang phải chứng kiến những cánh đồng lúa chết khô vì hạn hán. Ảnh: TTXVN

Theo Bộ NN&PTNT, tới thời điểm này tình hình hạn hán, xâm nhập mặn vẫn đang diễn ra gay gắt tại các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long .

Có 365.000 hộ gia đình đang thiếu nước sinh hoạt và dự kiến con số này sẽ tăng lên trong ít tháng nữa. Từ cuối năm 2015 đến nay có khoảng 220.000ha lúa bị thiệt hại và hàng chục ngàn ha đất lúa phải dừng sản xuất; hàng chục ngàn ha cây trồng cạn bị hạn và nhiều trường học, trạm xá, khách sạn, cơ sở sản xuất thiếu nước ngọt trầm trọng. Chính phủ đã xuất hơn 1.000 tỷ đồng và hàng trăm tấn gạo để khắc phục hậu quả hạn hán và xâm nhập mặn vụ Đông xuân năm 2015 – 2016.

Để đối phó có hiệu quả với tình hình biến đổi khí hậu tại Việt Nam hiện nay, Bộ NN&PTNTđã đề nghị ADB quan tâm hỗ trợ việc cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân bị thiệt hại nặng nề do hạn hán và xâm nhập mặn những công việc trước mắt như: đắp đập tạm, đào ao, khoan giếng, vận chuyển nước sinh hoạt… Đồng thời, hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình và nâng cao năng lực quản lý để ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn. Trong đó ưu tiên sớm ký Hiệp định vay Dự án nâng cao hiệu quả sử dụng nước cho các tỉnh bị ảnh hưởng bởi hạn hán (ADB8); cho chủ trương mở rộng Dự án RETA.

Cùng với đó, Bộ đề nghị ADB tiếp tục tài trợ vốn ODA đầu tư các Dự án ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, ưu tiên vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Theo báo cáo của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), hiện tổng nhu cầu kinh phí đầu tư các công trình thủy lợi chưa có nguồn vốn là 32.417 tỷ đồng.

Trước đề nghị của Bộ NN&PTNT, đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á tại Việt Nam đã đồng ý hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam. Theo đó, phía ADB yêu cầu Bộ NN&PTNT sớm hoàn thiện thủ tục để việc hỗ trợ được thực hiện ngay./.

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast